A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực đưa vốn ra nền kinh tế

07:12 | 12/02/2014

Tiếp tục cải cách thủ tục vay vốn; tăng cường gặp gỡ và cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vay vốn tín dụng…

là những giải pháp trọng tâm sẽ được nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai trong năm 2014 nhằm cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Tạo thêm thuận lợi về vốn cho khách hàng

Số liệu thống kê của Chi nhánh NHNN Dak Lak cho thấy: đến cuối năm 2013, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt khoảng 40.709 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với đầu năm. Nhìn lại tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay của từng tháng trong năm 2013, trong đó 3 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng luôn âm, và chỉ bắt đầu tăng trưởng trở lại từ tháng 4-2013… mới thấy kết quả trên là rất quan trọng, thể hiện sự nỗ lực đưa vốn tín dụng ra phục vụ nền kinh tế của ngành NH tỉnh Dak Lak. Trong đó, Chi nhánh NHNN Dak Lak, đã không ngừng bám sát chủ trương của cấp trên và chính quyền địa phương; liên tục chỉ đạo các TCTD tập trung tìm giải pháp đưa vốn ra nền kinh tế một cách hiệu quả. Chẳng hạn, ngay từ những tháng đầu năm 2013, Chi nhánh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường (cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vốn vay; tiết giảm chi phí, từng bước giảm mặt bằng lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn với khách hàng); ưu tiên tập trung vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (NN-NT), xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động; chấp hành nghiêm túc quy định của Thống đốc NHNN về lãi suất, tỷ giá và thu phí trong hoạt động tín dụng. Một điểm mới trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nữa là Chi nhánh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối NH và DN để triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những cách làm mới, được đông đảo khách hàng đánh giá cao vì rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình vay và cho vay vốn NH đã được giải quyết một cách kịp thời ngay tại hội nghị.

Chấp hành nghiêm sự chỉ đạo điều hành của Chi nhánh NHNN Dak Lak, từng TCTD đã triển khai tốt nhiều biện pháp đưa vốn ra phục vụ nền kinh tế như NH NN&PTNT có chương trình cho vay tái canh cà phê với nguồn vốn cam kết hàng ngàn tỷ đồng, lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất cho vay thông thường, nhưng thời hạn cho vay dài hơn (có thể đến 7 năm); NH TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh – Chi nhánh Dak Lak (HDBank Dak Lak) thì có sản phẩm nhận ký gửi và cho vay cầm cố cà phê với nhiều ưu đãi, khách hàng có thể vay đến 80% giá trị lô hàng ký gửi; thời hạn vay linh hoạt, lãi suất cạnh tranh… nên đã thu hút khá đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Tương tự, NH TMCP Bảo Việt-Chi nhánh Dak Lak (Baovietbank Dak Lak) liên tục giảm lãi suất, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu và trực tiếp hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn tín dụng NH…

Tái canh cà phê - một trong những lĩnh vực sẽ được ưu tiên vốn tín dụng.
Tái canh cà phê - một trong những lĩnh vực sẽ được ưu tiên vốn tín dụng.

Tiếp tục dành vốn cho các lĩnh vực ưu tiên

Cùng với con số đáng mừng về tốc độ tăng trưởng tín dụng, cơ cấu vốn cho vay cũng đã tập trung đáng kể vào các lĩnh vực ưu tiên, gồm: NN-NT, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động. Cụ thể, trong số 40.709 tỷ đồng dư nợ nêu trên đã có tới  18.269 tỷ đồng thuộc dư nợ của lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chiếm gần 45% tổng dư nợ cho vay, còn lại là dư nợ cho vay khác.

Trong năm 2014, ngành NH Dak Lak đề ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng dư nợ cho vay nền kinh tế từ 12% đến 15%; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng; mở rộng tín dụng an toàn, có hiệu quả, nhất là đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực NN-NT, trong đó có cho vay tái canh cà phê. Đại diện lãnh đạo nhiều TCTD cho biết, trong năm 2014 sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm tất cả khách hàng đủ điều kiện đều được tiếp cận vốn tín dụng. Riêng đối với những khó khăn liên quan đến thủ tục vay vốn chương trình tái canh cà phê, Chi nhánh NH NN&PTNT Dak Lak đang khẩn trương báo cáo NH NN&PTNT Việt Nam xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Còn tại Quỹ tín dụng Cao su Dak Lak, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác khảo sát, tìm hiểu nhu cầu vay vốn của người dân tại những huyện mà đơn vị đứng chân để hỗ trợ thực hiện các thủ tục gia nhập thành viên và vay vốn. Tương tự, Baovietbank Dak Lak cũng cho biết sẽ đẩy mạnh cho vay, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên bằng các biện pháp như tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cho vay; áp dụng thời hạn vay linh hoạt theo từng mục đích vay vốn của khách hàng; xem xét nâng cao mức cho vay sát với nhu cầu thực tế; tăng cường việc nắm bắt, trao đổi thông tin giữa NH và khách hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp khách hàng tiếp cận vốn tín dụng NH một cách nhanh nhất…

Trong năm 2013, lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam trên địa bàn tỉnh giảm khoảng 2,5% - 3%/năm. Tính đến cuối năm, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến 8%-9%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn khoảng 11,5% - 13%/năm.

Theo nội dung trả lời phỏng vấn báo chí đầu năm của Thống đốc NHNN Việt Nam, trong năm 2014, các mặt bằng lãi suất về cơ bản sẽ được giữ ổn định trong năm 2014 và nếu có điều kiện lãi suất cho vay sẽ giảm từ 1%-2%/năm.

 Lê Ngọc

,
 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ