A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhận diện sầu riêng ngâm hóa chất

10:28 | 14/05/2016

Sầu riêng ngày nay rất được nhiều người ưa chuộng, bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ngày nay cũng giống như mít, xoài, chuối hay đu đủ, sầu riêng cũng là loại trái cây thường xuyên bị ép chín bằng hóa chất.

                                                             Ảnh minh họa

Sầu riêng ngâm hóa chất bán tràn lan

Hiện nay có khá nhiều tiểu thương từ Tây Nguyên xuống để bán sầu riêng được tiêm thuốc để ép chín. Điều đáng nói là những quả sầu riêng này được bán tràn lan, người bán ngang nhiên bán mà không hề lo lắng đến chuyện kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Vì có giá cả khá rẻ và nhìn bắt mắt, nên những trái sầu riêng này rất thu hút người mua. Những quả sầu riêng này có bề ngoài khá đẹp, vỏ vàng đều, gai đều, to.

Tuy nhiên, sau khi mua về, hầu hết những quả sầu riêng này đều bị nhũn và thối bên trong, thậm chí vẫn còn nguyên mùi thuốc, mùi hóa chất. Ngay lúc đó người tiêu dùng kiểm tra kỹ phần vỏ thì sẽ thấy có nhiều vết châm như vết kim tiêm, phần cuống cũng bị đục lỗ.

Nói về việc tại sao sầu riêng ngày nay được ngâm hóa chất ngày càng nhiều và tràn lan như vậy. Một người nhiều năm kinh doanh sầu riêng cho biết là hiện nay các lái buôn muốn mua sầu riêng là phải mua cả vườn, đến vụ là phải mua như vậy mới có lợi nhuận nhiều, mua như vậy nên có cả quả xanh lẫn quả chín. Quả chín thì không nói, nhưng những quả còn xanh thì phải chờ rất lâu mới chín nên những quả này thường được sử dụng thuốc để ép chín đồng loạt để cung cấp ra thị trường.

Loại dung dịch được các lái buôn sử dụng để nhúng sầu riêng vào được pha chế từ hóa chất kích thích và bột nghệ. Sau khi nhúng hóa chất khoảng 2 đến 3 ngày, sầu riêng sẽ chín đều và đưa ra thị trường tiêu thụ hoặc được công nhân tách các múi bán cho các lò chế biến trái cây sấy khô.

Những hóa chất này cực độc, không hề có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, và bị cấm sử dụng. Theo các chuyên gia nông nghiệp, hiện nay thương lái thường ủ chín trái cây bằng hóa chất có tên là Tebuconazole và Carbendazim. Đây là loại hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, phân hủy chậm và có nguy cơ gây ung thư, quái thai, vô sinh.

Người tiếp xúc với những chất này có thể bị hại gan, nguy hiểm khi chúng dính vào miệng và mắt. Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm cực độc và đã bị loại khỏi thị trường từ lâu, nhưng vì lợi nhuận mà không ít lái thương vẫn sử dụng mà không màng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Các nhận diện sầu riêng ép chín bằng... hóa chất

Trước tình trạng kể trên, đòi hỏi người tiêu dùng cần phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mua sầu riêng. Để mua đươc trái sầu riêng chín tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, người mua có thể tham khảo một vài lưu ý sau đây:

Về gai và cuống: Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì cuống héo cũ, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng.

Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các mùi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn.

Về mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Ngoài ra, với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì không nên mua. Đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng. Bên cạnh đó, để chọn sầu riêng ngon, bạn nên chọn quả có gai nở to đều, cứng chắc và ít nhọn. Khi bóp 2 gai gần nhau lại với nhau, quả non thì gai sẽ mềm, quả già thì gai cứng.

LINH TÂM

                                                                                                           (KTGĐ số 18)
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ