A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huế - Tầm vóc một thành phố Festival

14:50 | 21/04/2014

Sau 9 ngày đêm diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, tối qua 20-4, Festival Huế 2014 đã bế mạc trong ánh nến lung linh trên cầu Trường Tiền, cùng những chương trình nghệ thuật ấn tượng bên công viên cầu Gia Hội.

 Trong mắt bạn bè quốc tế, Huế đã thực sự là một thành phố của Festival và cũng thật xứng đáng với danh hiệu Thành phố Văn hóa ASEAN 2014 - 2015 vừa được ASEAN trao tặng. 

 
 
Lễ hội áo dài tại Festival Huế 2014  Ảnh: Minh Đức
 
Quảng bá văn hóa Việt đi khắp 5 châu
 
Trong đêm bế mạc Festival Huế lần thứ 8-2014, khán giả đổ về công viên cầu Gia Hội và cầu Trường Tiền đông như nêm. Họ tới đây để thưởng thức những chương trình nghệ thuật cuối cùng của kỳ Festival Huế 2014 trong đêm giã bạn. Chủ đề "Âm vang một dòng sông” trong đêm bế mạc một lần nữa tôn vinh vẻ đẹp thơ mộng của dòng Hương giang nơi vùng đất cố đô Huế xinh đẹp và quyến rũ.
 
Nhìn lại 9 ngày sôi động với sự tham gia của hơn 66 đoàn và nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục, Festival Huế 2014 là cơ hội lớn nhất để quảng bá văn hóa truyền thống Việt ra thế giới, cũng như để du khách và người dân Huế có cơ hội thưởng thức một đại tiệc văn hóa đa màu sắc, đồng thời cũng đậm chất cố đô trên không gian rộng lớn, từ thành phố tới các huyện ngoại thành và cả những địa phương vùng cao. Đó chính là lễ khai mạc với không gian sắc màu rực rỡ, sân khấu được thiết kế độc đáo mang đậm kiến trúc cung đình Huế; chương trình quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia. Lễ hội Áo dài vốn đã đi vào lòng công chúng vì sứ mệnh của sự gìn giữ vẻ đẹp truyền thống dân tộc qua sự sáng tạo của các nhà thiết kế trên cả nước. Đêm Hoàng cung - một chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội qua 5 kỳ đã tái hiện vẻ đẹp lung linh của Hoàng cung một thời. Đặc biệt lần này có yến tiệc cung đình mang lại cảm nhận phần nào buổi ngự yến ngày xưa của vua Nguyễn thiết đãi các hoàng thân, quốc thích và những người có công với nước trong chốn Hoàng cung. Ngày hội Âm sắc Hương Bình nhằm tôn vinh những giá trị nghệ thuật, tri ân các bậc nghệ nhân tiền bối, khẳng định bản sắc độc đáo, vừa mang tính cung đình, vừa mang tính dân gian của nghệ thuật ca Huế. Đêm Phương Đông đã cho mọi người cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo qua những trang phục truyền thống của các dân tộc ở các quốc gia châu Á. Rồi chương trình quảng diễn đường phố "Di sản và sắc màu văn hóa” trong khuôn khổ "Giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh” là sự đồng điệu trong dòng chảy văn hóa âm nhạc và vũ nhạc qua ngôn ngữ không biên giới, tạo nên điểm nhấn quan trọng cho Festival Huế 2014.
 
 
Nghệ thuật sắp đặt lửa cầu Trường Tiền
 
Sẽ là chưa đầy đủ nếu không nhắc tới nghệ thuật thắp sáng cầu Trường Tiền trong đêm 18-4 và đêm bế mạc 20-4. Khác với các kỳ trước đây, thay bằng chiếu sáng nghệ thuật, cây cầu Trường Tiền 115 tuổi được tiếp thêm "lửa” di sản bằng hàng nghìn ngọn nến, càng góp phần tôn thêm vẻ đẹp huyền bí của không gian Huế, vừa tạo nên một background - hậu cảnh tuyệt vời của đêm Huế giã bạn. 
 
Huế thực sự là thành phố Festival
 
Theo thống kê từ Ban tổ chức, đã có 2,4 triệu lượt người đến Huế tham dự lễ hội Festival Huế 2014, trong đó có hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, tăng 25% so với festival Huế 2012, hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Con số này thật sự có ý nghĩa và khẳng định thương hiệu của Festival Huế ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
 
 
Biểu diễn trên đường phố
 
NSƯT Đặng Hùng - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, từng nhiều năm gắn bó với Festival Huế chia sẻ: Di sản văn hóa Huế làm nền tảng cho Festival Huế hình thành và phát triển, ngược lại Festival là cơ hội để Huế tự tin trong cách thức quảng bá và thu hút du khách. Trong đó, một đặc điểm mà không festival nào trên thế giới có, là sự thu hút, sự liên kết tổ chức bằng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, giao lưu và quảng bá văn hóa như tại Festival Huế. 
 
Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 khẳng định: Festival Huế lần này với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, đa sắc màu, các lễ hội văn hóa là rất hoành tráng, ấn tượng và hấp dẫn... Điều đó khẳng định Huế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. 
 
Thành công từ Festival Huế 2014 là một dấu ấn đáng nhớ. Đây là động lực thúc đẩy, góp phần sớm đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 của Bộ Chính trị.
 
Trang Hạ - Hữu Thu
 

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ