Khổ... vì bảo hành!
10:20 | 11/06/2015
Ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị chăm chút cho dịch vụ hậu mãi để thu hút khách, tăng doanh số bán hàng, tuy nhiên, người tiêu dùng (NTD) chưa thật sự được hưởng lợi từ những dịch vụ tiện ích này.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiến hành giải quyết một vụ khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ bảo hành.
Ngày 20-11-2014, ông Nguyễn Lưu Bằng (TP. Buôn Ma Thuột) mua chiếc điện thoại hiệu Philip S388 tại một cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Chỉ sau 16 ngày sử dụng thì điện thoại bị treo máy, ông mang đến cửa hàng đề nghị kiểm tra và được yêu cầu giữ lại để bảo hành. Gần 2 tháng sau, ông Bằng được nhân viên ở đây thông báo phải thay thế một số phụ tùng mới với số tiền là 1,6 triệu đồng. Không bằng lòng với yêu cầu trên bởi chất lượng sản phẩm đã mua không đạt yêu cầu mà lỗi không phải do người sử dụng, lại mới mua về không lâu, nay phải bỏ thêm một khoản tiền để thay thế phụ tùng, ông Bằng bèn tìm đến với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD nhờ can thiệp và chỉ đến lúc này ông mới được phía DN chấp nhận đổi máy mới 100%. Mới đây nhất, chị Nguyễn Thị Kim Loan (TP. Buôn Ma Thuột) đã phải gửi đơn lên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh nhờ can thiệp quyền lợi chính đáng cho mình, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ, phải chuyển lên cơ quan có thẩm quyền vì phía DN và NTD không thỏa thuận được trong chế độ bảo hành sản phẩm. Trước đó, chị có mua máy giặt hiệu S.Y tại một siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột, sau một thời gian sử dụng thì máy giặt bị sự cố về kỹ thuật, không thể chạy được. Sau nhiều lần trực tiếp đến cửa hàng phản ánh, chị được DN trên bố trí nhân viên đến sửa chữa, nhưng sản phẩm vẫn bị trục trặc, sự cố vẫn chưa được giải quyết dứt điểm... Khi hội can thiệp, phía DN cam kết thay lại bo mạch cho sản phẩm và trả lại chị Loan một số tiền nhất định, nhưng chị không đồng ý. Theo chị, chất lượng sản phẩm bị phía DN bán hàng bỏ qua, bảo hành sơ sài khiến chị rất bức xúc.
Trường hợp của anh Mai Minh Tuấn (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cũng là một ví dụ điển hình. Chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy E700 White mới mua tại cửa hàng điện thoại trên đường Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột), sử dụng chưa được một tuần thì xảy ra sự cố. Anh mang đến cửa hàng, được nhân viên kiểm tra, xác nhận điện thoại bị trục trặc do màn hình xuất hiện các vệt ngang màu đen và đề nghị giữ lại máy để đưa đến trạm bảo hành Sam Sung. Một thời gian sau, anh nhận được thông báo từ trạm bảo hành là máy bị vỡ màn hình và phía DN không có trách nhiệm thay thế. Thấy sự việc vô lý, anh tìm đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD nhờ giúp đỡ. Mặc dù được DN đề nghị tự thỏa thuận, giải quyết với NTD, thế nhưng, anh Tuấn không khỏi thắc mắc, điện thoại của anh lúc mang đi bảo hành thì chỉ bị các vệt ngang màu đen chứ không hề có dấu hiệu vỡ màn hình, vậy mà qua hai khâu kiểm tra của hai nhân viên lại có đến hai kết quả khác nhau(!).
Trên thực tế, trường hợp của ông Bằng, chị Loan không phải là hiếm. Có nhiều NTD khi mua sắm một sản phẩm mới càng hăm hở bao nhiêu thì đến khâu bảo hành lại khiến họ càng hụt hẫng bấy nhiêu. Bởi, sản phẩm mua về bị sự cố, NTD phản ánh, vẫn còn tình trạng DN tỏ ra thiếu trách nhiệm, bảo hành cho có, hoặc dây dưa kéo dài khiến họ đâm ra nản, rồi thôi, không gọi nhân viên bảo hành nữa mà tự bỏ tiền ra sửa chữa cho nhanh (!). Ít khách hàng chịu kiên trì đấu tranh đến cùng, và chỉ đến khi NTD đưa ra đầy đủ căn cứ và có sự can thiệp của cơ quan chức năng thì DN mới chịu nhận sai sót về mình và đền bù thỏa đáng cho khách hàng. Theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh thì từ đầu năm đến nay, Hội đã tiếp nhận và giải quyết thành công 11 vụ khiếu nại của NTD, trong đó, có đến 50% là khiếu nại liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ, bảo hành. Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã quy định đầy đủ trách nhiệm của DN bán hàng về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp. Thế nhưng, khi bị xâm hại, nhiều NTD cho qua và rất ít trong số đó chủ động tìm đến với Hội để lấy lại công bằng cho mình. Điều này vô tình “tiếp tay” cho thái độ thiếu trách nhiệm của DN, và thiệt thòi vẫn là NTD.
Trâm Anh
nguồn: baodaklak.vn
CÁC TIN KHÁC
- Phát triển du lịch Dak Lak: Loay hoay với bài toán khai thác và đầu tư - Kỳ I: Khai thác chưa tương xứng tiềm năng (12/06/2015)
- Sao cứ tăng giá mãi? (12/06/2015)
- Phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm: Khi nào người dân mới hết lơ là? (11/06/2015)
- Nguy cơ lúa cỏ lây lan trên diện rộng (11/06/2015)
- Xử lý nợ xấu: Cần có giải pháp căn cơ (11/06/2015)
- BIDV giành 7 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tài chính cá nhân khu vực Tây Nguyên (10/06/2015)
- Gỡ khó cho các dự án ODA (10/06/2015)
- Lộn xộn taxi "dù" - Kỳ II: Khó khăn trong xử lý vi phạm (10/06/2015)
- Lãi suất tiết kiệm đang có dấu hiệu tăng (09/06/2015)
- Lộn xộn taxi "dù" - Kỳ I: Taxi "dù"... "phá giá" (08/06/2015)
- Giảm lãi vay cho một số đối tượng chính sách (08/06/2015)
![](/images/news/2024/4/17/thumb130/5984469-cuoc-hop2.jpg)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
![](/images/news/2021/4/15/thumb130/3007780-Hyundai tưng bừng ưu đãi.png)
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
![](/images/news/2022/8/26/thumb130/5948929-vườn sầu riêng.jpg)
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Thịt heo liên tục tăng giá và xu hướng của người tiêu dùng Đắk Nông
- Thạch Thất Decor - Kiến tạo không gian sống sang trọng, tinh tế
- Trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng từ 1-7-2024
- Chính phủ đề xuất cấm mua bán thuốc qua mạng xã hội
- Chính phủ trình Quốc hội cho Luật Đất đai có hiệu lực từ 1-8
- Cần sớm di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư
- Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười ba HĐND tỉnh khóa X: Bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng
- Giá xăng dầu lại đồng loạt tăng
- Kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN