A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

5 mẹo phòng ngừa gàu hiệu quả

15:49 | 06/01/2016

Gội đầu đều đặn và đúng cách, vệ sinh các vật dụng tiếp xúc với tóc, dùng loại dầu chuyên biệt, soi da đầu... là những tuyệt chiêu phòng ngừa gàu hiệu quả.

Gàu không là bệnh da liễu nguy hiểm nhưng thường gây cảm giác ngứa ngáy, đồng thời khiến bạn "mất điểm" trước mọi người. Chúng có thể xuất hiện và lan rộng trên da đầu nếu không được chặn đứng và phòng ngừa kịp thời.

Dưới đây là 5 điều bạn nên làm để phòng ngừa gàu:

Gội đầu đều đặn và đúng cách

Gàu sinh ra do da đầu thay lớp tự nhiên hoặc do nấm, vi khuẩn hoạt động mạnh trên da đầu. Nên gội đầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần để loại bỏ gàu, bã nhờn và các vi khuẩn có hại. Lịch gội đầu không nên dày hơn, nhằm giữ lại lớp dầu tự nhiên vốn được sinh ra để bảo vệ và giữ ẩm cho da đầu.

Không nên cào mạnh khiến da đầu bong tróc và sản sinh ra gàu.

Khi gội, nên sử dụng nước mát hoặc hơi ấm, bởi nhiệt độ cao thì nguy cơ sinh gàu cũng lớn hơn. Dầu gội có thể thoa đều, nhưng dầu xả chỉ nên thoa dưới ngọn tóc. Tránh lạm dụng dầu xả quá nhiều và cần xả thật kỹ sau khi gội.

Bạn cũng nên "chia tay" với những động tác khiến da đầu bong tróc và sản sinh “hoa tuyết” như gội đầu quá mạnh, dùng gel xịt tóc, thuốc nhuộm, thường xuyên gãi đầu khi đang làm việc... Nếu gội ngoài cửa hàng, hãy nhắc thợ gội đừng lấy móng tay cào, chà sát da đầu. Thay vào đó, nên massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn bằng các đầu ngón tay, nhằm thư giãn và cải thiện sự lưu thông máu tới da đầu.

Giữ vệ sinh nón che nắng, mũ bảo hiểm, lược chải đầu…

Đây đều là những vật dụng tiếp xúc với da đầu thường xuyên. Tuy nhiên, đa số người dùng không vệ sinh chúng định kỳ, cả năm mới giặt một lần, thậm chí "quên béng" công việc quan trọng này.

Theo khảo sát của Bệnh viện Da liễu Trung ương thực hiện trên 1.000 người dân, có tới 54% người đội mũ bảo hiểm bị gàu, ngứa, rụng tóc. Các chuyên gia cho biết, nón che nắng, mũ bảo hiểm hấp thụ nhiều chất bã nhờn và mồ hôi từ da đầu. Việc đội nón, mũ bảo hiểm "bẩn" mỗi ngày càng khiến gàu và nấm da phát triển mạnh.

Nón bảo hiểm lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây ra gàu.

Cách trị gàu đơn giản, dễ làm đầu tiên là giặt lớp lót bên trong mũ bảo hiểm ít nhất một lần một tuần và cọ lược, chà khăn tắm, băng đô... thường xuyên. Nên phơi ngửa nón dưới ánh mặt trời, để giữ nón khô ráo, sạch sẽ. Khi sử dụng, không đội mũ quá chật, không đội khi tóc đang ướt và tránh dùng chung khăn, mũ, lược... với người có nhiều gàu hoặc bị nấm đầu.

Từ bỏ thói quen xấu

Thói quen đi ngủ khi tóc chưa kịp khô, ra đường khi tóc còn ướt, hoặc để chúng tự khô sau khi dính mưa… là một trong nguyên nhân phát sinh hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng gàu, nấm. Dù bận đến mấy, bạn cũng nên gội rửa sạch nước mưa "bẩn" và hong khô tóc. Nếu có thời gian, nên để tóc khô tự nhiên, tránh lạm dụng máy sấy vì chúng có thể khiến tóc xơ, gãy.

Không hút thuốc, thức khuya, stress, phơi tóc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, khói bụi... là bí quyết giữ mái tóc khỏe và sạch gàu. Ngoài ra, một chế độ ăn lành mạnh, nhiều đạm, kẽm, vitamin (nhóm B, E... ) rau xanh và trái cây, các chất béo bão hòa (dầu ôliu, hồ đào, cây cải dầu... ), uống nhiều nước... cũng giúp bạn đẩy lùi gàu. Hạn chế sử dụng nhiều các thực phẩm khiến độ PH tự nhiên của da đầu như bơ, sữa chua, cà phê và cà chua.

Sử dụng dầu gội chuyên biệt

Bản thân da đầu đã có khả năng ngăn gàu rất hữu hiệu. Tuy nhiên, khi bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, lớp bảo vệ này sẽ yếu đi, tạo điều kiện cho gàu xuất hiện.

Các loại dầu gội trị gàu chuyên biệt thường giúp có tác dụng làm sạch gàu, chất bẩn, bã nhờn mạnh hơn các loại thông thường. Vì vậy, bạn nên sử dụng loại dầu gội trị gàu có thêm hệ dưỡng chất Nutrium 10 (10 dưỡng chất thiết yếu) để giữ gìn và tái tạo lớp bảo vệ tự nhiên trên da đầu.

Hệ dưỡng chất Nutrium 10 (10 dưỡng chất thiết yếu) trong dầu gội Clear thế hệ mới giúp kích hoạt và tái tạo lớp bảo vệ tự nhiên của da đầu.

Thăm khám bác sĩ nếu gàu quá nhiều

Khi gàu quá nhiều (gàu vảy hoặc gàu ống), kèm theo các biểu hiện của bệnh nấm tóc, ngứa, nổi đỏ trên da đầu... bạn nên sớm tới bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân và phương án điều trị. Soi da đầu sẽ cho biết đây là hiện tượng gàu bình thường hay do nấm, vi khuẩn mạnh, hoặc á sừng da đầu gây nên.

Đừng cào, gãi gây rách da đầu bởi điều này sẽ làm cho nấm lây nhanh và rộng hơn. Cần cảnh giác với các loại thuốc bôi, dầu gội không rõ nguồn gốc. Chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng gàu và nấm, thậm chí gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, gãy, rụng tóc...

Bạn có thể thử kiểu tóc "đầu đinh" đối với nam, hoặc cắt ngắn đối với nữ để giữ cho da đầu khô thoáng, loại bỏ gàu dễ dàng.

Theo Đồng An (VN Express)

 

 
 

 

    nguồn.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ