A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên biên giới Tây Nguyên

05:56 | 20/06/2013

Tây Nguyên có đặc điểm địa bàn rộng, dân cư còn thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, nhất là với những xã vùng biên. Nhiều thôn, buôn cách xa trung tâm xã tới vài chục ki-lô-mét đường rừng.

Vì thế, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, là bà con thường nhờ cậy những thầy thuốc biên phòng. Bởi các phòng khám kết hợp quân dân y nằm ngay trong thôn, buôn và những y - bác sĩ mang quân hàm xanh sẵn sàng phục vụ người bệnh mà không kể đến ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Quân y Phòng khám buôn Đrang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắc Lắc) khám bệnh cấp thuốc cho dân

Bác sĩ Nguyễn Danh Hân, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Biên phòng Đắc Nông cho biết: Thực hiện công tác kết hợp quân dân y, ngay từ những năm đầu tái lập tỉnh, Đảng ủy, BCH Bộ đội Biên phòng Đắc Nông đã huy động các nguồn lực để xây dựng các Phòng khám quân dân y ở những xã biên giới như Đắc Wil (Cư Dút), Thuận Hà (Đắc Song) và Quảng Trực (Tuy Đức). Bình quân mỗi năm, những thầy thuốc quân hàm xanh ở Đắc Nông khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho trên dưới 3 nghìn lượt người dân các xã biên giới, với tổng trị giá tiền thuốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với tinh thần phục vụ người bệnh tận tình, nên từ ngày khánh thành Phòng khám quân dân y buôn Đrang Phốk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắc Lắc) đến nay, Thiếu úy - Y sỹ Đặng Quang Bắc luôn tất bật với công việc chuyên môn của mình. Theo Buôn trưởng Lương Quang Trung, khi bị bệnh bà con tìm đến phòng khám của bộ đội là bởi Phòng khám kết hợp quân dân y lại được xây dựng ngay trong buôn. Vì vậy, ngay cả số bà con dân tộc thiểu số diện hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế cũng ít khi sử dụng đến. Bà H’ Bjui Bkrông, ngoài 70 tuổi tâm sự: “Trước năm 2005, chưa có phòng khám của bộ đội. Mỗi khi bệnh nặng bà con trong buôn phải dắt díu nhau lội bộ hơn 20 ki-lô-mét đường rừng ra bệnh xá ngoài trung tâm xã, vất vả lắm. Từ ngày có quân y biên phòng đặt cơ sở khám bệnh trong buôn bà con rất vui mừng, bị bệnh là đến nhờ bộ đội, không phải đi xa, mà cái bệnh cũng hết nhanh!”.

Vườn thuốc Nam của Phòng khám buôn Đrang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắc Lắc)

Chị H’ Yêng Bkrông đưa con nhỏ đến khám bệnh cũng hết lời cảm ơn thầy thuốc Biên phòng đã giúp bà con vơi bớt lo toan, vất vả mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Theo Đại tá Vũ Quang Trung, Phó chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng Đắc Lắc: “Từ năm 2009, BCH Bộ đội Biên phòng Đắc Lắc đã huy động các nguồn hỗ trợ từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và một số đơn vị, nhờ vậy Phòng khám kết hợp quân dân y buôn Đrang Phốk. Bình quân mỗi năm, phòng khám tiếp nhận khám và điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 lượt bệnh nhân, với trị giá tiền thuốc khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, trong thời điểm mùa mưa, để phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt rét, phòng khám còn phối hợp các cơ quan chuyên môn của địa phương tiến hành tẩm màn, phun thuốc phòng chống dịch cho 100% hộ dân trong buôn. Không những giúp bà con phòng chống dịch bệnh, tại buôn Đrang Phốk - vốn là vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến, dấu ấn của người lính Biên phòng Đắc Lắc còn in đậm cả trên trận tuyến xóa đói, giảm nghèo.

Bộ đội đã từng mở các lớp dạy học xóa mù chữ cho bà con; tổ chức khai hoang đồng ruộng, hướng dẫn bà con sản xuất 25 ha lúa nước 2 vụ; tạo điều kiện để bà con nhận khoán quản lý 2.200 ha rừng. Nhờ vậy,  từ chỗ 100% hộ diện nghèo, đến nay trong tổng số 102 hộ, Đrang Phốc còn 46 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo.

Tổng hợp của Phòng Quân y, Cục Hậu cần (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), chỉ tính trong năm 2012, quân y biên phòng toàn quốc đã khám chữa bệnh cho gần 280 nghìn lượt người dân trên địa bàn biên giới, trong đó có 3.789 lượt cấp cứu; tổ chức 29 đợt khám chữa bệnh cho gần 3 nghìn lượt bệnh nhân là nhân dân các tỉnh biên giới của hai nước bạn Lào và Căm-pu-chia; tham gia phòng chống sốt rét cho 40 nghìn lượt người, tẩm hóa chất chống muỗi được 50 nghìn chiếc màn, phun hóa chất gần 2 triệu mét vuông nhà ở; tổ chức cai nghiện ma túy cho 140 người và tham gia giáo dục sức khỏe cộng đồng cho hơn 375 ghìn lượt người.

Về nhiệm vụ trọng tâm của Quân y Biên phòng trong năm 2013, Đại tá Nguyễn Trung Long, Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho rằng: Cần phải tiếp tục nâng cấp và duy trì hoạt động của các phòng khám quân dân và xây dựng cho được những điểm sáng quân dân y trên địa bàn biên giới, biển đảo; đồng thời tăng cường các đội quân y xuống thôn, buôn kết hợp khám chữa bệnh với tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh, xây dựng đời sống văn hóa. Tuy nhiên, điểm quan trọng để công tác kết hợp quân dân y đạt hiệu quả cao thì yếu tố về con người là quan trọng hàng đầu. Vì vậy cần có cơ chế, chính sách để bổ sung biên chế và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ Quân y Biên phòng. 

Đại tá Lại Quang Long, Phó cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) nhận định: Tây Nguyên vốn là “rốn” sốt rét của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Mặc dù những năm gần đây, công tác phòng chống dịch sốt rét đã được quân y và cả y tế địa phương thực hiện rất nỗ lực và đạt hiệu quả, thực tế đã dập tắt được nhiều ổ dịch. Tuy nhiên hiện nay, trên tuyến đồn biên phòng các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn xảy ra dịch này tại một số điểm.

Điển hình như tại 12 đơn vị đồn biên phòng Đắc Nông rải trên tuyến biên giới dài hơn 120 ki-lô-mét đường biên, vẫn còn “điểm nóng’ về dịch sốt rét như Đồn 751 và Đồn 753, thuộc địa bàn xã Đắc Wil. Đánh giá công tác quân y Biên phòng các tỉnh Tây Nguyên, Đại tá Lại Quang Long nhận xét: Với những trang thiết bị và nhân lực y tế hiện có, các đơn vị trên tuyến biên giới Tây Nguyên đã có nhiều cố gắng trong chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên biên giới.

Tuy nhiên, hiện nay cũng như những năm tới, quân y Biên phòng trên biên giới Tây Nguyên cần phải tiếp tục theo dõi, chủ động phòng chống hiệu quả dịch  sốt rét, không để dịch tái phát; tăng cường huấn luyện cho bộ đội, hướng dẫn bà con vùng biên kiến thức về phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm túc chế độ khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và quản lý người bệnh, ngăn ngừa có hiệu quả dịch bệnh ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị Biên phòng Tây Nguyên cần phát huy lợi thế về đất đai, đẩy mạnh tăng gia sản xuất; đầu tư cải thiện nguồn nước phục vụ sinh hoạt, từng bước nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

    Theo QĐND

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ