A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiết kiệm để giúp nhau làm ăn

15:40 | 10/10/2019

Thực hiện phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) đã xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm hay,...

... thiết thực, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Hội LHPN xã Ea M’nang có hơn 1.130 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội. Kinh tế của chị em chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nguồn vốn đầu tư sản xuất, tăng thêm thu nhập, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ phát huy nội lực, giúp nhau giảm nghèo bằng việc xây dựng và duy trì nhiều mô hình tiết kiệm.

Điển hình như mô hình “Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo bền vững” được Hội triển khai từ năm 2012 đến tất cả hội viên, phụ nữ sinh hoạt tại các chi hội. Theo đó, mỗi hội viên sẽ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng, dồn đến cuối năm cho những chị em nghèo vay với lãi suất thấp. Chỉ sau một năm triển khai mô hình, Hội đã xây dựng được 9 tổ tiết kiệm, với tổng số tiền 45 triệu đồng, giúp 9 chị thuộc diện nghèo vay để đầu tư sản xuất, buôn bán, chăn nuôi.

Đại diện Chi hội phụ nữ thôn 2A (bên phải) thăm vườn cà phê của gia đình chị Bùi Thị Thìn

Thấy được lợi ích của việc tham gia vào tổ, ngày càng có nhiều chị em xin đăng ký tham gia và nâng mức đóng góp lên 100.000 - 200.000 đồng/tháng. Mô hình này đã giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Bùi Thị Thìn (thôn 2A) là một trong những trường hợp đầu tiên được hỗ trợ từ mô hình này. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình chị phải bươn chải nuôi 4 đứa con ăn học.

Năm 2012, chị được tổ tiết kiệm thuộc Chi hội phụ nữ thôn 2A xét cho vay 2 triệu đồng cùng với số tiền 15 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị mua hai con heo giống về nuôi và đầu tư chăm sóc vườn cà phê. Nhờ chăm chỉ, chịu khó lao động, sau một năm chị đã trả được số tiền vay. Năm 2014, gia đình chị đã thoát nghèo, xây được căn nhà khang trang trị giá hơn 200 triệu đồng và lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Không chỉ chị Thìn mà nhiều chị em khác trong thôn cũng được hưởng lợi từ mô hình này. Đến nay, Chi hội phụ nữ thôn 2A đã xây dựng được 6 tổ tiết kiệm, với số tiền là 140 triệu đồng, mỗi năm chi hội giúp từ 14-15 chị em nghèo vay vốn để làm ăn. 

Cùng với mô hình “Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo bền vững”, Hội LHPN xã cũng khuyến khích các chi hội thành lập các tổ hùn vốn quay vòng. Tiêu biểu như Chi hội phụ nữ thôn 2B đã thành lập được 3 tổ hùn vốn, có 178 thành viên tham gia, với số tiền gần 380 triệu đồng giúp cho 27 chị em phụ nữ nghèo và khó khăn vay.

Chị Phùn Ngọc Thanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 2B cho hay: “Hầu hết các chị đều sử dụng đúng mục đích, làm ăn hiệu quả nên đã vươn lên thoát nghèo, thu nhập ngày càng tăng”. Đơn cử như trường hợp của chị Lý Thị Thảo được vay 12 triệu đồng từ tổ hùn vốn để chăn nuôi heo giống từ năm 2007. Trước đây, gia đình chị cũng nuôi heo thịt nhưng quy mô nhỏ, từ nguồn vốn vay chị đầu tư xây dựng khu chuồng trại rộng 50 m2 và mua thêm 2 con heo giống về nuôi. Việc chăn nuôi thuận lợi, mỗi năm chị xuất bán 12 đợt heo giống đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, chị đã tận dùng phân chuồng để bón cho vườn cà phê, tiêu của gia đình nên tiết kiệm được một khoản chi phí. Nhờ vậy, năm 2012 gia đình chị chính thức ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương.

Mô hình nuôi heo giống của gia đình chị Lý Thị Thảo (thôn 2B).

Song song với hoạt động cho vay vốn, Hội LHPN xã Ea M’nang còn triển khai mô hình "Làm công", “Ống tiền tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “10 chị giúp 1 chị”, Quỹ Phụ nữ khởi nghiệp; xây dựng và nhân rộng các mô hình làm kinh tế như trồng rau sạch, nuôi heo, nuôi dê…  để giúp đỡ hội viên, phụ nữ có nguồn vốn giải quyết việc làm, phát triển sản xuất. Bà  Phạm Thị Ngọc Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea M’nang cho biết: “Việc triển khai có hiệu quả các mô hình tiết kiệm đã đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống; góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Từ năm 2012 đến nay, Hội LHPN xã Ea M’nang đã xây dựng được 16 tổ “Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo bền vững”, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, cho 127 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế. Hằng năm, giúp từ 2-3 hội viên, phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Tuyết Mai

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ