A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không công bố đề thi: Tránh học lệch, học tủ

14:26 | 17/01/2017

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, thực hiện đổi mới kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ sẽ không công bố đề thi cũng như đáp án của các môn thi trắc nghiệm.

Điều này sẽ tránh được việc học tủ, học lệnh, gia tăng việc luyện thi do việc phán đoán được độ bao phủ của đề thi sẽ rất khó thực hiện nếu chỉ công bố 1-2 đề thi minh hoạ thay vì vài chục đề.
 

Ảnh minh họa.

Trước băn khoăn của dư luận về vấn đề không công bố đề và đáp án thi các môn trắc nghiệm khách quan của kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT đã có những trả lời thẳng thắn. 

Theo đó, những năm trước, mỗi môn thi chỉ có một đề thi được hoán vị các hỏi để có các mã đề khác nhau. Chẳng hạn, từ một đề thi ta có thể tạo ra 6 mã đề thi, thậm chí 24 mã đề thi khác nhau để mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi khác nhau.

Việc công bố đề thi và đáp án trong trường hợp này hoàn toàn không có vấn đề gì. Thực tế lâu nay Bộ vẫn cho công bố đề thi, đáp án sau khi thi.

Năm nay mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một đề thi trắc nghiệm riêng biệt đã được chuẩn hóa. Như vậy, nếu mỗi phòng thi có 24 thí sinh thì có 24 đề thi khác nhau.

Khi tổ chức thi trắc nghiệm khách quan với ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hóa, nếu chỉ công bố 1-2 đề thi minh họa, đề thử nghiệm thì không sao. Nhưng công bố vài chục đề thi thì cộng đồng xã hội có thể dễ dàng phán đoán được độ bao phủ của đề thi. Việc này sẽ dẫn tới việc học tủ, học lệnh, gia tăng việc luyện thi.

Tuy rằng, đề thi trắc nghiệm cho phép đánh giá kiến thức, kĩ năng, năng lực trên diện rộng hơn so với đề thi tự luận nhưng không có nghĩa là phủ kín nội dung mà học sinh phổ thông được học.

Nhất là các năm tiếp theo khi Bộ GD&ĐT quy định nội dung đề thi ở cả chương trình học các lớp 10,11,12 thì bắt buộc việc ra câu hỏi thi phải chọn lọc kiến thức trọng tâm.

“Mỗi một nội dung trọng tâm đó sẽ có nhiều câu hỏi khác nhau, mức độ khác nhau theo ma trận đề và bản đặc tả đề thi đã thống nhất. Bởi thế nếu đề thi được công bố, những cơ sở luyện thi sẽ phán đoán điểm rơi trọng tâm của câu hỏi thi để luyện tủ. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dạy học và tính công bằng, khách quan của kì thi”- đại diện Bộ GD&ĐT cho biết. 

Bên cạnh đó, nếu công bố đề thi, đáp án, công khai 1.500 câu hỏi thi/môn năm nay, mặc dù các chuyên gia vẫn tiếp tục sản xuất các câu hỏi thô một cách liên tục thì bộ phận xây dựng ngân hàng thi cho kì thi THPT quốc gia vẫn không thể có đủ nguồn lực để làm xuể được.

Chưa kể, nội dung của đề thi các năm sau cũng vẫn tập trung nhiều vào kiến thức lớp 12 nên nếu công khai hết sẽ làm cạn kiệt nguồn dữ liệu có thể khai thác để viết câu hỏi sau này.

Hiện nay do điều kiện cơ sở vật chất chưa đầy đủ, nên thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu này sau đó sẽ được chấm bằng máy quét.

Tuy nhiên, sau này có đủ điều kiện thì cũng với ngân hàng câu hỏi thi đó, thí sinh sẽ làm bài trực tiếp trên máy tính và có kết quả ngay. Khi thi trên máy tính thì không ai công bố đề thi và đáp án.     

Hàn Minh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ