A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thật, ảo cát-xê

16:33 | 24/04/2015

Dư luận đang ồn ào với cát-xê 1,5 tỷ đồng của nữ huấn luyện viên Giọng hát Việt - Mỹ Tâm. Trước thông tin này, ca sĩ Mỹ Tâm bảo, đó chỉ là tin đồn thổi.

Tuy vậy, từ mức cát-xê ngất ngưởng trong giới showbiz Việt lâu nay, công chúng không khỏi băn khoăn: đâu là giá trị thật - ảo từ lao động nghệ thuật của các ca sĩ, nghệ sĩ.  
 
 
Ca sĩ Mỹ Tâm
 
Công nghệ "thổi”…
 
Nhìn nhận về hiện tượng không ít các ca sĩ đã và đang hưởng thụ cát-xê hiện nay, nguyên Cục trưởng Cục NTBD, NSND Lê Ngọc Cường phân tích: Giá trị ảo thể hiện ở 2 khía cạnh, có thể là ca sĩ nhận được cát-xê ngất ngưởng hơn giá trị thật giọng hát của mình do sự tranh giành buộc phải có được họ của các nhà tổ chức; ảo có khi là không nhận được nhiều như thế nhưng cứ "thổi” lên nhằm đánh bóng tên tuổi, tăng giá trị của bản thân. Còn thực tế, có mấy ai biết được ca sĩ nhận cát-xê bao nhiêu ngoài họ và bầu show!  
 
"Thổi” giá cát-xê dường như đã trở thành một "căn bệnh” của không ít nghệ sĩ đã thành "sao”. "Căn bệnh” này gần đây lại lây sang một số sao "mới chớm” vào showbiz. Thời gian qua, công chúng giật mình với những con số cát-xê "khủng” của các ca sĩ, người mẫu, người đẹp khi có sự góp mặt của họ trong các chương trình nghệ thuật. Như Hồ Ngọc Hà là cái tên vô cùng "hot” ở bất cứ sự kiện nghệ thuật nào. Để mời được cô hát trong một đêm, số tiền bỏ ra cũng không dưới 100 triệu đồng. Mỹ Tâm cũng thuộc top nghệ sĩ có mức cát-xê cao nhất showbiz  hiện nay. Trung bình cứ một đêm diễn của Mỹ Tâm thù lao phải vào khoảng 100 triệu đồng và nhiều khi lên đến 150 triệu đồng. "Bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh từng khiến công chúng ngỡ ngàng khi cho biết chẳng bao giờ phải ra giá cát-xê mà toàn do các bầu show gọi điện và tự đưa giá diễn. Thù lao cô nhận được cũng từ 40 triệu đồng trở lên. Angela Phương Trinh từng được đại gia trả 20.000 USD chỉ để gặp mặt trò chuyện. Ngọc Trinh không bao giờ nhận hợp đồng dưới 10.000 USD... Nhưng thực hư của những con số tin đồn hoặc  tự "thổi” này đến đâu, thật khó kiểm chứng. Có lẽ chỉ người trong cuộc là hiểu hơn ai hết.
 
Giá cát-xê gắn liền với trách nhiệm xã hội 
 
NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương cũng chỉ đích danh ca sĩ Trọng Tấn - Anh Thơ là một trong những ca sĩ hạng sao nhận cát-xê cao nhất ở phía Bắc. Cát-xê của các ca sĩ thuộc hàng sao nhạc đỏ diễn tại ở Hà Nội dao động từ 8 – 15 triệu đồng. Nếu họ diễn ở tỉnh, thì thù lao cao hơn, từ 20 triệu đồng trở lên cho từ 1 đến 2 bài hát. Mạnh tay nhất là những doanh nghiệp trực tiếp đứng ra mời các ca sĩ về để hát. Nhiều doanh nghiệp sẵn lòng chi 50 - 60 triệu đồng để mời đích danh một sao nhạc đỏ... Với một vài con số phản ánh cát xê của ca sĩ có thể thấy thứ hàng hóa được xem là đặc biệt này đang được bán mua hết sức rõ ràng như bất cứ một loại hàng hóa nào. 
 
Đồng ý giọng hát của ca sĩ cũng là một loại hàng hóa. Vậy cát-xê cho ca sĩ thế nào là hợp lý. Theo NSND Lê Ngọc Cường, xây dựng cát-xê ca sĩ cũng phải tuân theo nguyên tắc có lãi, đồng thời đảm bảo đến quyền lợi của công chúng. Không phải cứ nói rằng giá trị của lao động nghệ thuật là vô giá, vậy là "thổi” cát-xê cao ngất ngưởng. Anh phải tính đến chi phí tổ chức thế nào, vé bán được hết không, nhu cầu của công chúng... Đấy là chưa kể anh còn phải nghĩ đến trách nhiệm, nghĩa vụ xã hội. Với các ca sĩ được Nhà nước đầu tư cho ăn học, hưởng lương Nhà nước mà "thổi” cát-xê cao mỗi khi có dịp biểu diễn ngoài nhà hát là không được; hoặc tuy anh là ca sĩ tự do, tự học hành, phấn đấu thành "sao” nhưng tham gia hoạt động từ thiện lớn mà đòi cát-xê trên trời thì trách nhiệm, ý thức xã hội của anh ở đâu. Thực tế việc quản lý, xây dựng khung cát xê của ca sĩ là việc của Bộ Tài chính. Có quản lý được cát-xê thì mới quản lý tốt được thuế thu nhập của ca sĩ. Đây là một việc không dễ.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, những nghệ sĩ lấy cát-xê làm thước đo giá trị của tên tuổi, của sự nổi tiếng, bất chấp là phục vụ cho ai, vì mục đích gì có lẽ sẽ khó đứng được lâu trong lòng khán giả. Mức cát-xê cao cũng giải thích vì sao các show ca nhạc có chất lượng ngày càng ít. Và chương trình "sống được” nhờ bán vé đang lay lắt tìm khán giả. Nghệ thuật chỉ có giá trị khi nó đến được với người thưởng thức, với công chúng. Nghệ sĩ sẽ chẳng là gì nếu họ không công chúng. Những giá trị ảo đang tồn tại là một thực tế buồn trong showbiz Việt. 
 
Phúc Duy

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ