A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thịt lợn cắp nách Sapa ăn một lần nhớ mãi

14:13 | 16/12/2015

Nhắc đến Sapa người ta thường nhớ tới phong cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc tuyệt sắc trong cái lạnh mơ màng đầu đông....

... Tuy nhiên đến với Sapa, du khách đặc biệt là những ai yêu thích ẩm thực vùng cao còn bị cuốn hút bởi những đặc sản thơm ngon nức tiếng nơi đây, trong đó không thể không kể tới thịt lợn cắp nách.

Du lịch khám phá Sa Pa hè 2014 – trong rất nhiều ấn tượng mà du khách khi rời xa thị trấn Sapa xinh đẹp trong mây không thể quên – đó là cá Hồi nướng Sapa, thịt lợn cắp nách quay, thịt lợn hun khói, nấm hương tươi xào thịt… và đặc biệt là các món ăn được chế biến từ thịt lợn cắp nách là những món ăn mà bất kì du khách nào khi đặt chân đến mảnh đất này một lần thưởng thức cũng phải trầm trồ thán phục vì hương vị tươi nguyên, thơm ngọt riêng của mỗi loại.

Lào Cai với nhiều đặc sản của núi rừng như đào dọ, mận tam hoa, rau cải mèo . . . và cũng không thể kể đến đặc sản “lợn cắp nách”, cái tên nghe có vẻ kỳ kỳ liệu đây có phải giống lợn của người dân tộc Sapa Lào Cai không, nếu không thì tại sao lại có cái tên như vậy?

Lợn được dân bản địa thả rông, tự rũi đất kiếm rau củ ăn lên thịt rất săn chắc và không chưa các chất kích thích tăng trưởng.

Giống lợn Mường ở Sapa sở dĩ có tên goi như vậy là vì những con lợn này rất nhỏ, trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg. người bán, kẻ mua chỉ cần “cắp nách” mang đi là xong. Dân từ bản xa mang lợn ra chợ thường buộc chân lợn vào cái que tre, vắt ngang miệng gùi, đầu đuôi còn ngắn hơn bờ vai người đeo.

Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sa Pa, nhậu xuyên đêm chưa chán. Tham khảo tour du lịch Sapa 360 tại đây.

Thịt lợn nướng có màu vàng mật ong, thớ thịt là mềm, ăn có vị ngọt lịm, hương vị đậm đà hấp dẫn cộng hưởng với mùi thơm của các loại gia vị càng làm cho món ăn ngon ngây ngất..

Giống thịt lợn cắp nách Sapa, thường thì sau khi lợn mẹ sinh ra lợn con, chúng được thả rông mặc cho mưa nắng, không có chuồng trại, không được chăm sóc, những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… thỉnh thoảng mới được cho ăn những bắp ngô, củ sắn. Sớm phải thích nghi với môi trường sống, nên những con lợn “cắp nách” có sức đề kháng rất tốt, sống khoẻ mạnh như những con thú hoang.

Mỗi con lợn “cắp nách” thường được nuôi thả khoảng trên dưới một năm, nơi nào có điều kiện sống tốt thì lợn nhanh lớn, nhưng cũng chỉ trên dưới 20kg, còn không thì chỉ được khoảng 10kg. Giờ đây, những phiên chợ vùng cao như: Mường Hum, Sín Chéng, Bắc Hà… có rất nhiều lợn “cắp nách” được bà con mang ra bán. Những nhà hàng hay người dân ở thành phố Lào Cai và một số tỉnh lân cận thường đến mua. Gần đây, do việc người dân e dè với thịt lợn nuôi trong chuồng, nên lợn “cắp nách” được tiêu thụ mạnh, giá mỗi kg lợn hơi tại các phiên chợ thường dao động từ 100 – 120 nghìn đồng. Với mức tiền bỏ ra không quá cao, lại mua được những con lợn “sạch”, có chất lượng, nên ngày càng nhiều người đến các chợ phiên vùng cao tìm mua, thậm chí cả những khách du lịch.

Lợn cắp nách được đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn đa chủng và quyến rũ như nướng , xào , hấp… Để có được món lợn cắp nách hoàn hảo không thể thiếu lá nhội và hạt dổi hoặc hạt xẻn. Những thứ gia vị độc đáo này được nháo nhào cùng muối , ớt xanh tạo nên một thức chấm duy nhất , những miếng thịt ba chỉ hó háy những khúc lòng mà thiếu đi gia vị này coi như mất đi một phần hương vị. Những ai đã một lần được thưởng thức món lợn “cắp nách” chắc chắn sẽ nhớ mãi.

VT (Nguồn: sotaydulich)

    nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ