A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mỗi năm hơn 2.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung

10:24 | 19/03/2015

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo "Nâng cao nhận thức về ung thư cổ tử cung tại Việt Nam”do Viện sức khỏe Sinh sản và Gia đình (RaFH) phối hợp với Quỹ Ung thư cổ tử cung Australia tổ chức ngày 18-3 tại Hà Nội.

Dự án GIZ trao đổi khám sàng lọc phát hiện sớm ở Lục Yên, Yên Bái
 
Ung thư cổ tử cung là một bệnh phổ biến trong các loại ung thư đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Hàng năm, thế giới có khoảng nửa triệu phụ nữ mắc mới ưng thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 người phụ nữ thì có tới 22 người mắc ung thư cổ tử cung, mỗi năm có hơn 5.000 trường hợp mắc mới và hơn 2.000 trường hợp tử vong.
 
Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên nhân chính của tình trạng này là do phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ và chưa có hệ thống phát hiện sớm ung thư qua các xét nghiệm thích hợp và dễ tiếp cận.
 
Ngay cả khi những người phụ nữ phát hiện các dấu hiệu tiền lâm sàng các tổn thương của ung thư cổ tử cung thì họ cũng chưa được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, nhận thức của phụ nữ ở nhiều vùng nông thôn về ung thư cổ tử cung còn thấp, họ không coi việc khám sàng lọc ung thư cổ tử cung là quan trọng và chủ yếu là đi khám một cách thụ động.
 
Các chuyên gia khẳng định, ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được sàng lọc và phát hiện ở giai đoạn sớm, vì thế, quá trình khám sàng lọc ung thư cổ tử cung là rất quan trọng.
 
"Để giúp người phụ nữ hiểu được vai trò của khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, chúng tôi đã thực hiện dự án ở Hòa Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Hậu Giang và đã thu được nhiều thành công nhất định”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện Trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình (RaFH), đơn vị trực tiếp thực hiện Dự án Nâng cao nhận thức về Ung thư cổ tử cung tại Việt Nam, cho biết. 
 
Ths. BS Lê Đức Thọ, Văn phòng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức Trung ương (GIZ) cho biết: Chương trình tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức được triển khai tại 5 tỉnh là Yên Bái, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Phú Yên, từ năm 2009-2017. Mục tiêu là cải thiện chất lượng dịch vụ y tế cho người dân, nhất là người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh dự án. Bước đầu dự án đã nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế về chẩn đoán, điều trị ung thư cổ tử cung; hỗ trợ cơ sở hạ tầng (máy điều trị áp lạnh, dụng cụ khám phụ khoa, dụng cụ phòng khám và tư vấn)... 
 
Để căn bệnh này không còn là mối đe dọa đối với phụ nữ nước ta, thời gian tới, RaFH tiếp tục các hoạt động khám sàng lọc ung thư cổ tử cung và nâng cao nhận thức của cộng đồng, phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.
 
Kim Vân

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ