A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyến xe chở tri thức về vùng xa

07:56 | 28/10/2019

Với mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, ngành thư viện đã có nhiều cách làm hay để đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc. Mới đây,Thư viện tỉnh lần đầu tiên ra mắt mô hình “Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện”(TVLĐ)tại huyện Buôn Đôn.

Do nhiều nguyên nhân, hiện nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn khó tiếp cận và sử dụng sách, báo. Mặt khác, nhu cầu bạn đọc thì tăng nhưng hệ thống thư viện với mô hình phục vụ truyền thống lại hạn chế đáp ứng. Vì vậy, mô hình xe TVLĐ sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn trên, nhất là trong việc luân chuyển sách, báo; góp phần phát huy vai trò của thư viện đối với việc nâng cao dân trí, mang tri thức và thông tin đến với cộng đồng.

Các em học sinh nhiệt tình tham gia những trò chơi trí tuệ trong chương trình.

Trước nhu cầu cần đa dạng và sáng tạo hơn trong cách thức phục vụ độc giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup triển khai tặng “Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện” năm 2019 cho thư viện 31 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, trong đó có Đắk Lắk. Xe TVLĐ được trang bị đầy đủ vật dụng như một thư viện thu nhỏ với 4.500 bản sách ở nhiều thể loại, bàn, ghế, dù che mát và các thiết bị điện tử hiện đại như: máy tính, máy chiếu, ti vi để chiếu phim khoa học, giáo dục; có máy phát điện để có thể linh động chiếu tại các địa điểm vùng sâu, vùng xa chưa có điện sinh hoạt…

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh,Thư viện tỉnh còn chủ động lắp đặt thêm wifi trên xe để bạn đọc có thể truy cập internet, cũng như ngồi tại máy tính trên xe mà vẫn có thể truy cập được vào website của Thư viện tỉnh để tra cứu, tìm kiếm thông tin. Đặc biệt, tất cả những vật dụng này được nằm gọn trên một chiếc xe ô tô, vì vậy có thể linh hoạt sắp xếp trong quá trình đến với bạn đọc ở bất kể nơi đâu, từ thành thị cho đến nông thôn, đến vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, khoảng cách về địa lý dường như được xóa bỏ, thông tin và tri thức đến với nhiều đối tượng cũng dễ dàng hơn.

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện còn được trang bị nhiều thiết bị như tài liệu điện tử, sách nói… và các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị.

Chuyến xe TVLĐ lần đầu lăn bánh được tổ chức tại huyện Buôn Đôn, Thư viện tỉnh đã kết hợp cùng mô hình “Thư viện xanh” nhằm tạo không gian sinh động cho người tham gia và mang lại hiệu quả cao.

Tại chương trình, đông đảo học sinh đến từ một số trường học trên địa bàn như Trường THCS Hồ Tùng Mậu, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Trường THCS Dân tộc nội trú Buôn Đôn được trải nghiệm những hoạt động vui chơi, học tập từ các trang thiết bị trên xe như đọc sách tại chỗ, truy cập internet để vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi, xem phim khoa học… Em Vũ Dương Ngọc Châu (lớp 8B, Trường THCS Hồ Tùng Mậu) cho hay: “Xe thư viện này rất thú vị, tích hợp nhiều thể loại, có cả internet để truy cập, tham khảo những vấn đề hay ngoài những cuốn sách trên xe”. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh, những người ít có điều kiện đến thư viện hoặc cùng con cái đọc sách, khi tiếp cận với xe TVLĐ cũng đã có những trải nghiệm rất thú vị.

Các em học sinh say mê bên những cuốn sách tại xe TVLĐ.

Với hình thức phục vụ bạn đọc mới mẻ nhưng hiệu quả, mô hình này đã giúp Thư viện tỉnh có thể chủ động triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện; giúp người dân có thể tiếp cận được với nguồn sách báo và công nghệ thông tin, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân; góp phần trang bị thêm kiến thức trong học tập, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết cho các em học sinh. Anh La Quốc Tùng Lâm, cán bộ Thư viện tỉnh tâm sự: “Nhìn các em háo hức khám phá và ứng dụng kiến thức từ chiếc xe TVLĐ, tôi thật sự hạnh phúc. Đó là sự đam mê học hỏi, trau dồi kiến thức ngay khi điều kiện vật chất thiếu thốn; chính bản thân tôi còn được giao lưu, học hỏi rất nhiều từ các em”.

Với những ưu điểm vượt trội, hy vọng trong thời gian tới, xe TVLĐ sẽ tiếp tục lăn bánh đến khắp các địa bàn, địa phương trong tỉnh, góp phần thu hút được sự quan tâm của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đến với sách, hiểu được giá trị của sách trong việc nâng cao tri thức, từ đó mở rộng phong trào đọc sách, báo trong các tầng lớp nhân dân.

Mai Sao

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ