A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả công tác vận động đình sản ở Hòa An

09:41 | 02/05/2018

Trên thực tế, công tác vận động người dân áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại không phải là chuyện dễ dàng, vận động đình sản lại càng khó khăn hơn.

Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, nhờ thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động, người dân ở xã Hòa An (huyện Krông Pắc) đã nâng cao nhận thức về kế hoạch hóa gia đình, không ngần ngại áp dụng các biện pháp tránh thai, kể cả đình sản.

Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Tân Thành, xã Hòa An) năm nay 43 tuổi. Năm 2015, sau khi sinh người con thứ ba, được sự tư vấn vấn của cán bộ dân số về các biện pháp tránh thai hiện đại, chị Thu đã bàn bạc với chồng và quyết định lựa chọn biện pháp đình sản. Chị Thu kể: “Lúc đầu tôi cũng ngần ngại vì có người đồn đại đình sản dẫn tới thần kinh không ổn định, không còn khả năng về “chuyện ấy”. Nhưng thực tế, kể từ khi đình sản đến nay, sức khỏe của tôi vẫn bình thường như trước đây, lại yên tâm không bị “vỡ” kế hoạch lần nữa, tập trung làm kinh tế và chăm sóc các con”. Chị Nguyễn Thị Sương (thôn Tân Thành) cũng vừa thực hiện đình sản năm 2017. Trước đây, vợ chồng chị áp dụng tránh thai tự nhiên nên không an toàn, kết quả là chị đã sinh thêm người con thứ ba. Được cán bộ dân số tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại như: đình sản, đặt vòng, uống thuốc…, chị đã quyết định chọn biện pháp đình sản. Chị Sương khẳng định: “Sau khi đình sản, sức khỏe vợ chồng tôi vẫn bình thường, lại yên tâm, không lo “vỡ” kế hoạch”.

Chị Nguyễn Thị Sương (thôn Tân Thành, xã Hòa An) quyết định đình sản để kế hoạch hóa gia đình.

Không riêng ở thôn Tân Thành, tại tất cả 18 thôn, buôn của xã Hòa An, biện pháp đình sản đã được nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng để kế hoạch hóa gia đình. Hằng năm xã đều thực hiện vượt các chỉ tiêu đình sản được giao; trong đó, năm 2016 có 4 ca (đạt 133%), năm 2017 có 5 ca (đạt 166%)… nâng tổng số người đình sản trong toàn xã lên con số 79, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đến nay là 69%, giảm tình trạng sinh con thứ ba trở lên chỉ còn 8,7% (thấp hơn mặt bằng chung của huyện Krông Pắc 1,3%)…

Chị Nguyễn Thị Ca, Phó trưởng Ban Dân số-KHHGĐ xã Hòa An cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với các đoàn thể, ban tự quản các thôn, buôn tuyên truyền trên loa truyền thanh; lồng ghép tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai hiện đại, đi sâu phân tích cho người dân hiểu những ưu điểm, nhược điểm của biện pháp đình sản… Bên cạnh đó, cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn, buôn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm; thăm hộ gia đình, lưu ý những cặp vợ chồng đã sinh 3 con trở lên để vận động đối tượng áp dụng biện pháp đình sản”.

Chị Nguyễn Thị Ca (bìa phải), Phó trưởng Ban Dân số - KHHGĐ xã Hòa An vận động người dân thực hiện đình sản.

Nhờ các biện pháp nói trên, từ chỗ e dè, lo sợ vì không nhận thức đúng về biện pháp đình sản thì nay nhiều người dân ở xã Hòa An đã hiểu rằng đình sản là một biện pháp tránh thai bền vững không hề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý, sinh lý của phụ nữ cũng như nam giới và đã lựa chọn biện pháp này để thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Võ Thảo

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ