A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu nhập cao từ cây mướp hương

10:07 | 13/02/2014

Những trái mướp sai quả, dài hơn sải tay người, treo tua tủa trên giàn đã mang lại thu nhập nhiều chục triệu đồng mỗi năm cho gia đình chị Lê Thị Thủy tổ dân phố 5, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.

Chị Thủy cho biết, ban đầu vợ chồng chị chỉ nghĩ trồng cây để lấy trái ăn, nhưng về sau, giàn mướp hương cho quả ngoài mong đợi, thế là mang đi bán. Thấy được giá, những năm tiếp theo chị tiếp tục giữ giống để trồng và nhân rộng mô hình. Hiện khu vườn của chị có đến 2 sào đất dành để làm giàn mướp.

Chị Thủy bên giàn mướp của gia đình.
Chị Thủy bên giàn mướp của gia đình.

Bén duyên với cây mướp một cách tình cờ, nhưng giờ loại cây này đã mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị. Trước thực tế, mảnh vườn rộng nhưng đất sỏi khô cằn, bạc màu, trồng cây gì cũng khó, ươm giống cà phê xuống thì cây èo uột, cho năng suất thấp, song để không thì phí. Thế là chị thử phá đi một phần diện tích cà phê để gieo giống mướp hương, lấy quả cải thiện thêm bữa cơm gia đình, không ngờ, cây đậu trái sum suê. Thấy hiệu quả, chị mạnh dạn phá đi hẳn 2 sào đất trồng cà phê trước đây để mở rộng diện tích trồng mướp hương. Chị tâm sự, trồng mướp hương cho thu nhập khá nhanh, khoảng 2-2,5 tháng. Đều đặn, đầu tháng 11 âm lịch chị bắt đầu xuống giống, sau tết là cho thu hoạch cho đến khoảng giữa tháng 6 âm lịch. Hiện, giá bán ra tại vườn đang mùa thu bói khoảng 2.500-3.500 đồng/ quả, có thời điểm được giá lên đến 5.000-6.000 đồng/ quả.

Theo chị Thủy, cây mướp hương không khó trồng, chi phí đầu vào thấp (chủ yếu chỉ cần đầu tư đan giàn lưới), cách chăm sóc khá đơn giản, hơn nữa, lại tranh thủ được khoảng thời gian nông nhàn. Khi xuống giống được 1 tháng, cây bắt đầu ngoi lên thì phải cắm que để dây mướp bò tỏa ra giàn. Anh chị tự mua dây thép về đan giàn lưới cho cây leo. Trồng mướp hương, điều quan trọng là phải cất công tỉa những lá già và cắt bớt dây tua để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển tốt. Hơn nữa, mùa thu hoạch thường kéo dài nên phải bón phân và tưới nước thường xuyên. Để có được những quả mướp dài, đều nhau, lúc cây bắt đầu ra quả, hằng ngày phải kiểm tra xem trái nào mắc trên các mắt lưới thì thả xuống để trái treo xuôi thẳng tự nhiên. Để mướp có vị ngọt và thơm, chị dùng các loại phân vi sinh được ủ từ vỏ cà phê, phân chuồng và các loại phế thải nông nghiệp để bón cho cây.

Trên thực tế, trồng mướp hương mang lại thu nhập khá, giàn mướp giúp chị thu về khoảng trên 50 triệu đồng mỗi vụ. Đặc biệt, mướp cắt xuống tới đâu bán hết tới đó chứ không bị “ế hàng”, bởi loại trái này ít bị tác động của thuốc trừ sâu, có thể xếp vào loại quả sạch, lại chế biến được nhiều món ăn nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhìn vào vườn mướp xanh um, sai trĩu quả, cứ mỗi mắt có một quả treo lủng lẳng, có quả dài đến mét rưỡi, chị Thủy cười tươi tắn. Có lẽ thành công lớn nhất của chị chưa hẳn là giàn mướp sai quả mà là chị đã “bắt” mảnh đất cằn cỗi “sinh sôi” hằng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ thành công của mô hình trồng mướp, chị Thủy không ngại cho hạt giống và trao đổi kinh nghiệm làm ăn cho bà con chòm xóm. Chị cũng đáng nghĩ đến biện pháp làm thế nào để nâng cao chất lượng và giá trị cho cây mướp hương hơn nữa…

 Đỗ Lan

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ