A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Di dời bến xe liên tỉnh Dak Lak: Phù hợp với định hướng quy hoạch

13:33 | 07/04/2014

Hầu hết các bến xe (BX) trên địa bàn tỉnh hiện đang hoạt động khá tốt, không có tình trạng quá tải, an ninh trật tự tại bến được bảo đảm.

Tuy nhiên, trong xu thế phát triển hiện nay, khi số lượng phương tiện vận tải ngày càng tăng, sự tồn tại của một số BX ở trung tâm thành phố không còn phù hợp...

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện toàn tỉnh có 14 BX khách từ loại 2 đến loại 5, gồm các BX: Liên tỉnh Dak Lak, Buôn Ma Thuột, phía Nam Buôn Ma Thuột, Buôn Hồ, Ea Kar, Phước An, Ea H’leo, Quảng Phú, Ea Súp, Krông Ana, Krông Năng, Krông Bông, M’Drak, Quyết Thắng. Trong đó, có 2 BX loại 2, 2 BX loại 3, 10 BX loại 4. Được biết, tất cả các BX đều được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, 100% là vốn của các doanh nghiệp. Hiện hiệu quả khai thác ở các BX khá cao, không có tình trạng quá tải, an ninh trật tự tại bến được bảo đảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng BX ở khu vực nội thành không còn phù hợp, nên công tác di dời một số BX ra ngoài trung tâm thành phố là điều tất yếu, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan chức năng.

Bến xe liên tỉnh Dak Lak nếu được di dời ra điểm giao lộ vành đai phía Tây và Quốc lộ 14 sẽ rất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố hiện nay và trong tương lai.

TP.Buôn Ma Thuột chưa được phân luồng giao thông đô thị, do chưa có đường tránh cho ô tô nên tất cả các loại xe đều chạy xuyên qua trung tâm thành phố trên các tuyến đường: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành, Đinh Tiên Hoàng, Lê Duẩn. Đặc biệt, đối với đường Lê Duẩn, vừa là đường đô thị vừa là quốc lộ nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn; tình hình mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, bụi bẩn, khí thải luôn tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dân khu vực nội thành, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Hiện nay, đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm nay sẽ góp phần rất lớn trong việc phá thế độc đạo giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực miền Đông và Tây Nam bộ bằng Quốc lộ 14, đồng thời giảm tải cho khu vực trung tâm TP.Buôn Ma Thuột. Ông Y Puăt tơr, Giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi đường vành đai phía Tây hoàn thành đưa vào sử dụng, Sở sẽ định hướng phân luồng giao thông cửa ngõ thành phố tại 2 BX gồm: BX liên tỉnh phục vụ các tuyến cố định đi các tỉnh phía Bắc, BX phía Nam phục vụ các tuyến cố định đi các tỉnh phía Nam. Theo đó, tỉnh dự kiến di dời Bến xe liên tỉnh về vị trí mới (điểm tiếp giáp giữa đường vành đai phía Tây và Quốc lộ 14, đoạn giao nhau với nhà máy bia Sài Gòn – Dak Lak). Theo đó, tất cả xe khách, xe tải sẽ không đi qua trung tâm thành phố như hiện nay mà đi theo đường vành đai phía Tây. Theo dự thảo “Dự án rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 tầm nhìn 2030”, toàn tỉnh sẽ có 27 BX khách, 16 BX buýt, 17 bãi đỗ xe tải, 6 bãi đỗ xe con; trong đó đối với BX liên tỉnh Dak Lak sẽ thực hiện việc di dời trước năm 2017, với quy mô 4,9 ha, còn hiện tại vẫn để đơn vị này thực hiện cải tạo, sửa chữa nhỏ, chỉnh trang một số hạng mục cần thiết để phục vụ việc kinh doanh vận tải và nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, mới đây, căn cứ các văn bản liên quan, trong đó có tờ trình số 15/TTr-SXD và báo cáo thẩm định số 43/BC-SXD của Sở Xây dựng, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 388/QĐ-UBND, ngày 21-2-2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 - Dự án BX liên tỉnh Dak Lak (vẫn giữ nguyên tại vị trí cũ, Km4+500, đường Nguyễn Chí Thanh), với quy mô gần 3,4ha do Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe liên tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự kiến Bến xe liên tỉnh Dak Lak sẽ được dời về điểm giao nhau giữa Quốc lộ 14 và đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột.

Sau khi nhận Quyết định trên và rà soát các văn bản liên quan, với chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT nhận thấy, việc phê duyệt quy hoạch trên không phù hợp với tình hình phát triển hiện nay, nhất là trong việc phân luồng giao thông khu vực nội thành. Bởi vậy, Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi Quyết định phê duyệt nói trên để tránh tình trạng doanh nghiệp có thể cho đầu tư cải tạo xây dựng quy mô khu vực bến sẽ gây lãng phí khi thực hiện di dời BX đến vị trí mới, nhưng đến nay chưa có ý kiến phản hồi từ phía UBND tỉnh. Ông Y Puăt tơr nhấn mạnh, việc dời BX liên tỉnh ra vị trí mới là hoàn toàn phù hợp với tình hình phát triển không gian đô thị TP. Buôn Ma Thuột trong thời điểm hiện nay và những năm tới, phù hợp với nội dung phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị phía Bắc đường vành đai phía Tây tại Quyết định số 177/QĐ-UBND ngày 13-1-2012 của UBND tỉnh. Đồng thời, việc di dời BX về vị trí mới cũng phù hợp với định hướng quy hoạch BX liên tỉnh của hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước là nằm ngoài đường vành đai (đường tránh thành phố). Còn xét về tính khả thi của việc di dời BX, Sở GTVT nhận định tại vị trí mới quy hoạch đã được duyệt nên về mặt thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng rất thuận lợi, mặt khác tại vị trí mới có diện tích lớn hơn (4,9ha) nên có thể đầu tư các hạng mục của BX quy mô, hiện đại hơn, việc phân luồng giao thông cũng dễ dàng hơn.

 Hoàng Tuyết

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ