A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch Dak Lak: Thất thu trong" Mùa tận thu"

10:26 | 12/02/2014

Những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ du khách từ khắp nơi đã tấp nập đổ về các khu du lịch trong tỉnh. Đây có thể xem là “mùa tận thu” của ngành du lịch, nhưng qua “mùa tận thu” năm nay đã để lại nhiều băn khoăn đối với ngành du lịch Dak Lak.

Trong những ngày Tết, các khu vui chơi, giải trí như: Công viên Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Khu du lịch Buôn Đôn, Khu du lịch Kô Tam…đông vui hơn rất nhiều so với ngày thường bởi lượng du khách đến vui chơi, tận hưởng ngày Xuân. Tại hầu hết các điểm du lịch đều có thêm nhiều hoạt động vui chơi để phục vụ các “thượng đế”. Chẳng hạn, tại khu vui chơi trẻ em BiBi trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, các trò chơi như tàu siêu tốc, tàu lửa, đu quay…thu hút khá nhiều em nhỏ. Còn tại Khu du lịch sinh thái – văn hóa – cộng đồng Kô Tam (Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Kô Tam) cũng khá nhộn nhịp. Khu du lịch này vừa mới được đưa vào khai thác nên đã tạo sức hút lớn với nhiều du khách. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, trong những ngày tết, ước tính lượng mỗi ngày Khu du lịch Kô Tam đón khoảng 3 nghìn lượt người tới tham quan, vui chơi. Thành phần khách đến du xuân tại đây khá đa dạng, ngoài khách trong nước còn có một số du khách quốc tế. Một điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi độ Tết đến Xuân về là Khu du lịch Buôn Đôn. Trong những ngày Tết, Khu du lịch Buôn Đôn đã đón tiếp hàng chục nghìn lượt khách, trong đó có rất nhiều người từ các tỉnh lân cận như Gia Lai, Khánh Hoà…Du khách thường đi theo cả gia đình với nhiều thế hệ như một dịp vui chơi cho cả gia đình. Anh Nguyễn Hoàng Nam, phụ trách nhân sự PG của Công ty Giải trí – Quảng cáo và Tổ chức sự kiện PRO (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Suốt năm bận rộn nên chưa có điều kiện đưa gia đình đi du lịch. Mặc dù là người Dak Lak, nhưng năm nay cả nhà vẫn chọn Khu du lịch Buôn Đôn để cùng nghỉ ngơi vì vừa gần thành phố mà lại được hưởng không khí của núi rừng Tây Nguyên”. Bên cạnh đến các khu du lịch, Tết năm nay rất nhiều gia đình đã chọn những quán cà phê lớn, có phong cảnh đẹp như: Làng Cà phê Trung Nguyên, Thiên đường Cà phê Mêhycô, Cà phê Vị Đắng…

Du khách tại Khu du lịch Kô Tam.
Du khách tại Khu du lịch Kô Tam.

Đó có thể xem là những điểm sáng hiếm hoi của ngành du lịch Dak Lak trong mùa Tết năm nay. Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VHTT&DL), trong 5 ngày, từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, lượng du khách đến với các khu du lịch tại Dak Lak ước đạt 56.561 lượt khách (giảm 37,65% so với năm 2013), trong đó khách trong nước đạt 55.981 lượt (giảm 37,63% so với năm 2013), khách quốc tế đạt 580 lượt (giảm 65,25% so với năm 2013). Doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt 3,34 tỷ đồng (giảm 13,2% so với năm 2013). Bên cạnh những yếu tố như: kinh tế khó khăn, thói quen du Xuân thay đổi… thì có thể thấy du khách dường như đã “chán” du lịch tại Dak Lak. Trong suốt nhiều năm qua, hoạt động du lịch Dak Lak gần như không có nhiều thay đổi. Hơn thế, việc khai thác quá mức, những tác động xấu từ các dự án đầu tư… còn khiến các địa điểm du lịch của tỉnh ngày một xuống cấp. Điển hình như Khu du lịch Buôn Đôn, mặc dù vẫn là một cái tên “hot” trong danh mục các điểm đến tại Dak Lak, tuy nhiên Thủy điện Sêrêpôk 4A đã khiến dòng chảy của sông Sêrêpôk qua đây bị cạn kiệt. Cảm giác thú vị khi đi qua những chiếc cầu treo lắt lẻo bắc trên những dòng nước chảy xiết đã không còn nữa. Bên cạnh sự nghèo nàn thì chất lượng dịch vụ cũng là điều đáng bàn. Những yếu tố cần thiết như việc bảo đảm an toàn cho du khách đã không được quan tâm đúng mức. Điển hình là vào ngày mùng 2 Tết, anh Phạm Văn Hào và anh Đinh Văn Tuyên (24 tuổi, cùng trú thôn 6, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Dak Nông) đến tham quan Khu Du lịch thác Dray Nur của Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê và đã thiệt mạng do bị nước cuốn trôi khi xuống tắm. Theo ông Nguyễn Trung Thiện - người quản lý khu du lịch thác Dray Nur - khu vực trên có cắm biển báo nguy hiểm, khuyến cáo du khách không đến gần mép vực hoặc xuống tắm...nhưng như thế dường như vẫn là chưa đủ để ngăn những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tiềm năng phát triển du lịch của Dak Lak là rất lớn. Tuy nhiên, để khai thác có hiệu quả tiềm năng này, cần phải có giải pháp đột phá trong nâng cao chất lượng, dịch vụ du lịch hơn nữa.

Lê Giang

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ