A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tràn lan mỹ phẩm "xách tay" giá rẻ

15:20 | 06/04/2014

Thời gian gần đây, tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện các loại mỹ phẩm “xách tay” là hàng nước ngoài được bày bán với giá rất “mềm”. Một trong những sản phẩm được các chủ hàng mời chào nhiều nhất là kem trắng da, viên dưỡng tóc xuất

Ghé vào một sạp mỹ phẩm ở chợ đêm TP. Buôn Ma Thuột, tôi được chủ hàng mời chào mua mascara, phấn phủ của hãng Ohui, hàng “xách tay” Hàn Quốc. Mẫu mã sản phẩm bắt mắt với đủ màu sắc, chủng loại để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Không chỉ mascara, sạp hàng còn bày bán nhiều loại mỹ phẩm khác như: kem dưỡng da, kem tắm trắng, son môi, phấn mắt… đủ các hãng Chanel, Lancome, Olay, Dior, Olive, Shiseido, Essance, Maybelline… Thế nhưng hầu hết các sản phẩm đều không có nhãn phụ đề tiếng Việt, giá mỗi sản phẩm chỉ ở mức mấy chục nghìn đồng/sản phẩm. Thấy khách mua còn đang phân vân chưa biết chọn hãng nào, chủ hàng liền đon đả: “Phấn phủ của hãng Pon’s rẻ, dễ dùng nhưng màu, mẫu mã không đẹp bởi hãng này chỉ chuyên sản xuất kem dưỡng trắng da. Em nên chọn những hãng Chanel, Maybeline, Lancome… Đó là hàng “xách tay” chị nhờ người quen lấy từ Hàn Quốc về. Mỗi năm người nhà của chị về một lần nên chỉ sau tết Nguyên đán vài tháng mới có hàng bán; nếu khoảng một tháng nữa em quay lại là chị đã hết hàng, không còn để bán cho em. Hàng trốn thuế mới có giá mềm như thế này, nếu em vào các cửa hiệu mỹ phẩm giá cao gấp 3 lần do họ phải trả thêm chi phí thuê mặt bằng và nhân công bán hàng…”. Tôi giả vờ ngỏ ý muốn mua khối lượng lớn về bán dưới huyện, chị chủ hàng vui vẻ ra mặt: “Nếu em lấy sỉ, chị sẽ giảm giá cho em…”.

Một sạp bán mỹ phẩm trên đường Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ bày bán khắp các chợ, nhiều chị em văn phòng còn nhận một “chân” để bán mỹ phẩm và hết lời mời mọc người thân, đồng nghiệp của mình. Chị Phạm Thị Thanh ở đường Phan Bội Châu cho biết: “Tôi được đồng nghiệp của mình mời chào mua kem dưỡng da, mascara của hãng Paul Prank. Thấy mẫu mã khá bắt mắt, màu sắc đủ loại nhưng giá khá “mềm”, 100.000 đồng/mascara 8g. Thấy hàng không có nhãn mác phụ đề tiếng Việt cũng như hướng dẫn sử dụng, thậm chí không có ngày sản xuất, không có thời hạn sử dụng, không dán tem niêm phong sản phẩm nên tôi có phần ái ngại thì được người bán  tư vấn là họ cũng đang sử dụng dòng sản phẩm này, dùng rất tốt; hàng “xách tay” Thái Lan rất hiếm, họ phải đăng ký trước 3 tháng mới lấy được hàng và mình có thể dùng thử thoải mái. Mình mua một phần vì nể, sau ba ngày sử dụng da mặt có trắng lên nhưng cảm giác mỏng, rửa mặt hơi rát…”.

Với chị em phụ nữ, ngoài ăn mặc thì việc trang điểm trước khi đi làm, dạ tiệc, đám cưới… ngày càng được chị em quan tâm. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều hãng mỹ phẩm với các dòng sản phẩm dành cho mọi lứa tuổi, mọi loại da khác nhau khiến việc chọn loại mỹ phẩm chính hãng, vừa túi tiền, vừa hợp da rất khó. Trang điểm để tạo ấn tượng tốt ban đầu, thể hiện thái độ nghiêm túc trong công việc, tôn trọng đối tác, hay đơn giản là để mình đẹp hơn trong mắt mọi người. Nhưng nếu sử dụng mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng hoặc không hợp cơ địa mỗi người thì không những không đẹp lên mà còn bị dị ứng, nổi ngứa khắp người, thậm chí “xuống sắc” chỉ trong một tuần. Em Trần Thị Thủy, sinh viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Tây Nguyên kể: “Dịp sinh nhật thứ 20, em được tặng một tuýp sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn Biore. Ban đầu dùng bình thường nhưng một tuần sau thì “tá hỏa” vì mụn mọc nhiều hơn. Đi khám bác sĩ mới biết bị dị ứng với sữa rửa mặt do chất lượng sản phẩm không bảo đảm…”.

Một cuộc khảo sát do các nhà khoa học Viện Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp Mỹ cho thấy, có tới 800 hóa chất dùng trong kỹ nghệ mỹ phẩm đã từng được báo cáo là độc chất. Trên thế giới, có 250.000 phụ nữ sử dụng tới 15 loại sản phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có 1% sản phẩm họ sử dụng có thành phần (được liệt kê trong cuộc khảo sát) được cho là an toàn và có tới 70% sản phẩm có thành phần tạp chất gây nguy hiểm; thậm chí, có tới 30% sản phẩm có chứa ít nhất một tá dược nằm trong danh sách nhóm hóa chất gây ung thư…

Nhật Minh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ