A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thấy gì qua đợt khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp?

13:51 | 09/12/2016

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế, vừa qua ngành Thuế tỉnh đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Qua đợt thăm dò này, nhiều vấn đề đã được đặt ra.

Từ thiện chí của ngành Thuế

Để tiến hành khảo sát, phiếu khảo sát xây dựng theo kiểm trắc nghiệm đã được gửi đến người nộp thuế thông qua thư điện tử và công văn. Nội dung khảo sát tập trung vào những vấn đề có tính “sát sườn” đối với DN và người nộp thuế như nhu cầu tìm hiểu chính sách, pháp luật thuế; nhu cầu đối thoại; những vướng mắc thường gặp trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế; sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc cải cách thủ tục hành chính trong trong lĩnh vực thuế... Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, nội dung khảo sát trên được xây dựng từ những thực tế phát sinh trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế của chính người nộp thuế. Đợt khảo sát không chỉ là cơ hội để người nộp thuế nói lên nguyện vọng của mình, mà cũng là dịp để ngành Thuế “nhìn” lại mình, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.

Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Điều khiến cho đợt khảo sát này trở nên có ý nghĩa là nhờ không có sự tiếp xúc trực tiếp, nên người nộp thuế có thể thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình mà không phải “nhìn trước, nhìn sau”. Kết quả có 72,79% số người nộp thuế được khảo sát bày tỏ hài lòng với tinh thần, thái độ, tác phong, trang phục… của công chức thuế; 54% hài lòng với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan thuế; 64,86% hài lòng về tinh thần, thái độ làm việc của công chức thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở làm việc của người nộp thuế…

Phải có sự thay đổi về “chất”

Sau hơn 1 tháng triển khai, ngành Thuế đã gửi 1.070 phiếu thăm dò đến DN, nhưng chỉ thu lại được 49 phiếu. Theo ngành Thuế kết quả này cho thấy người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thiếu tính hợp tác, chưa quan tâm nghiên cứu, phát hiện những vướng mắc trong chính sách, pháp luật thuế; hoặc do chính sách, pháp luật thuế hiện hành đã đầy đủ, rõ ràng, phù hợp với thực tế nên không có khó khăn, vướng mắc (!?). Thế nhưng, với một tỷ lệ phiếu khảo sát thu về thấp như vậy (gần 4,6%) chưa thể kết luận được, bởi chưa biết 1.021 DN còn lại có ý kiến ra sao. Thêm nữa, các tiêu chí khảo sát cũng chưa “đánh” trúng vào sự quan tâm của DN, trong khi quá trình thực hiện hành chính thuế vẫn còn nhiều khâu, nhiều thủ tục chồng chéo mà không được đưa vào nộp dung khảo sát.

Ngày 9-12, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế. Thời gian không còn nhiều, nhưng theo Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) đến nay mới chỉ có trên 80 DN đăng ký tham dự.

Đại diện một DN trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tỏ ra băn khoăn, liệu sau khi tổ chức khảo sát, ngành Thuế có thực hiện điều chỉnh, nhất là điều chỉnh trong cải cách hành chính theo như mong muốn của DN hay không? Bởi DN vẫn chưa thực sự hài lòng với cải cách hành chính thời gian qua, thậm chí có những cải cách hành chính còn khiến việc kê khai và nộp thuế trở nên… khó khăn hơn. Đại diện DN này cho rằng, vấn đề ở chỗ DN đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp, nhưng chưa được giải quyết, huống chi là qua phiếu khảo sát.

Băn khoăn trên cũng là băn khoăn chung của nhiều DN hiện nay. Từ thực tế đó cho thấy, công cuộc cải cách hành chính thuế sẽ còn cả một chặng dài phía trước, đòi hỏi cơ quan thuế phải triển khai nhiều giải pháp cụ thể, có những thay đổi mang tính “bản chất” để hiện thực hóa mục tiêu tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp thuế…

Giang Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ