A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Địa chỉ tin cậy" - Nơi chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình

13:51 | 27/03/2015

Không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình tại cộng đồng dân cư, mô hình “Địa chỉ tin cậy” của Hội Phụ nữ phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột ) còn là nơi để các hội viên phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa trong cuộc sống

Là một trong những nạn nhân của bạo hành gia đình được Hội Phụ nữ giúp đỡ thông qua mô hình “Địa chỉ tin cậy”, chị Lại Thị H. (tổ dân phố 4) chia sẻ: “Sau khi lập gia đình, ra ở riêng, cả 2 vợ chồng chỉ đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền lo chi phí sinh hoạt hằng ngày. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn khiến chồng tôi thường xuyên say trong men rượu. Gia đình không còn đầy ắp tiếng cười như trước đây mà thay vào đó là những trận đòn “thừa sống thiếu chết”, những câu chửi mắng thậm tệ của chồng. Tôi tưởng chừng như mái ấm gia đình đã tan vỡ, không gì có thể cứu vãn được nữa nên dẫn các con đến “địa chỉ tin cậy” nhờ các chị em giúp đỡ.  Các chị em trong mô hình rất quan tâm, chăm lo cho mẹ con tôi từng bữa ăn, giấc ngủ và hỏi han, chia sẻ, động viên cũng như phối hợp với công an phường xuống tận nhà, lập hồ sơ xử lý, vừa răn đe, khuyên giải chồng tôi. Chính nhờ sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của những thành viên trong mô hình mà vợ chồng tôi đã giảng hòa với nhau. Đặc biệt, chồng tôi đã hiểu được những hành động bạo lực sai trái của mình đối với vợ và thay đổi hoàn toàn”. Cũng giống với chị H, chị Phạm Thị Thu H. (tổ dân phố 10) là một trong những nạn nhân của bạo hành gia đình được Hội Phụ nữ phường giúp đỡ thành công. Cách đây một năm, chị H. luôn phải chịu sự dằn vặt về cả thể xác lần tinh thần. Chồng chị làm nghề lái xe, thường xuyên phải xa nhà nên mỗi lần về, chỉ vì ghen tuông vô cớ mà đã ra tay đánh đập chị không thương tiếc. Cuộc sống gia đình ngày càng bế tắc nếu không có một ngày các thành viên của Hội Phụ nữ phường đến giúp đỡ. Chị H. bùi ngùi nhớ lại: “Ngày trước, cứ mỗi lần đi xa về là chồng tôi lại lấy đủ các lý do để ghen tuông, đánh đập và phá hết các vật dụng trong nhà. Những lúc ấy, tôi chỉ biết ôm các con ngồi khóc chứ chẳng biết kêu ai. Nhiều lần tôi nghĩ quẩn, muốn chết đi cho xong nhưng thương các con thơ dại nên đành cắn răng chịu đựng. Có lần chồng tôi uống rượu say, về nhà đánh đập 4 mẹ con vô cớ. Không thể chịu đựng nổi nữa, tôi dắt các con chạy đi nhờ Hội phụ nữ và Công an phường giúp đỡ. Cũng nhờ sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của các chị em trong Hội mà chồng tôi đã nhận ra hành vi sai trái của mình, anh tự nguyện ký vào bản cam kết và hứa không bao giờ có các hành vi bạo lực trong gia đình nữa".

Hội viên phụ nữ phường Thành Công trao đổi về cách phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn.

Hội viên phụ nữ phường Thành Công trao đổi về cách phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn.

Được thành lập vào tháng 6-2013, mô hình “Địa chỉ tin cậy” của Hội Phụ nữ phường Thành Công đã trở thành nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của phụ nữ trên địa bàn. Hiện tại, mô hình này có 3 điểm được đặt tại nhà của Tổ trưởng tổ dân phố 11, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 10 và văn phòng làm việc của Hội Phụ nữ phường. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, thuận hòa. Là thành viên tích cực tham gia mô hình “Địa chỉ tin cậy” đồng thời là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 2, chị Dương Thị Xuyến chia sẻ: “Những ngày đầu mới thành lập, hoạt động của mô hình gặp không ít khó khăn khi không nhận được sự hợp tác của các gia đình. Đa số các chị em không biết mình là nạn nhân của bạo lực gia đình, thường im lặng, cam chịu và có tâm lý e ngại nên không muốn ai biết và không nhờ đến sự can thiệp của chính quyền. Đặc biệt là sự nhận thức của cộng đồng, xã hội, nhiều người vẫn coi vấn đề bạo lực gia đình là chuyện riêng, không nên can thiệp vào chuyện nhà người khác nên đều không lên án hành vi bạo lực trước cộng đồng, xã hội khiến cho việc tuyên truyền, vận động rất khó khăn. Để khắc phục, cùng với công tác tư vấn thì các thành viên trong hội đưa ra những biện pháp hỗ trợ thiết thực đến từng đối tượng. Nhờ phát huy được vai trò của những người có uy tín ở địa phương nên “Địa chỉ tin cậy” đã trở thành cầu nối hàn gắn những rạn nứt trong mâu thuẫn của các gia đình, để rồi từ đây, nhiều cặp vợ chồng đã được giúp đỡ hàn gắn hạnh phúc gia đình”. Để mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả, trong năm qua, Hội Phụ nữ phường đã  phối hợp với 13 Ban công tác mặt trận, 10 Cảnh sát khu vực, 13 tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội thông qua 195 buổi họp định kỳ hằng tháng tại các tổ dân phố; xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ như “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống mại dâm”, “Khu phố nói không với ma túy”… và vận động hội viên xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang” để xây dựng gia đình hạnh phúc và góp phần giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Địa chỉ tin cậy” phường Thành Công đã phát huy được hiệu quả, đó không chỉ là nơi giúp đỡ nạn nhân khi bị bạo lực gia đình mà còn góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Bà Kiều Thị Hoa, chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: “Bạo lực gia đình đã và đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm, tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tham mưu với UBND phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng sống cho phụ nữ trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới, qua đó giúp nam giới tôn trọng và sống có trách nhiệm với gia đình”.

 Vân Anh

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ