A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một thoáng cà phê Ban Mê

11:17 | 03/08/2013

Với lợi thế là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ,có những ưu thế đặc trưng về điều kiện tự nhiên, cao nguyên Buôn Ma Thuột không những là nơi cây cà phê sinh trưởng tốt,mà còn tạo nên hạt cà phê chất lượng cao,hương vị khác biệt so với nhiều vùng đất khác

Với mỗi người dân nơi đây, uống cà phê đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, cũng cần như cơm ăn, nước uống vậy. Mời nhau đi uống cà phê đã trở thành một nét văn hóa đẹp ở Buôn Mê Thuột. Cà phê đã được người dân ở đây coi là một thứ đồ uống phổ thông, bình dân, ai cũng có thể uống, uống bất cứ đâu và uống vào bất kể giờ giấc nào trong ngày. Ly cà phê được coi là cầu nối giao tiếp đưa con người xích lại gần nhau tựa như miếng trầu trong quan niệm truyền thống của người dân đồng bằng Bắc bộ.

Điểm khác biệt của hương vị cà phê bắt đầu từ khâu chế biến. Cà phê ở Buôn Mê Thuột được chế biến khô theo phương pháp truyền thống. Hạt cà phê chín được nông dân thu hoạch, rồi trải ra phơi nắng 2-3 tuần đến khi khô hết vỏ ngoài mới cho vào máy bóc tách vỏ. Cách sơ chế này, giữ nguyên vị cà phê, cho chất lượng tốt. Khác với nhiều nơi, cà phê ở Buôn Mê Thuột là cà phê nguyên chất không hề bị pha trộn bởi bất kỳ chất ngũ cốc nào khác. Vì thế, ly cà phê ở Ban Mê thường không có màu đen đặc mà có màu sóng sánh vàng cánh gián đậm, vị thơm hơi khét, chất béo thoang thoảng gợi lên độ ngậy của cà phê. Người không quen uống cà phê ở đây rất dễ  bị “say” vì hàm lượng caffeine ở đây cao hơn nhiều so với các vùng khác.

Ngoài chế biến, kỹ thuật pha chế cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên một ly cà phê thơm ngon. Cà phê ở Ban Mê được pha chế cầu kỳ, tỉ mỉ. Người ta rót nước sôi vào nắp, đặt phin cà phê vào cho ngấm nước ngược lên để cà phê nở đều hơn khi rót nước sôi vào từ phía trên; đồng thời đè chặt chiếc nắp chặn có lỗ nhỏ xuống để tạo độ nén; chính vì thế nước cà phê được chảy xuống rất chậm và đậm đặc. Trong tiếng nhạc du dương, dìu dặt, đếm những giọt cà phê rơi chậm rãi vẫn là cách thưởng thức cà phê được nhiều người dân ở thành phố này lựa chọn. Ngày nay, do cuộc sống hiện đại và đáp ứng nhu cầu của đông người, cà phê thường được pha chế bằng các phin lớn, để có thể phục vụ với số lượng nhiều. Sau đó cho vào ấm sắt để liu riu lửa nhằm cô đậm và giữ nóng cà phê.

Ở Buôn Mê Thuột, cà phê đen (có thêm chút đường) và cà phê sữa (cà phê dùng chung với sữa) là hai cách thưởng thức được người dân ưa chuộng. Trong những ngày lạnh, để giữ độ nóng người ta ngâm cả ly cà phê trong chén nước sôi đem ra cho khách hoặc luộc các ly thủy tinh dày chuyên để đựng cà phê. Vào những ngày nóng hoặc theo khẩu vị, người ta dùng đen đá hoặc sữa đá tức cà phê được pha chế như trên, cho thêm đá. Tuy nhiên, điểm khác biệt rõ rệt trong thưởng thức cà phê ở đây so với các nơi khác là cà phê thường được pha rất đặc, nếu có đá cũng rất ít nên khi uống thấy rất đậm, chỉ có thể nhấp từng ngụm thật nhỏ và luôn uống cùng nước trà pha loãng. Do đó, thực khách có thể từ từ cảm nhận vị đắng của cà phê khi chạm vào đầu lưỡi rồi lan dần đến cổ họng. Chất caffeine được ngấm dần, tác động đến thần kinh tạo ra cho cơ thể những cảm giác lâng lâng, sảng khoái một cách tự nhiên , dễ chịu nhất.

Trên hành trình khám phá cà phê Ban Mê Thuột, để có một cái nhìn toàn diện về một thứ đồ uống vừa phổ thông mà cũng rất cầu kỳ này, thực khách có thể vào bất cứ quán nào, kể cả những quán cóc vỉa hè. Nhưng muốn thưởng thức hết cái thú vị của cà phê Ban Mê bạn nhất thiết phải vào những quán cà phê được thiết kế, bài trí công phu, có phong cách riêng. Điều đặc biệt ở đây là dù theo phong cách nào thì ở không gian đó vẫn toát lên không khí đặc trưng của mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ, nhiều bí ẩn. Nên khi nhâm nhi một ly cà phê, du khách không chỉ thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đặc của cà phê Ban Mê bằng vị giác, khứu giác mà bằng tất cả các giác quan có thể. Đây chính là lý do để cà phê Ban Mê có thể quyến rũ được mọi thực khách khi đến với thành phố này. Nhiều người đến đây, yêu thích cà phê, đã mang những gói cà phê Buôn Mê Thuột về pha chế đúng kiểu vẫn không tìm được cảm giác, hương vị nồng nàn như khi thưởng thức tại vùng đất này.

 Cũng cần nói thêm, mỗi quán cà phê ở Buôn Mê Thuột đều có một bí quyết pha trộn, rang xay để tạo nên những hương vị riêng. Mỗi quán đều có một lượng khách riêng “nghiền” hương vị của quán. Do đó, lời khuyên của những chủ nhân vùng đất Ban Mê dành cho du khách khi đến thành phố này là chỉ cần lựa chọn quán nào có phong cách thiết kế phù hợp với “gout” thẩm mỹ của mình mà thôi còn chất lượng cà phê thì mỗi nơi mỗi khác. Để khám phá cho hết cần nhiều thời gian lưu lại hoặc trở lại Ban Mê nhiều hơn. Phải chăng đây chính là bí quyết làm nên sự bí ẩn, quyến rũ trong nghệ thuật thưởng thức cà phê ở Buôn Mê Thuột?

    Hà Thành

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ