A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghiệp đoàn sản xuất gạch ngói Krông Pak: Thêm động lực cho người lao động

16:04 | 25/08/2014

Từ tháng 5-2014, hàng trăm công nhân sản xuất gạch ngói tại các xã Ea Uy, Ea Yiêng, Vụ Bổn (huyện Krông Pak) đã có tổ chức công đoàn để được bảo vệ quyền lợi và được trang bị kiến thức, pháp luật về chế độ, chính sách và vệ sinh an toàn lao động.

Các xã Ea Uy, Ea Yiêng, Vụ Bổn phát triển mạnh nghề sản xuất gạch ngói từ khoảng gần 20 năm nay, với hơn 50 cơ sở sản xuất, sử dụng thường xuyên gần 1.000 lao động, đem lại nguồn lợi kinh tế cho nhiều người dân, tuy nhiên, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động hầu như chưa được các chủ cơ sở quan tâm. Do phần lớn là làm việc thời vụ, các công nhân không được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm, trang bị bảo hộ lao động...

Người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất gạch ngói Nhân,  xã Ea Uy, huyện Krông Pak.

Người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất gạch ngói Nhân, xã Ea Uy, huyện Krông Pak.

Trước tình hình đó, Liên đoàn lao động huyện Krông Pak đã có ý tưởng thành lập tổ chức công đoàn nhằm tập hợp công nhân sản xuất gạch ngói trên địa bàn và trang bị cho họ các kiến thức về Luật Lao động để họ tự biết bảo vệ quyền lợi cho mình. Theo đó, từ năm 2012, Liên đoàn lao động huyện đã đến từng cơ sở sản xuất gạch ngói để tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Nhưng, khó khăn lớn nhất là phần lớn người lao động tại các cơ sở chưa hiểu biết điều lệ hoạt động của công đoàn, thậm chí có người còn sợ khi được ký hợp đồng lao động sẽ bị ràng buộc. Đặc biệt, khoảng gần 40% công nhân là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, làm việc bữa có, bữa không nên việc tập hợp họ lại thành một tổ chức Công đoàn là không dễ. Nhờ sự kiên trì vận động của cán bộ công đoàn cơ sở, nhiều người đã hiểu được vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn nên có hơn 200 người tán thành Điều lệ công đoàn, 34 chủ cơ sở tích cực vận động công nhân tham gia công đoàn... Ngày 14-5-2014, Nghiệp đoàn sản xuất gạch ngói Krông Pak chính thức được ra mắt với 3 tổ công đoàn, 228 đoàn viên, trong đó xã Ea Uy 101 đoàn viên, Vụ Bổn: 41, Ea Yiêng: 86. Được biết, thời gian tới, Liên đoàn lao động huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hỗ trợ đoàn viên khó khăn xây nhà và phối hợp với các chủ cơ sở bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ)...

HTX Công nghiệp Ea Uy có 18 cơ sở sản xuất gạch, mỗi ngày cho ra lò 150.000 viên, sử dụng thường xuyên 360 lao động, trong đó, 30% là người dân tộc thiểu số, với thu nhập bình quần 4 – 6 triệu đồng/người/tháng, nhưng chỉ một số người tự nguyện tham gia đóng bảo hiểm y tế. Ông Lê Công Nhân, Phó Chủ nhiệm HTX cho biết, trước đây, phần lớn NLĐ nhận thức thấp, có người chuyển cơ sở thường xuyên nên rất khó ký hợp đồng lao động, bởi vậy HTX đã tạo điều kiện để NLĐ tham gia tổ chức công đoàn, qua đó giúp họ nâng cao tay nghề, tinh thần trách nhiệm và làm việc ổn định.

Chị Phan Thị Thạch, đoàn viên làm việc tại cơ sở gạch ngói Nhân, xã Ea Uy - cho biết, nghề làm gạch rất vất vả và thường xuyên tiếp xúc với bụi nên rất muốn được trang bị quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động và khi nghỉ việc được hưởng chế độ, nhưng không biết làm thế nào. Từ khi tham gia nghiệp đoàn, chị mới được hướng dẫn cụ thể về hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm và yên tâm làm việc tại cơ sở. Còn ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch Nghiệp đoàn sản xuất gạch ngói Krông Pak cho biết, nghiệp đoàn là tổ chức tập hợp người lao động tại 5 HTX sản xuất gạch ngói trên địa bàn huyện, từ bây giờ, các HTX sẽ ký kết hợp đồng, đóng bảo hiểm đầy đủ cho NLĐ và thường xuyên, tổ chức tập huấn cho công nhân kiến thức về vệ sinh an toàn lao động.

Lâu nay, hàng ngàn NLĐ làm việc tại các cơ sở sản xuất tư nhân hầu như không được ký hợp đồng lao động, đóng các loại bảo hiểm, chưa tham gia công đoàn nên quyền lợi chưa được bảo đảm. Bởi vậy, có thể nói Nghiệp đoàn Sản xuất gạch ngói Krông Pak là cách làm hay và cần được nhân rộng trong việc tạo điều kiện cho sự phát triển của các đơn vị sản xuất và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

 Minh Thông

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ