A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gỡ khó cho các dự án ODA

09:56 | 10/06/2015

Những năm qua, với việc tích cực vận động, thu hút các nguồn lực tài chính từ các dự án ODA đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, ...

... cơ sở hạ tầng thiết yếu của tỉnh ta như: giao thông, thủy lợi, y tế, trường học… đã từng bước được cải thiện, góp phần quan trọng để Dak Lak trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Trên địa bàn tỉnh hiện có 22 dự án ODA, trong đó 7 dự án đã quyết toán, hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; 9 dự án chuyển tiếp và 6 dự án mở mới năm 2015. Tổng nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2014 là 185,292 tỷ đồng, trong đó, vốn ngoài nước 119 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là 66,293 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến đến ngày 15-4-2015 là 59,312 tỷ đồng, đạt 88,9 % kế hoạch (ngân sách TW 53,580 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 12,713 tỷ đồng). Năm 2015, tổng nguồn vốn được bố trí 185,292 tỷ đồng, trong đó, vốn ngoài nước 94,722 tỷ đồng, vốn trong nước 74 tỷ đồng từ ngân sách TW, ngân sách tỉnh chưa bố trí; số vốn còn thiếu so với nhu cầu hiện tại là 121,695 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch – Đầu tư, đa số các chương trình, dự án có tỷ lệ giải ngân vốn ODA cơ bản theo tiến độ của hiệp định vay và nhà tài trợ. Tuy nhiên, một số dự án giải ngân vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Dự án phát triển đô thị loại II - Tiểu dự án Buôn Ma Thuột (chưa giải ngân 6,67 tỷ đồng) và Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên (chưa giải ngân 2,27 tỷ đồng). Nguyên nhân, dự án khởi công mới đang trong giai đoạn đào tạo, tập huấn quản lý… nên đang trong quá trình làm quen quy trình thủ tục đấu thầu, giải ngân của nhà tài trợ; Chính phủ có một số thay đổi liên quan đến đền bù đất và tài sản trên đất nên ảnh hưởng đến quá trình lập, thẩm định và phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ. Hiện tại, Chính phủ đã gia hạn đối với dự án bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được giải ngân đến hết ngày 31-12-2015, dự kiến đến hết quý II/2015, các chương trình, dự án ODA nêu trên sẽ giải ngân hết số vốn này theo kế hoạch.

Khu ký túc xá 5 tầng thuộc Dự án Nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên Dân tộc Tây Nguyên do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Chính phủ Việt Nam tài trợ đang được đầu tư xây dựng.

Khu ký túc xá 5 tầng thuộc Dự án Nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên Dân tộc Tây Nguyên do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Chính phủ Việt Nam tài trợ đang được đầu tư xây dựng.

Gỡ khó cho từng dự án

Tuy tình hình thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi trong những năm qua tại tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn còn một số dự án chậm tiến độ đã cam kết. Cụ thể, Dự án mở rộng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và đấu nối hộ gia đình TP. Buôn Ma Thuột chậm tiến độ do vướng mắc về chính sách thuế làm ảnh hưởng đến quá trình đàm phán trong quy trình đấu thầu. Hiện tại, vấn đề trên đã cơ bản được giải quyết, dự án đã triển khai mở thầu gói thầu thiết kế thi công và cung ứng vật tư thiết bị (EPC), và Chủ đầu tư đã mời nhà thầu được đánh giá xếp hạng thứ 1 là Kruger a/s để trao hợp đồng. Đối với 3 gói thầu thiết kế, thi công, đấu nối hộ gia đình, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện việc xét thầu, chủ đầu tư và nhà thầu đang thương thảo để ký hợp đồng thực hiện. Dự án phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh, Dak Lak – Tiểu dự án Buôn Ma Thuột, theo yêu cầu của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) trước khi triển khai kế hoạch đấu thầu cho từng hợp phần, mặt bằng phải được giải tỏa, đền bù xong. Hiện tại, Dự án đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công cho các hợp phần; đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho hợp phần 1; đang hoàn thiện phương án bồi thường GPMB cho hợp phần 2; điều chỉnh một số nội dung của gói thầu mua sắm theo yêu cầu của Ngân hàng thế giới (WB). Dự án đường giao thông liên huyện Ea H'leo - Krông Năng do JICA tài trợ, khởi công ngày 18-4-2013, tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch. Hiện công trình mới thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước, móng, mặt đường khoảng 7.6 km, còn hạng mục Cầu km16+005 và khoảng 600 m đường địa phận huyện Krông Năng vẫn chưa thi công do chưa được bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân, quá trình giải phóng mặt bằng trên địa phận huyện Krông Năng gặp nhiều vướng mắc, hiện nay huyện mới lập xong phương án đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại, dự kiến hoàn thành trong quý II-2015.

Đường Mai Thị Lựu (hợp phần BMT3) thuộc dự án phát triển  các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Dak Lak đang chuẩn bị  triển khai xây dựng.

Đường Mai Thị Lựu (hợp phần BMT3) thuộc dự án phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Dak Lak đang chuẩn bị triển khai xây dựng.

Để triển khai các dự án ODA bảo đảm tiến độ và cam kết theo hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ, đồng thời giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, Sở Kế hoạch – Đầu tư đang đề nghị tỉnh sớm có phương án bố trí vốn đối ứng từ nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án mở rộng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và đấu nối hộ gia đình TP. Buôn Ma Thuột; dự án phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Dak Lak. Bên cạnh đó là đôn đốc các chủ dự án, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục thanh toán, giải ngân theo đúng quy định đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được giao trong kế hoạch 2014, bảo đảm đúng thời hạn đến hết ngày 31-12-2015. Trường hợp dự án không có khả năng giải ngân hết vốn thì tiến hành trình Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn sang cho dự án khác còn thiếu vốn và đủ điều kiện để giải ngân, thời gian trình điều chuyển vốn phải thực hiện trước 30-9-2015. Các chủ dự án không giải ngân hết vốn, bị Trung ương thu hồi, thì chủ dự án đó phải bổ sung kinh phí tương ứng với mức bị thu hồi để thanh toán cho dự án, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Lê Hương

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ