A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

16:43 | 26/08/2014

Đi đôi với việc đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhiều doanh nghiệp còn gắn kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị với bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực.

Ưu tiên nguyên vật liệu thân thiện với môi trường

Năm 2013, Công ty TNHH Trung Hà Dak Lak (trụ sở tại km9, Quốc lộ 14, TP. Buôn Ma Thuột) bắt tay vào sản xuất gạch không nung. Theo ông Lê Văn Xuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty: riêng việc đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại, xây dựng nhà xưởng đã lên đến 8 tỷ đồng. Không những vậy, trong bước đầu tìm hiểu thị trường, công ty đã sản xuất lô hàng gồm 1 triệu sản phẩm để “làm quen” với khách hàng, giá gạch không nung của đơn vị đưa ra thấp hơn khoảng 10% so với gạch thẻ cùng loại trên thị trường.

Còn đối với Co.op Mart  Buôn Ma Thuột, nhiều năm nay đơn vị tập trung nghiên cứu tìm ra giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ chính đơn vị mình. Trong đó có việc giảm thiểu tác hại của túi nilon trong đựng hàng hóa là một trong những giải pháp được ưu tiên lựa chọn. Từ giữa tháng 3-2012, siêu thị đã đưa vào sử dụng túi nilon tự hủy dùng để đựng hàng cho khách thay túi thông thường, góp phần bảo vệ môi trường. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc Co.opMart Buôn Ma Thuột cho hay: cùng với việc đưa vào sử dụng túi tự hủy, siêu thị vận động nhân viên, khách hàng tiết kiệm bao bì và sử dụng túi nilon nhiều lần, thân thiện với môi trường. Ban đầu, nhiều khách hàng không hiểu cứ cho là siêu thị sợ tốn kém chiếc túi, đến khi hiểu được làm như vậy là để tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường nên khách rất ủng hộ.

Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột dùng túi nilon tự hủy  để gói hàng cho khách.

Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột dùng túi nilon tự hủy để gói hàng cho khách.

Cần nhân rộng hơn nữa

Bên cạnh việc tính toán làm thế nào để mang về lợi nhuận thì các đơn vị trên đã đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu, bởi đây cũng là một phần cốt lõi để bảo đảm sản xuất, kinh doanh dài lâu; là một trong những tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng tin dùng sản phẩm cũng như khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thời điểm này, quả là không dễ cho các doanh nghiệp như Công ty TNHH Trung Hà kể trên đổ vốn vào sản xuất gạch không nung bởi người tiêu dùng chưa quen với loại vật liệu trên, hơn nữa, kinh tế khó khăn, thị trường vật liệu xây dựng cũng không mấy sôi động. Thế nhưng, công ty vẫn mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị, nhân công… bởi tin rằng, gạch không nung sẽ dần thay thế các loại vật liệu nung trong ngành xây dựng, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường; và với bước đi đúng đắn này, công ty tin chắc sẽ ăn nên làm ra! Quả thật, không lâu sau đó, đã có một số đơn vị đến khảo sát giá, đặt hàng ban đầu với số lượng hàng trăm nghìn viên; bước đầu, sản phẩm đã có đầu ra. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng, chứng tỏ được năng lực của doanh nghiệp và tạo niềm tin cho đối tác tiếp tục cộng tác dài lâu.

Tương tự, ông Bùi Quang Hòa (Co.opMart Buôn Ma Thuột) chia sẻ, trên thực tế, hàng ngày tại siêu thị việc gói hàng hóa cho khách đều sử dụng túi nilon, từ thực phẩm tươi sống cá, thịt, rau dưa đến đồ khô, gia vị, hành, tỏi , ớt, gừng…, tất tần tật đều cho vào túi nilon. Có tháng, lượng bao bì tự hủy dùng để gói hàng cho khách lên đến 3 tấn, trong khi giá thành của túi tự hủy cao hơn khoảng 30% so với túi nilon thông thường. Vì vậy, đưa loại bao bì này vào sử dụng, đơn vị phải tự trang trải kinh phí hoàn toàn, chấp nhận thu về lợi nhuận thấp để bù vào chi phí cho việc duy trì sử dụng túi tự hủy, chứ không nâng giá hàng hóa bán ra cho người tiêu dùng. Bởi, mặc dù tiện dụng nhưng chất liệu nilon cũng gây cho con người nhiều hệ lụy, nhất là khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm mới tự phân hủy, và có thể sẽ gây tắc nghẽn dòng chảy, ngăn chặn quá trình thẩm thấu của nước trong tự nhiên, làm trơ đất, cản trở sự phát triển của cây cỏ…

Có thể thấy, việc sử dụng gạch không nung trong xây dựng, hay túi tự hủy đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường sống. Tuy nhiên, tại Dak Lak, số doanh nghiệp làm được như hai đơn vị trên chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Giá như, những việc làm tích cực như thế được nhân rộng ra nhiều doanh nghiệp trên toàn tỉnh thì môi trường sinh thái của địa phương sẽ tốt đẹp biết bao.

Đỗ Lan

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ