A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tự hào về trung học phổ thông chuyên Nguyễn du

14:47 | 29/08/2014

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du không chỉ là niềm tự hào của ngành Giáo dục mà còn là mái nhà chung của nhiều thế hệ giáo viên, học sinh (HS) ưu tú của Dak Lak trong gần 20 năm qua.

Hàng nghìn HS Chuyên Nguyễn Du đã trưởng thành, về công tác tại trường hay đang tiếp tục thực hiện ước mơ ở trong và ngoài nước vẫn luôn khắc ghi tình cảm thân thương của mình đối với  mái trường giàu truyền thống và thành tích.

°Cô giáo Phạm Thị Như TrangPhó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du:

May mắn được giảng dạy chính mái trường mình đã học

Tôi may mắn được bố trí công việc chính ngôi trường mà mình đã gắn bó suốt thời phổ thông, được đứng cùng bục giảng với thầy, cô giáo của mình trước đây, nay là đồng nghiệp. Cũng phòng học ấy, chiếc bảng đen ấy, cách đây gần 20 năm tôi đã được thầy, cô giáo truyền “lửa” học tập, bồi đắp ước mơ trở thành cô giáo. Và rồi, hôm nay, thế hệ HS đầu tiên của tôi đã quay trở lại trường tiếp tục làm người “chèo đò”. Tôi từng buồn khi chia tay thầy, cô giáo nghỉ hưu, nhưng cũng dần hiểu về điều thầy, cô tâm sự: “Tre già măng mọc”. Hạnh phúc lớn nhất của người thầy là nhìn thấy học trò trưởng thành, tôi cũng đang tận hưởng niềm vui đó. Sau nhiều nỗ lực phấn đấu trong công tác, tôi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng - công việc đầy thử thách, nhưng tôi tin luôn có thầy, cô bên mình. Thêm một may mắn nữa là “săn” được học bổng học thạc sĩ tại Australia, đến thăm, giao lưu với thanh niên ưu tú Nhật Bản và 5 nước Đông Nam Á, tôi thấy HS chuyên Nguyễn Du Dak Lak không thua kém HS các nước về thành tích học tập, nhưng lại thiếu năng động, khả năng hòa nhập chưa cao. Là HS khóa đầu tiên, tôi mong muốn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi bổ ích giúp các em năng động, sáng tạo, bản lĩnh hơn, đó là điều mà thế hệ chúng tôi còn thiếu. Một điều làm tôi trăn trở là không ít HS của trường hiện nay do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên có những em một buổi đi học, còn một buổi phải đi bán vé số hoặc bán bắp luộc để trang trải cho việc học tập. Với những trường hợp đặc biệt như vậy, nhà trường cũng đã hỗ trợ một phần vật chất giúp các em vượt qua khó khăn. Hội Cựu học sinh chuyên THPT Nguyễn Du (chủ yếu ở nước ngoài) chia sẻ trao học bổng cho các em, song số lượng cựu HS tham gia chưa nhiều, vì vậy tôi tha thiết, mong các thế hệ HS của nhà trường đã trưởng thành tiếp tục chung tay tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ của mình.

Hạnh phúc khi được giảng dạy ở ngôi trường giàu thành tích

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy trao đổi với học sinh lớp Văn - Sử kinh nghiệm để học tốt môn Văn.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy trao đổi với học sinh lớp Văn - Sử kinh nghiệm để học tốt môn Văn.

Thấm thoát 18 năm giảng dạy ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Mỗi năm học qua đi lại thêm nhiều kỷ niệm về học trò, về mái trường mà chúng tôi vẫn thường nói với nhau là “mái nhà thứ hai”. Ở đây, chúng tôi có tình yêu thương của học trò, sự quan tâm chia sẻ của đồng nghiệp, ban giám hiệu. Môi trường sư phạm này là nguồn động lực thôi thúc mỗi giáo viên yêu trường, thương học trò, tận tâm với nghề. Với tôi, đây là ngôi trường lý tưởng cho mình gắn bó, cống hiến hết sức lực. Nhờ vậy, gần như năm học nào tôi cũng có HS giỏi cấp tỉnh, khu vực, quốc gia. Nói như vậy không có nghĩa là thành công luôn mỉm cười, cũng có những năm tôi thất bại trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhưng rồi lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm, sự động viên, chia sẻ của đồng nghiệp, lãnh đạo giúp tôi vượt qua chính mình. Sau thất bại ấy, tôi “được” nhiều hơn là “mất” và một vụ mùa “bội thu” lại đến với trong niềm vui khi có nhiều HS đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tiêu biểu như: năm học 2013-2014, trường có HS giỏi quốc gia môn Ngữ văn (gồm 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích). Năm học này sẽ khó quên đối với tôi, bởi hơn 30 năm giảng dạy khối chuyên (18 năm dạy Trường THPT Buôn Ma Thuột và 18 năm giảng dạy ở THPT Chuyên Nguyễn Du), tôi đã “đổi màu huy chương HS giỏi quốc gia”, khi có HS đoạt giải Nhì quốc gia môn Văn, trước đó tỉnh Dak Lak chỉ đoạt giải Ba ở bộ môn này). Một năm học qua đi, trong lòng mỗi giáo viên vừa tự hào, xen lẫn niềm vui vì các HS đã trưởng thành, không phụ công dạy dỗ của thầy cô, các em sẽ đóng góp sức mình cho đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau…

°Em Huỳnh Thị Bích Chi, lớp 12 Văn - Sử (năm học 2014-2015):

Tự hào là học sinh THPT Chuyên Nguyễn Du

Bích Chi (ngồi bàn đầu bên phải) trong giờ học Văn.

Bích Chi (ngồi bàn đầu bên phải) trong giờ học Văn.

- Bạn học trường nào?

- Mình học Trường THPT Chuyên Nguyễn Du!

Tất cả chúng em trả lời câu hỏi ấy trong niềm vui sướng xen lẫn tự hào. Cùng với niềm vui đó, em ý thức được trách nhiệm của mình khi học tập dưới mái trường mang tên đại thi hào, danh nhân văn hóa Nguyễn Du. Vì vậy, từ năm lớp 10 em đã nỗ lực phấn đấu học tập và đặt cho mình mục tiêu trong mỗi môn học, từng học kỳ. Quả thật học tập tại trường chuyên khá áp lực, nhưng cũng đem lại cho em nhiều cơ hội tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Nhờ sự tận tình dạy dỗ của thầy, cô giáo và sự cố gắng của bản thân, em đã tìm được phương pháp học tập và tự học hiệu quả, đạt một vài thành tích nhất định. Không phải mọi kỳ thi, mọi nỗ lực đều dẫn đến thành công nhưng chỉ cần bản thân luôn giữ vững quyết tâm, kiên định thực hiện cuối cùng cũng đạt mục tiêu. Có lẽ nhờ tin tưởng như vậy mà năm học lớp 11 vừa qua, em đã đoạt giải Nhì quốc gia môn Ngữ Văn. Được thầy cô tuyên dương khen ngợi, bạn bè khâm phục, em càng tự tin hơn vào khả năng của mình. Tuy thầy cô và gia đình không tạo áp lực nhưng trách nhiệm và khát vọng hoàn thiện bản thân, em sẽ cố gắng hết sức để giữ thành tích đạt được. Năm học này, trường chuyển lên cơ sở mới, khang trang, hiện đại, mọi người đều vui mừng. Như vậy, chúng em có thêm động lực chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng với truyền thống và bề dày thành tích của trường.

°Em Đặng Thị Hồng Phúc, lớp 10 Văn - Sử:

 Nỗ lực viết tiếp truyền thống của trường

Em Hồng Phúc (giữa) cùng các bạn trong lớp.

Em Hồng Phúc (giữa) cùng các bạn trong lớp.

Khi còn là học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở và mới đây thôi, mỗi lần đi ngang qua Trường THPT Chuyên Nguyễn Du em đều nhìn thật lâu và ao ước được học trong ngôi trường này. Ngày xem điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 em đã hét lên khi thấy tên mình trong danh sách trúng tuyển. Vậy là giờ đây em đã chính thức trở thành thành viên của mái nhà chung THPT Chuyên Nguyễn Du. Ấn tượng của em về nhà trường là thầy cô rất giỏi, tận tâm, yêu thương học sinh và có nhiều anh, chị học tập xuất sắc. Còn nhớ, một thầy giáo dạy em từng nói nếu thi đỗ vào THPT Chuyên Nguyễn Du coi như cánh cửa đại học đã rộng mở. Nói điều này không sai, bởi hằng năm, 100% học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đều thi đỗ đại học, nhiều anh chị đỗ thủ khoa các trường đại học uy tín. Có lẽ vì vậy, em  ấp ủ ước mơ, đặt mục tiêu phải thi  đỗ vào trường và đã đạt được. Ngày đầu tiên đến trường, xúng xính trong bộ đồng phục áo dài trắng, cảm giác nao nao khiến em ngập ngừng bước vào lớp. Cảm giác ấy nhanh chóng qua đi nhờ sự ân cần, tận tụy của thầy cô trong từng tiết dạy và các anh chị khối lớp trên rất thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ thành viên mới, điều đó giúp chúng em tự tin hơn. Càng vinh dự hơn, chúng em là khóa đầu tiên được học tập ở cơ sở mới khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi. Vì vậy, mỗi bạn tự nhủ phải cố gắng để viết tiếp trang truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

°Em Hoàng Huy Thông, lớp 10 chuyên Toán:

Nơi nuôi dưỡng những ước mơ

Em Hoàng Huy Thông (bìa phải) học nhóm với bạn cùng lớp.

Em Hoàng Huy Thông (bìa phải) học nhóm với bạn cùng lớp.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã trở nên quen thuộc với chúng em từ khi còn là học sinh lớp 6. Bởi trong lễ khai giảng năm học, ngoài chúc mừng HS xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh, trở thành “thành viên” của trường, thầy hiệu trưởng luôn dặn dò, mong muốn chúng em nỗ lực, cố gắng trong học tập đoạt thành tích cao tại kỳ thi HS giỏi các cấp, mục tiêu xa hơn là thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Hằng năm, hầu hết HS lớp 9 của trường đều thi đỗ vào lớp 10 chuyên Nguyễn Du. Lời dặn dò đầy tự hào ấy đã nuôi dưỡng ước mơ cho chúng em phải trở thành HS trường chuyên. Ước mơ ấy lớn dần qua từng năm học, được định hình rõ nét hơn vào năm học lớp 8, khi em tham dự kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Trong khi chờ bố mẹ đến đón, em tranh thủ tham quan, tìm hiểu về ngôi trường mình quyết tâm thi đỗ sau khi tốt nghiệp THCS. “Ước gì tên mình được ghi trong bảng thành tích HS đoạt giải quốc gia, HS đỗ thủ khoa của trường qua các khóa học” được treo trang trọng trong nhà hiệu bộ”, em tự nhủ. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 rồi cũng đến, với kết quả 4 môn thi đạt 46,5 điểm (trong đó môn Toán chuyên là 9,75 điểm) em trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Toán của Trường. Khác với cách học ở bậc THCS, thầy cô ở trường chuyên không quá lệ thuộc vào kiến thức trong sách giáo khoa, chủ yếu gợi mở vấn đề, giới thiệu tài liệu để HS tìm hiểu, khám phá. Háo hức hơn là cách thầy cô đặt vấn đề giúp chúng em yêu thích môn học chuyên mà mình đã chọn. Còn quá sớm để nói về những dự định, nhưng em đặt ra mục tiêu được chọn vào đội tuyển HS giỏi quốc gia, tiếp đó là “săn” học bổng du học nước ngoài. 

Gia Nguyên

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ