A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa phim khoa học ra rạp

14:01 | 25/10/2013

Hôm qua, LHP Khoa học lần thứ 3 tại Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội. Bộ phim Đuổi theo băng tuyết đã được trình chiếu cho học sinh trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.

Diễn ra từ ngày 24-10 đến 15-12-2013 với chủ đề "Năng lượng tái tạo và sự bền vững”, LHP khoa học đang góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống, bắt đầu từ học sinh tiểu học.

Cảnh trong phim Đuổi theo băng tuyết

Cơ hội xem phim Đuổi theo băng tuyết

Ngoài buổi khai mạc được tổ chức vào ngày 24-10 tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), lần đầu tiên liên hoan tổ chức riêng chương trình ra mắt công chúng vào ngày 26-10, tại rạp Kim Đồng.Năm nay là năm thứ ba LHP khoa học được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó LHP khoa học lần đầu tiên tại Việt Nam (năm 2011) có chủ đề "Rừng”, LHP khoa học lần 2 (2012) có chủ đề "Nước” (2012). Hai chủ đề nói trên đã đem đến cho LHP những thành công bất ngờ, ngoài mong muốn của nhà tổ chức.

Năm 2011, LHP khoa học dù lần đầu tiên được tổ chức tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhưng đã thu hút hơn 17 ngàn lượt người tới xem, trong đó phần lớn là học sinh, giới trẻ. LHP khoa học 2012 diễn ra ở 11 tỉnh, thành tại Việt Nam đã thu hút 24.000 lượt người xem phim.

Năm nay, vẫn như hai năm trước, các bộ phim sẽ được trình chiếu tại các trường học nhưng với sự lan tỏa của liên hoan phim và ý nghĩa thực tiễn của nó, BTC đã quyết định đưa phim Đuổi theo băng tuyết ra rạp….Bộ phim này đã được thực hiện rất công phu và thành công vang dội. Để tìm những bằng chứng về sự biến đổi khí hậu, nhiếp ảnh gia James Balogs đồng thời cũng là nhà khoa học đã du hành đến Bắc Cực. Bằng một loại máy quay theo giờ đặc biệt trong nhiều năm, những bức ảnh về hậu quả của việc trái đất nóng lên được tái hiện khi những ngọn núi băng biến mất. Những khoảnh khắc ấn tượng mà Balogs ghi lại khiến người xem giật mình và nhận thấy rằng trái đất đang nóng dần lên là câu chuyện hoàn toàn có thật. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả chúng ta. Bộ phim đã dành được hơn 30 giải thưởng trong các liên hoan phim quốc tế.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Bám sát chủ đề "Năng lượng tái tạo và bền vững”, LHP khoa học lần 3 sẽ giới thiệu đến khán giả những bộ phim khoa học sống động như: Từ lửa và hơi nước (Hà Lan), Một biển đầy nhựa, Từ trái đất đến tương lai: Nước sạch cho mọi người, Từ sâu thành bướm: Bướm Swallowtail (Đức), Hãy cùng sáng chế: Ván lướt sóng (New Zeland), Năng lượng con người (Tây Ban Nha), Đột phá (Ireland),...Cùng với chiếu phim, sẽ là các trò chơi và hoạt động giải trí xung quanh chủ đề về thiên nhiên, môi trường và công nghệ mới, qua đó gợi mở suy ngẫm cho thế hệ trẻ thông qua việc trả lời các câu hỏi như: Chúng ta muốn sử dụng loại hình năng lượng nào trong tương lai? Có những phương pháp nào để bảo vệ nguồn tự nhiên và sống bền vững, để đối phó với sự biến đổi khí hậu? Trong những thập kỷ tới chúng ta phải đối mặt với những thách thức nào?...Đây cũng là cách đưa phim ảnh tới gần hơn với công chúng, nhất là những phim về đề tài tương đối kén độc giả này.

Năm nay, LHP được tổ chức tại 11 địa phương, gồm: Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP.HCM, Bạc Liêu. Để khán giả có thể theo dõi phim tốt nhất, những bộ phim khoa học sẽ được phân chia theo độ tuổi: học sinh tiểu học, học sinh cấp 2 và cấp 3, sinh viên. Phim dành cho học sinh có thời lượng vừa phải, thường từ 10 đến 25 phút, những phim dài hơn dành cho sinh viên. Những nhà tổ chức sẽ hướng dẫn học sinh làm những thí nghiệm phù hợp với nội dung của từng phim. Điều này khiến các em học sinh tiếp thu những thông điệp trong mỗi bộ phim và được trải nghiệm thực sự, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong khuôn khổ LHP, những ngày sôi động cho cả gia đình, trẻ em và thanh thiếu niên sẽ diễn ra vào 27-10, 2- 3-11 tại Viện Goethe với các hoạt động: Trình chiếu phim, kèm theo trò chơi, thí nghiệm xoay quanh chủ đề được đề cập trong phim.

Minh Quang

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ