A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tìm đường đi cho viên thuốc

14:31 | 26/11/2015

Bác sĩ thì cho rằng dược sĩ, nhà thuốc bán thuốc dễ dãi gây lờn thuốc cho người bệnh, còn dược sĩ chối bỏ trách nhiệm và cho rằng bác sĩ giành luôn việc bán thuốc!

Chỉ cần nói biểu hiện sức khỏe là có ngay túi thuốc đủ loại.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ người bệnh kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Trong khi đó việc tìm ra nguyên nhân kháng thuốc từ việc kê đơn của bác sĩ, hay từ chính ý thức sử dụng thuốc kháng sinh của người dân vẫn đang còn để ngỏ. 

TS Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế cho biết, qua nghiên cứu cho thấy tình trạng kháng thuốc, đặc biệt là kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động và ngày càng gia tăng. Trong đó tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem, nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 50%, đặc biệt là các vi khuẩn gram âm. Đáng chú ý, Việt Nam đã ghi nhận không chỉ một mà vài loại siêu vi khuẩn kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.  

Qua trao đổi với một số lãnh đạo Sở y tế các tỉnh, thành việc làm rõ quy định về quản lý thuốc như: nhà thuốc phải bán thuốc theo đơn (thông qua bác sĩ kê toa – PV) và bác sĩ khám bệnh chỉ được kê toa không được bán thuốc đã có từ rất lâu, nhưng dường như nhiều bác sĩ bỏ lơ, hay cố tình lách để tăng thêm thu nhập!. 

Thời gian qua, nhiều cuộc họp các cấp từ địa phương đến cấp Bộ của ngành y tế đều nói rất nhiều tới chuyện ranh giới việc hành nghề giữa bác sĩ và dược sĩ ở nước ta còn chưa rõ ràng. Chính việc mập mờ chuyện bác sĩ khám bệnh kê toa thuốc, kiêm luôn bán thuốc khiến cho người dân lầm tưởng bác sĩ hay dược sĩ bán thuốc cũng giống nhau.

Nên mỗi khi người dân mắc bệnh đơn giản như nóng lạnh, nhức đầu sổ mũi không cần đi khám bệnh, vừa tốn tiền lại mất thời gian làm gì, chỉ cần chạy đến tiệm thuốc tây gần nhà khai bệnh là ngay tức thì nhân viên bán thuốc sẽ chuẩn đoán bệnh không cần khám rồi bán thuốc luôn, hầu hết bọc thuốc đều bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc bổ cũng chẳng biết trong đó có những thuốc gì, đem về uống rồi cũng hết. 

Như vậy bệnh nhân là người “lãnh đủ” hậu quả của việc kháng thuốc, có nhiều loại thuốc kháng sinh thế hệ mới cũng đã bị kháng ở Việt Nam. Lo ngại vài năm nữa lấy thuốc gì mà chống lại bệnh tật đây? Bác sĩ thì cho rằng dược sĩ, nhà thuốc bán thuốc dễ dãi gây lờn thuốc cho người bệnh, còn dược sĩ chối bỏ trách nhiệm và cho rằng bác sĩ giành luôn việc bán thuốc! Vòng luẩn quẩn này chắc chắn cấp cao hơn là Bộ Y tế biết rất rõ nhưng vẫn chưa tìm được cách quản lý tốt nhất hay vạch đường đi cụ thể cho viên thuốc.  

 Quốc Trung

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ