A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần sớm di dời bến xe khách buôn hồ đến vị trí mới

10:28 | 23/08/2014

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ hơn 20 năm nay, Bến xe (BX) khách Buôn Hồ giờ trở nên quá chật hẹp, không đáp ứng đúng quy chuẩn của một BX theo quy định hiện hành nên việc di dời bến đến nơi phù hợp là hết sức cần thiết.

Năm 1993, HTX vận tải hàng hóa và hành khách Thành Công (huyện Krông Buk cũ) nay là thị xã Buôn Hồ được UBND tỉnh cho thuê đất tại phường An Bình để xây dựng BX khách. Được biết, BX được xây dựng theo tiêu chuẩn BX loại 4, với hơn 2.400 m2, ngoài diện tích dành cho xe đón, trả khách, bãi đỗ xe còn có rất nhiều hạng mục được xây dựng trong khuôn viên này gồm phòng chờ, văn phòng làm việc, đường xe ra vào, khu vệ sinh, khu vực bán vé… Ban đầu, HTX chỉ có 30 đầu xe hoạt động, chủ yếu xe khách và xe hợp đồng, đến nay đã tăng lên 53 chiếc, trong đó 50 xe khách, xe hợp đồng và 3 xe phục vụ công tác vệ sinh môi trường. Ngoài ra, còn có 38 xe buýt của Công ty Cổ phần vận chuyển khách công cộng Buôn Hồ cũng dừng đỗ tại bến. Số đầu phương tiện và lượng hành khách không ngừng tăng, trong khi mặt bằng của bến tại vị trí hiện tại không được mở rộng, dẫn đến tình trạng quá tải, nhất là vào những ngày cao điểm lễ, tết. Với hơn 90 đầu phương tiện các loại, chủ yếu xe khách và xe buýt, việc quay đầu xe tại một vị trí có mặt bằng chật hẹp như BX Buôn Hồ hiện tại rất khó khăn...
 
Theo thống kê, trong năm 2013 chỉ tính riêng xe khách và xe hợp đồng của HTX Thành Công đã vận chuyển gần 49.000 lượt hành khách, 6 tháng đầu năm 2014 vận chuyển 19.500 lượt. Mặt khác, việc tồn tại một BX giữa trung tâm thị xã, ngay khu vực đông dân cư, phố xá chật hẹp nay không còn phù hợp, bởi không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… Liên quan đến việc di dời BX khách Buôn Hồ, năm 2012, Sở GTVT đã có văn bản số 93/CV-SGTVT, về việc đề nghị cho phép HTX vận tải hàng hóa và hành khách Thành Công đầu tư xây dựng BX ở vị trí mới, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Mới đây nhất, hồi tháng 5-2014, HĐQT và Ban giám đốc HTX cũng đã có tờ trình gửi chính quyền các cấp về việc di dời BX đến vị trí mới. Ngay sau đó, Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đã họp nghe ý kiến của các đơn vị liên quan và đồng ý chủ trương cho HTX thuê đất tại khu vực nghĩa địa Chí Bình, phường An Bình, với diện tích 3.898 m2 để xây dựng BX loại 3.

Bến xe khách Buôn Hồ chật hẹp, không đáp ứng đủ diện tích để đậu đỗ các loại xe và đón, trả khách.

Bến xe khách Buôn Hồ chật hẹp, không đáp ứng đủ diện tích để đậu đỗ các loại xe và đón, trả khách.

Trong những năm qua, HTX đã quản lý và khai thác tốt BX hiện có, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT. Riêng xe buýt, đã góp phần nối liền những địa phương vùng xa của tỉnh như Ea H’leo, Krông Năng, Krông Buk đến khu vực trung tâm thị xã, thành phố… Ông Hồ Hai, Giám đốc BX khách Buôn Hồ khẳng định: Việc di dời BX từ trung tâm thị xã về vùng vành đai là rất thiết thực, vừa bảo đảm an toàn giao thông, lại phù hợp với xu thế phát triển, định hướng quy hoạch của thị xã và đúng quy chuẩn của Bộ GTVT. Hiện nay, các Sở, ngành liên quan đã tổ chức thẩm định và thống nhất vị trí di dời BX, chỉ còn chờ quyết định của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, HTX Thành Công đã chuẩn bị về kinh phí, con người, sẵn sàng cho việc đầu tư xây dựng một BX loại 3 theo hình thức xã hội hóa đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT, ngày 12-12-2012 của Bộ Giao thông Vận tải. Ông Hồ Hai cho biết thêm, nếu được tạo điều kiện thuận lợi về bến bãi ở vị trí mới, đơn vị sẽ đầu tư thêm phương tiện, mở thêm tuyến hoạt động, trước hết dự kiến đầu tư mua 30 chiếc taxi, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân thị xã và những vùng lân cận.

Hoàng Tuyết

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ