A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trách nhiệm giữ an toàn giao thông

08:04 | 07/07/2018

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra sáng qua,...

...  5/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong. Thế nhưng, Chính phủ chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra TNGT”.

Cần luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra TNGT nhiều và nghiêm trọng.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người.

So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%). Trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Cá biệt, trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng.

Số tỉnh thành có số vụ TNGT tăng gồm 26 địa phương, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.

Đáng nói là, những địa phương này để xảy ra TNGT nhưng lại chưa hề kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu như Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Vì sao phải đặt nặng vấn đề quy trách nhiệm cho các địa phương trong giữ ATGT trên địa bàn? Bởi ai cũng biết, việc quan tâm đến vấn đề giao thông trên địa bàn mình quản lý là vấn đề rất quan trọng. 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng mặc dù Đảng, Nhà nước đã ban hành rất nhiều nghị quyết, chỉ thị về bảo đảm trật tự ATGT nhưng đến nay vẫn chưa ra được các quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ.

“Việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT hiện vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo. Nơi nào lãnh đạo địa phương làm mạnh, quyết liệt thì chuyển biến; nơi nào chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước cũng như tuần tra, kiểm soát vi phạm trật tự, ATGT” - ông Hùng lo ngại.

Trong rất nhiều hội nghị do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng để kéo giảm TNGT, phải quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn cho được trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong công tác này.

Phải luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra TNGT nhiều và nghiêm trọng với mong muốn kéo giảm số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nhấn mạnh đến vấn đề luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Quy trách nhiệm cho người đứng đầu để kiềm chế TNGT không phải bây giờ mới được đề cập.

Việc đó đã từng là vấn đề bức xúc khi mà chính sự lơ là trách nhiệm của người đứng đầu ở nhiều nơi khiến những tai nạn thương tâm xảy ra.

Câu chuyện quá nhiều lối đi, đường ngang dân sinh qua đường sắt được mở tràn lan, không có sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền, không có biển cảnh báo, để xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc.

Hay như chuyện có những cung đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng lại thiếu sự cảnh báo, thiếu sự hướng dẫn của lực lượng chức năng cũng đã có TNGT đáng tiếc xảy ra.

Giá như, trách nhiệm rõ ràng, chế tài nghiêm minh thì chắc chắn sẽ hạn chế phần nào những vụ tai nạn thương tâm.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, khi gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương thì người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh sẽ phải sâu sát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị; từ cấp huyện sẽ triển khai xuống cấp xã.

Như vậy, việc triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT được thông suốt, sâu sát, cụ thể, có hiệu quả, hiệu lực hơn. 

Phải có trách nhiệm trước tính mạng của dân - ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nói. Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, trước đây, tỉnh này từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Lãnh đạo UBND tỉnh sau khi đứng ra nhận trách nhiệm đã đôn đốc, chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiềm chế TNGT. Nhờ vậy, TNGT ở Khánh Hòa những năm gần đây giảm mạnh về 3 tiêu chí.

Vì vậy, để xảy ra TNGT nghiêm trọng tại địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

TNGT nghiêm trọng càng tăng thì trách nhiệm của địa phương càng lớn vì đó là tính mạng của người dân. 

Không chỉ quy trách nhiệm cho người đứng đầu, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến, chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém và nguyên nhân của tình hình, đề xuất các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành đóng góp ý kiến về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đối với công tác này.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ để đảm bảo công tác ATGT như, Bộ Giao thông Vận tải cần báo cáo việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải hiện nay đến đâu dù Bộ Tư pháp đã thẩm định từ đầu tháng 4/2018, nhưng hơn 3 tháng qua vẫn chưa trình Chính phủ.

Việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về ai trong khi Nghị định này có liên quan trực tiếp đến trật tự ATGT, quá trình thi hànhNghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt như thế nào, có cần sửa đổi hay không?

Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền việc có cần thiết sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt vi phạm hay không?

Có như vậy mới có giải pháp căn cơ để kéo giảm TNGT, đem lại cuộc sống bình yên, an toàn cho người dân mỗi khi tham gia giao thông.  

Nguyên Khánh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ