A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở: Khi lòng dân đã thuận

10:32 | 09/05/2023

Phát huy vai trò nòng cốt, Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,...

... qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm của người dân, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Sâu sát cơ sở, bám nắm địa bàn

Xã Ea Hiao có 3.300 hộ với gần 14.000 nhân khẩu, cư trú tại 21 thôn, buôn, trong đó có 4 thôn đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc đến và 5 buôn người dân tộc Êđê. Do địa bàn rộng, lại nằm giáp ranh với một số địa phương trong và ngoài tỉnh nên nhiều năm trước Ea Hiao được xem là xã trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy và tình hình ANTT. Cuối năm 2019, khi lực lượng công an chính quy được điều động về xã đã nhanh chóng bám nắm địa bàn, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an huyện nhiều kế hoạch, giải pháp bảo đảm tình hình ANTT.

Công an xã Ea Hiao theo dõi hệ thống camera an ninh.

Đại úy Trịnh Xuân Huân, Trưởng Công an xã Ea Hiao nhớ lại: Lúc đó qua nắm bắt địa bàn, lực lượng công an ghi nhận trong xã có tới gần 30 đối tượng nghiện ma túy. Vào mùa thu hoạch, các đối tượng này thường lê la ra rẫy để dọa nạt người dân, nếu không cho tiền thì trộm nông sản; mùa khô thì rình mò trộm máy bơm nước, máy phát cỏ, các dụng cụ lao động của người dân. Có băng nhóm còn bảo kê thu mua nông sản, tổ chức đánh bạc, đánh nhau… làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây mất an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, Công an xã Ea Hiao đã triển khai lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ; khéo léo tuyên truyền, vận động sự giúp sức của gia đình, sau đó mới gọi hỏi răn đe các đối tượng. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, chi bộ, ban tự quản thôn, buôn thiết lập 21 tổ an ninh tự quản cơ sở; xây dựng các mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình”, “Camera an ninh” (đến nay đã lắp đặt được 90 mắt camera); đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo phương châm “Lắng nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin”.

Người dân đến Công an xã Ea Hiao để làm thủ tục định danh điện tử

 

Nhờ quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã chuyển biến tích cực. Đến tháng 12/2020, Bộ Công an có quyết định đưa xã Ea Hiao ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT và tệ nạn ma túy. Đây là kết quả của sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến người dân địa phương”.

 

Chủ tịch UBND xã Ea Hiao Nguyễn Xuân Trọng

 

Từ năm 2020 đến nay, lực lượng Công an xã đã điều tra làm rõ 79 vụ với trên 100 đối tượng, chủ yếu về hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy... Qua đó, đã đấu tranh, xử lý nhiều đối tượng vi phạm pháp luật; đưa hàng chục người nghiện đi cai nghiện bắt buộc...

Phát huy “tai mắt” của nhân dân

Ông Bàn Tiến Phú, Bí thư Chi bộ thôn 7A cho biết, khi lực lượng công an chính quy về xã, Chi bộ đã phối hợp xây dựng Tổ an ninh tự quản của thôn, phát huy trách nhiệm, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Nhờ sự tham gia hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm cao của người dân nên mô hình hoạt động rất hiệu quả. Hằng năm, 100% hộ dân tham gia ký cam kết thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT.

Đại úy Trịnh Xuân Huân chia sẻ: Khi nghe người dân báo có vụ việc xảy ra ở đâu, dù nhỏ hay lớn, lực lượng công an cũng đến hiện trường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông qua “tai mắt” của người dân và hệ thống camera an ninh, Công an xã đã điều tra làm rõ và thu lại nhiều tài sản trả cho nhân dân. Điều này không chỉ khiến các đối tượng vi phạm pháp luật nể sợ mà còn lấy lại được niềm tin của nhân dân. Điển hình như vụ ba đối tượng: Nông Văn Thắng, Nguyễn Quang Huy, Triệu Văn Hòa (cùng trú thôn 9A), chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 đã trộm 29 máy bơm nước của người dân đưa đi nơi khác tiêu thụ. Hay vụ việc vào cuối năm 2021, lợi dụng thời gian cách ly do dịch COVID-19, đối tượng Võ Đại Thọ (SN 1997) từ tỉnh Bình Dương về nhà ở thôn 6 rồi trộm 6 chiếc xe máy của người dân. Năm 2022, đối tượng Đặng Văn Quất (SN 1965, trú thôn 2) bị bắt và xử lý về hành vi tàng trữ, mua bán chất ma túy. Để qua mặt cơ quan chức năng, Quất đã mở quầy bán hoa quả tại nhà rồi nhét ma túy vào trái cây để đưa cho khách... Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng Công an xã đã nhanh chóng điều tra, xử lý, không để các đối tượng tẩu tán tang vật, không chối cãi được hành vi vi phạm.

Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202305/bao-dam-an-ninh-trat-tu-o-co-so-khi-long-dan-da-thuan-47165f6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ