A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiếu bóng lưu động trở lại với khán giả

07:41 | 21/10/2013

Trong ký ức mỗi người lớn lên ở vùng quê xa xôi chắc hẳn vẫn còn lưu luyến với những buổi chiếu bóng (chiếu phim) lưu động luôn đông như trẩy hội.

Để từ đó, khán giả được biết đến những tác phẩm điện ảnh kinh điển Việt Nam như: Chị Tư Hậu, Con chim vành khuyên, Cánh đồng hoang, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Dòng sông hoa trắng… cùng được buồn, vui với những diễn viên hóa thân vào nhân vật qua màn ảnh rộng, mang lại xúc cảm thẩm mỹ hiệu quả. Chương trình chiếu phim lưu động - một kênh mang phim tới khán giả cách đây đúng nửa thế kỷ, đã trở thành một nét văn hóa không thể phủ nhận.

Một buổi chiếu phim lưu động tại Đắk Lắk

Kể từ năm 1953 chiếu phim lưu động đã trở thành một món ăn tinh thần đối với người dân Việt Nam. Chừng 10 năm trở lại đây, sự chiếm lĩnh của các rạp phim hiện đại, các phương tiện truyền thông, mạng internet đã làm cho chiếu bóng lưu động mất dần đất sống. Nhưng với khán giả ở vùng sâu, vùng xa, hay với nhiều người Việt Nam thế hệ trước thì họ không thể quên được sức hấp dẫn của phim màn ảnh rộng qua những buổi chiếu lưu động. Nói vậy để thấy, ngay tại Liên hoan Phim lần thứ 18 vừa qua, khi tranh cãi xung quanh vấn đề phát hành Phim được "mổ xẻ” trong một hội thảo, các nhà sản xuất, đạo diễn vẫn không thể không nhắc tới kênh chiếu bóng lưu động khi đi tìm đầu ra cho phim. Vấn đề là phải hồi phục nó bằng cách nào? Ngay trong kế hoạch phát hành phim năm 2015 của Bộ VHTT&DL cũng đề cao việc phát huy hoạt động của các đội chiếu bóng lưu động.

Mỗi năm có hàng trăm phim mới của Việt Nam, nhưng nhà sản xuất và phát hành cùng "kêu trời” vì phim vào rạp khó, đến chi chen chân được tới rạp thì khán giả thờ ơ. NSND đạo diễn Đào Bá Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra việc phát hành phim đang bỏ quên số đông là người lao động thu nhập thấp và đồng bào vùng nông thôn, ngoại tỉnh Thực tế, đây lại là lực lượng khán giả tiềm năng, đông nhất trên đất nước. Góc nhìn của NSND Đào Bá Sơn cho thấy: chiếu bóng lưu động có thể tìm được cơ hội trở lại với khán giả.

Phim Con chim vành khuyên - Bông sen Vàng LHP Việt Nam lần thứ II

Bắt đầu từ hôm qua (18-10), chương trình chiếu phim Pháp lưu động miễn phí đã chính thức khởi động tại Việt Nam. Và cũng thật dễ dàng thấy được sự hoan hỉ, hào hứng của khán giả dành cho những buổi chiếu phim lưu động, để "đánh thức” nét văn hóa này. Diễn ra từ ngày 18-10 đến 20-12, chương trình do Trung tâm Văn hoá Pháp và Truyền hình số vệ tinh K+ tài trợ được chiếu tại các địa điểm trải dài trên khắp cả nước: Lai Châu, Điện Biên, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Nghệ An, Đà Nẵng, Kon Tum, Đắk Lắk, Đồng Nai, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, TP.HCM. Chiếc xe lưu động sẽ mang đến cho đồng bào vùng xa những món ăn tinh thần đầy ý nghĩa.  

Minh Hải

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ