A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành Thuế nỗ lực "cán đích"

09:35 | 22/10/2015

Từ đầu năm đến nay, công tác thu thuế, phí trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, và trước những diễn biến khó lường, ngành Thuế sẽ phải rất nỗ lực mới mong đạt được mục tiêu đề ra.

Nhiều tín hiệu khả quan

Tính đến hết quý III-2015, thu thuế, phí được 2.406 tỷ đồng, đạt 90,8% dự toán pháp lệnh năm 2015, đạt 70,4% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 99,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, tổng thu thuế, phí và lệ phí là 2.008 tỷ đồng, đạt 82,2% dự toán pháp lệnh, 70,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2014. Có nhiều khoản thu tăng đột biến như thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài tăng 22%;  thuế thu nhập cá nhân tăng 43,8%; lệ phí trước bạ tăng 32%; thuế bảo vệ môi trường tăng 94,6%... Đáng mừng là ở hầu hết các địa phương, kết quả thu năm nay đã khởi sắc hơn trước khi có đến 12/18 đơn vị thu trên mức bình quân chung toàn ngành gồm: thị xã Buôn Hồ, Krông Búk, Krông Ana, Cư M'gar, Ea H'leo, Ea Kar, Buôn Đôn, Ea Súp, M'Đrắk, Lắk, Cư Kuin, Phòng quản lý thuế thu nhập cá nhân. Trong đó có 3 đơn vị đã hoàn thành dự toán năm 2015, gồm Chi cục thuế các huyện M' Đrắk, Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã đẩy mạnh các biện pháp tăng thu, trong đó, toàn ngành đã tiến hành kiểm tra được 551 DN, đạt 70,46% kế hoạch năm, số thuế truy thu và phạt sau kiểm tra là 39 tỷ đồng; ban hành 129 quyết định thanh tra, đạt 92% kế hoạch Tổng cục Thuế giao, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2014, qua đó đã ban hành 106 quyết định xử lý, với số tiền tăng thu qua thanh tra được gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh những nỗ lực của ngành, năm 2015 có nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành, giúp tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường tăng khoảng 112 tỷ đồng (thuế các mặt hàng xăng, dầu, nhớt đều tăng gấp 3 lần so với trước).

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn kiểm tra hồ sơ thuế  một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn kiểm tra hồ sơ thuế một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Vào "chặng nước rút"

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, mặc dù kết quả thu đã có chuyển biến tích cực, nhưng theo nhận định, khoản thu đang làm “đau đầu” ngành và các đơn vị liên quan là thu nợ đọng DN. Được biết, bên cạnh những DN, hộ kinh doanh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt chính sách thuế thì vẫn còn một số DN hoạt động không hiệu quả hoặc cố tình chây ì nợ đọng thuế với tổng nợ gần 561 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ khó thu. Để gỡ bớt khó khăn trong thu hồi nợ đọng DN, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục rà soát tình hình hoạt động của các DN để đôn đốc thu nợ, trường hợp cần thiết có thể  thực hiện các biện pháp cưỡng chế qua ngân hàng và làm hồ sơ chuyển qua Công an để xử lý… Một nỗi lo khác là hiện còn 6 đơn vị có số thu đạt thấp so với bình quân chung của toàn ngành: TP. Buôn Ma Thuột (67%), Krông Pắc(68,2%), Krông Năng (54,4%), Krông Bông (68,4%), Phòng Kiểm tra thuế số 1 (69,8%), Phòng Kiểm tra thuế số 2 (67,4%).

Dự báo tình hình thu sẽ gặp nhiều khó khăn, nên ngành Thuế đang tập trung rà soát khai thác các nguồn thu, thu đúng thu đủ bộ thuế phát sinh, không để phát sinh nợ mới; kiên  quyết thu hồi các khoản nợ đọng, đẩy mạnh công tác chống thất thu, thanh tra, kiểm tra thuế để bù đắp những khoản hụt thu; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính thuế, khai thuế và nộp thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người nộp thuế, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2015.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ