A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy hiểm trẻ em tắm sông Krông Nô mùa nắng nóng

14:43 | 18/03/2020

Hiện nay đang là những đợt nắng nóng cao điểm, tình trạng trẻ em tắm sông, hồ vẫn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương, đặc biệt là ở khu vực sông Krông Nô chảy qua địa bàn 2 xã Ðức Xuyên, Quảng Phú (Krông Nô).

Điều đáng nói ở đây là các em tắm sông nhưng không có sự giám sát của người lớn và không trang bị các dụng cụ bảo hộ an toàn khi bơi.

Những ngày nắng nóng, cầu treo xã Ðức Xuyên bắc qua sông Krông nô luôn là "địa điểm lý tưởng" để em nhỏ "giải nhiệt". Không có người lớn giám sát, không mặc áo phao phòng hộ, các em hồn nhiên đùa giỡn với "tử thần". Mặc dù chưa bơi thành thạo nhưng một số em nhỏ vẫn nhảy từ trên cầu với các tư thế xoay, lộn vòng xuống dòng sông. Thậm chí, để tạo sự thu hút, một số em thì nín thở, chìm xuống sông giả như đang bị đuối nước. Chứng kiến những cảnh này, nhiều người qua cầu phải “thót tim”.

Hơn 30 phút ngụp lặn, nhưng em Y Tuấn vẫn chưa muốn lên bờ. Em cho biết:" Khi đi bơi không có người lớn cũng cảm thấy hơi lo sợ. Nhưng em vẫn thích bơi nên chiều nào cũng ra đây bơi từ lúc 4 giờ chiều, đến khi bố mẹ đi làm về khoảng 5 giờ 30, em mới về nhà".

Trẻ em dân tộc M'nông tập trung dưới khu vực bể hút dẫn nước vào trạm bơm tại công trình thủy lợi bon K'Tăh, thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) để tắm.

Tại Công trình thủy lợi bon K'Tăh, thuộc thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, cứ khoảng từ 10 đến 11 giờ trưa và từ 16-17 giờ chiều, hàng chục em nhỏ sống tại bon K'Tăh lại tụ tập tắm, chơi đùa dưới khu vực bể hút dẫn nước vào trạm bơm hoặc bơi ra giữa lòng sông. Mặc cho dòng nước chảy xiết, nhiều em không hề sợ mà còn rủ các bạn khác bạn khác bơi ra khu vực nước sâu, dòng chảy xiết. Một số em mới chỉ khoảng 6-7 tuổi nhưng vẫn theo anh chị nhảy xuống dòng nước tắm và đùa giỡn.

Anh Y Khan, người dân ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú cho biết: "Người lớn ở các thôn, bon biết được việc các em vui chơi như trên là nguy hiểm. Nhưng do bận công việc đồng áng nên họ không thể kiểm soát được các con 24/24 giờ. Nhiều gia đình cũng đã ngăn cấm các cháu không được chơi ở gần hồ, sông, suối nhưng nhân lúc bố mẹ đi làm, các cháu lại rủ nhau ra đó chơi và tắm sông”.

Trẻ em nô đùa, tắm sông Krông Nô tại xã Quảng Phú.

Hiện nay mực nước trên sông Krông Nô vẫn còn thấp, có nơi trơ đáy, hai bên bờ đã nổi lên những mỏm cát, gốc cây. Cũng có khi mực nước sông dâng cao bất ngờ, dòng chảy xiết… do nhà máy thủy điện ở thượng nguồn xả nước. Nếu không may trượt chân ngã trúng các nhánh cây hai bên bờ sông, hoặc bị dòng nước siết cuốn trôi thì nguy cơ xảy tai nạn đuối nước là rất cao.

Qua tìm hiểu thì ở những địa bàn quanh khu vực này chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh tế khó khăn, bố mẹ bận đi làm rẫy ở xa nên trẻ em thường ở nhà một mình. Địa phương lại không có điểm vui chơi, giải trí cho các cháu trong những ngày nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19 nên các em thường tụ tập, tìm đến khu vực ao, hồ, các đập thủy lợi để vui chơi. Thực tế là đã có trường hợp tử vong do bất cẩn khi vui chơi tại các khu vực cạnh ao, hồ, đập thủy lợi.

Nhiều trẻ em từ 10 - 15 tuổi thường xuyên rủ nhau ra cầu treo Ðức Xuyên nhảy xuống sông Krông Nô tắm.

Thiết nghĩ, để phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, ngoài việc tổ chức hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, đặc biệt là cho các em tham gia các lớp dạy kỹ năng bơi lội, mỗi gia đình cần phải thường xuyên nhắc nhở, quản lý giám sát không để con em mình chơi các trò chơi nguy hiểm. Từ đó, để các em có những ngày nghỉ tránh dịch vui vẻ, bổ ích và an toàn, và nhất là trong dịp kỳ hè sắp tới.

Bài, ảnh: Y Sơn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/xa-hoi/nguy-hiem-tre-em-tam-song-krong-no-mua-nang-nong-78506.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ