A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơm xã hội - chương trình thiện nguyện nhiều ý nghĩa

09:26 | 26/07/2015

Cứ mỗi thứ bảy hằng tuần, chưa đến 6 giờ sáng tại tầng hầm trụ sở UBND phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đông đảo các tình nguyện viên tham gia Chương trình “Cơm xã hội” lại tập trung để nấu nướng,...

... chuẩn bị các suất cơm giá rẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.
 
Mỗi người một việc: người lo xào rau, người lo chiên thịt, người thì nấu cơm, người khác lại chuẩn bị các nguyên liệu... Sau hơn 5 tiếng làm việc khẩn trương, khoảng 10 giờ 30, hơn 100 suất cơm đã được đưa đến địa điểm là Trung tâm Học tập cộng đồng (số 96 đường Quang Trung, tổ dân phố 2, phường Thống Nhất) để phục vụ các bệnh nhân nghèo, người lao động nghèo (buôn bán đồng nát, xe thồ, bán hàng rong, bán vé số...), người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với giá 5.000 đồng/suất/người (giá trị thực tế khoảng 20.000 – 25.000 đồng/suất). Bên cạnh đó, đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chương trình sẽ phục vụ miễn phí hoàn toàn.

Nhìn những tình nguyện viên là hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, đoàn viên thanh niên và cán bộ, đảng viên của phường nhiệt tình, niềm nở xới những suất cơm đầy ăm ắp với đầy đủ rau, thịt, trứng, canh... phục vụ những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn mới thấy được sự thiện nguyện ấy đáng quý, đáng trân trọng biết bao. Bà Nguyễn Thị Bưu (quê ở Quảng Ngãi) lang thang kiếm sống nay đây mai đó bằng nghề hành khất sau khi dùng bữa với suất cơm xã hội của phường Thống Nhất xúc động nói: “Được ăn những suất cơm nóng, có đầy đủ thức ăn ngon như thế này là nhờ sự hảo tâm, thiện nguyện của mọi người. Tôi rất cảm động, biết ơn Chương trình đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người nghèo khổ, bất hạnh; động viên và hỗ trợ chúng tôi trong hoàn cảnh khó khăn này...”.

Các tình nguyện viên Chương trình “Cơm xã hội” phường Thống Nhất phục vụ những  suất ăn giá rẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Các tình nguyện viên Chương trình “Cơm xã hội” phường Thống Nhất phục vụ những suất ăn giá rẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Cơm xã hội” của phường Thống Nhất mới được triển khai thực hiện cách đây chưa lâu – từ ngày 13-6-2015, nhưng đã nhận được sự ủng hộ tích cực và được dư luận xã hội đánh giá cao bởi ý nghĩa thiết thực, nhân văn. Để tổ chức thực hiện, UBND phường đã giao trách nhiệm cho Hội Chữ thập đỏ của phường chủ trì phối hợp cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường tổ chức triển khai. Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ phường chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND phường thành lập Ban tổ chức quản lý điểm bán “Cơm xã hội” trên địa bàn; vận động các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm tham gia đóng góp hỗ trợ cho Chương trình; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường mở sổ theo dõi việc đóng góp, hỗ trợ của các nhà hảo tâm; theo dõi việc thu chi hằng tuần của Chương trình và định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện cho Đảng ủy, HĐND và UBND phường. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, chịu trách nhiệm quản lý điều hành trực tiếp mọi vấn đề liên quan đến công tác chế biến thức ăn; xây dựng thực đơn hằng tuần. Đối với Đoàn Thanh niên phường, chịu trách nhiệm sắp xếp, bán phiếu cơm và phục vụ khách đến ăn; phối hợp cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường dọn dẹp vệ sinh trước và sau khi tổ chức. Bên cạnh đó các tổ chức, đơn vị: Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh, Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được hiểu rõ và tham gia; hằng tuần thông báo công khai kết quả thực hiện của Chương trình cho nhân dân biết và giám sát. Trạm Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn. UBMTTQ phường giám sát quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, kịp thời có ý kiến, kiến nghị với Đảng ủy, HĐND, UBND những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện... Có thể nói, với sự chung tay, phối hợp thực hiện của tất cả các ban, hội, đoàn thể của phường, đến nay Chương trình đã đi vào hoạt động ổn định, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ con số 100 suất cơm trong tuần đầu tiên triển khai thực hiện, rồi được nâng lên 120 suất và đến nay là 150 suất đã phần nào cho thấy sự thành công của Chương trình.

Là một trong những tình nguyện viên tham gia tích cực Chương trình “Cơm xã hội”, chị Trịnh Như Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy phường năm 2015 về công tác nhân đạo, từ thiện; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công việc, cách làm cụ thể thiết thực; trên cơ sở tình hình thực tế trên địa bàn phường nói riêng và địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói chung vẫn còn nhiều đối tượng là người lao động, sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Cơm xã hội”. Chương trình nhằm giúp các đoàn viên, hội viên cũng như người dân hiểu thêm về ý nghĩa, mục đích của công tác từ thiện, từ đó từng bước hình thành ý thức và trách nhiệm của việc làm từ thiện đối với xã hội; giúp cho người nghèo có khẩu phần ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng phòng tránh bệnh tật, đồng thời tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo cải thiện cuộc sống, phối hợp thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Bởi đây là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc nên công tác tổ chức Chương trình chú trọng việc triển khai một cách bài bản, khoa học, an toàn, tiết kiệm, công khai minh bạch và dân chủ. Những người tham gia phải thật sự tự nguyện, không vụ lợi, không so đo tính toán. Chất lượng suất cơm bảo đảm dinh dưỡng, no, ngon và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ có sự tính toán tăng thêm suất ăn và nếu điều kiện cho phép sẽ tăng cả ngày bán khi có thêm nhiều nguồn tài trợ...

Lan Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ