A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng thả con chơi với công nghệ hiện đại

09:55 | 20/11/2014

Công nghệ hiện đại nhất là với các thiết bị điện tử khiến cuộc sống con người hoàn toàn thay đổi. Song là lợi bất cập hại khi lạm dụng các thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

 
Không lạm dụng các thiết bị công nghệ làm đồ chơi
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm lý, không nên cho trẻ dưới 6 tuối sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại thường xuyên. Bởi ở lứa tuổi này trẻ đang phát triển về trí tuệ, chức năng vận động nên rất cần sự tiếp xúc với đồ vật thật, con người thật, để phát triển toàn diện cả về tâm lý và nhân cách. 
 
Theo bác sĩ Kiều Thanh Hà, Khoa Tâm lý, BV Nhi đồng 2, TP.HCM, hiện nay do các thiết bị công nghệ hạn chế sự vận động khiến cho quá trình phát triển của trẻ bị chậm đi. Cứ 1 trong 3 trẻ  ở tuổi đến trường hiện nay chậm khả năng đọc và viết cũng như khả năng học tập khác. Chính vì vậy mà không khuyến khích trẻ dưới 6 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ với cường độ quá nhiều.
 
Nhưng thực tế, nhiều cha mẹ chia sẻ: "Nhà có hai vợ chồng nên chiều mình đón con về lại phải làm việc nhà như dọn nhà, nấu cơm những lúc như vậy mình lại lấy máy tính bảng ra dụ cho cháu ngồi chơi. Có thế mình mới yên tâm để làm việc nhà chứ không cháu bám theo mình hoặc nghịch phá mình không yên tâm”. 
 
Thế nên mới có những bé năm nay chỉ 3 - 4 tuổi, nhưng ngoài thời gian ở trường mẫu giáo, mỗi lúc ở nhà, bố mẹ lại cho các bé chơi say mê các trò chơi ở trên chiếc máy tính bảng. Chưa biết mặt chữ nhưng khi thao tác trên máy, các bé đều rất thành thục và điệu nghệ. 
 
Trên thiết bị điện tử, ai cũng thấy có không ít các trò chơi độc hại mang tính bạo lực. Nếu tiếp xúc nhiều, trẻ sẽ bị nhiễm các hành vi bạo lực này. Việc lạm dụng các thiết bị công nghệ còn ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe vật chất, tinh thần của trẻ. Trẻ dễ trở nên cô độc, ít giao tiếp, thu mình trong thế giới ảo, dẫn đến sự trưởng thành lệch lạc. 
 
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: "Trẻ em chưa biết lựa chọn nội dung thông tin, cái nào tốt để đọc và cái nào không tốt. Khi trẻ sử dụng công nghệ với lượng thông tin quá nhiều thì có thể dẫn đến việc các em lựa chọn thông tin không có ích cho việc học tập  và đức tính của các em”. Việc các em chơi quá nhiều sẽ  không tiếp xúc với các bạn khác dẫn đến việc các kỹ năng xã hội của các em phát triển không tốt bằng việc cho các em hoạt động tập thể.
 
Vì vậy, thiết bị công nghệ dù có tiện ích thế nào cũng không thể thay thế con người trong việc dạy dỗ trẻ cách giao tiếp, phát triển, hình thành nhân cách, sức khỏe toàn diện. Do đó, để giúp trẻ sử dụng thiết bị này một cách phù hợp, hiệu quả, các bậc phụ huynh cần cân nhắc giữa lợi và hại về sức khỏe, nhân cách khi quyết định tiếp tục cho con  sử dụng các thiết bị công nghệ.
 
Văn Hải

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ