A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà xe trốn thuế, cơ quan chức năng bất lực?

08:05 | 23/10/2015

Thường xuyên thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh, không chịu khai báo thuế, không bán vé,“núp bóng” xe chạy hợp đồng tranh cướp khách … dàn xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (có trụ sở tại 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk

... chạy tuyến Ea Kar-Buôn Ma Thuột nhiều năm nay liên tục vi phạm quy định hoạt động vận tải. Tuy nhiên, trước những sai phạm của nhà xe này, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm. 

Xe Việt Thanh bắt khách mọi lúc, mọi nơi.

Náo loạn thị trường vận tải

Tuyến vận tải nội tỉnh Buôn Ma Thuột-Ea Kar, nhiều năm nay vẫn được các Hợp tác xã, Doanh nghiệp, Công ty vận tải khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân rất tốt. Việc các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh nâng cao chất lượng phục vụ đưa hành khách luôn được chính quyền và nhân dân ủng hộ.

Trước những ưu đãi của Nhà nước, tháng 3/2009 Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh thành lập, với các ngành nghề kinh doanh: Mua bán phụ tùng xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy; vận tải hành khách bằng đường bộ; vận tải hàng hóa bằng đường bộ.

Công ty được Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu xe tuyến cố định và hợp đồng. Sau đó, công ty này tham gia vào thành viên Hợp tác xã Vận tải Ea Kar, chạy tuyến cố định Ea Kar-Buôn Ma Thuột và chiều ngược lại.  Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các xe khách (loại 16 chỗ) của doanh nghiệp này liên tục vi phạm các quy định về hoạt động vận tải như: Phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe chạy tuyến cố định không xuất vé, xe chạy hợp đồng không có hợp đồng.

Trước những sai phạm đó, cuối năm 2014, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đã cấp cho Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, đình chỉ hoạt động nhà xe Việt Thanh; đồng thời yêu cầu Hợp tác xã Vận tải Ea Kar không tiếp nhận các xe mang tên nhà xe Việt Thanh.

Bị tỉnh Đắk Lắk rút giấy phép kinh doanh, đầu năm 2015 Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh lại “chạy qua” Đắk Nông xin Sở Giao thông Vận tải tỉnh này cấp phép và cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định Đắk Nông-Ea Kar (Đắk Lắk). Tuy nhiên trên thực tế, các xe của nhà xe Việt Thanh vẫn chạy tuyến cũ Buôn Ma Thuột-Ea Kar và những vi phạm trong hoạt động vận tải tiếp tục tái diễn, gây bức xúc cho hành khách và các doanh nghiệp, nhà xe khác trên địa bàn. 

Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của các đơn vị kinh doanh vận tải, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Đinh La Thăng, để chỉ đạo xử lý những sai phạm của nhà xe Việt Thanh.

Thế nhưng sau khi bị Sở Giao thông vận tải Đắk Nông thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, các xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Mặc dù 9 tháng đầu năm 2015, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh đã bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Lắk xử phạt hơn 50 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: Xe chạy sai hành trình, không gắn thiết bị GSHT, đón trả khách không đúng, không niêm yết theo quy định...

Chỉ từ ngày 14 đến 18/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đã tạm giữ 3 xe lần lượt mang BKS 51B-038.85, 47B-012.77, 47T-1789 thuộc nhà xe Việt Thanh vi phạm các lỗi như: Không có phù hiệu; không có giấy phép lái xe; biên bản vi phạm hết hạn xử lý; không có hợp đồng vận chuyển khách; không có danh sách hành khách để xử lý. Không chỉ vi phạm mà trước đó, xe BKS 47B-008.99 của nhà xe Việt Thanh đã gây tai nạn chết người trên địa bàn huyện Krông Pắk với lỗi phóng nhanh, chạy lấn phần đường. 

Tuy bị 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông tước giấy phép, bị xử phạt răn đe nhưng dàn xe của Công ty TNHH vận tải Việt Thanh vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động với phù hiệu xe chạy hợp đồng do Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cấp phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, khẳng định: “Thanh tra Sở cùng các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, làm rõ những sai phạm của nhà xe Việt Thanh để có ý kiến với Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh xem xét lại việc cấp phù hiệu cho nhà xe này”.

Nhiều năm trốn thuế

Từ khi thành lập đi vào hoạt động đến nay, Công ty TNHH vận tải Việt Thanh đã nhiều năm không chịu kê khai nộp thuế cho Nhà nước. Hiện nhà xe Việt Thanh có 16 xe khách loại 16 chỗ chạy đối lưu tuyến Ea Kar-Buôn Ma Thuột và ngược lại thì chỉ có 5 đầu xe đăng ký chạy hợp đồng số còn lại không có đăng ký nhưng vẫn gắn phù hiệu xe hợp đồng chạy dù để trốn thuế.

Ông Phùng Như Hội - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar, bức xúc: “Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh không kê khai thuế, không nộp thuế. Ngày 14/8/2013, Chi cục Thuế đã quyết định phạt công ty này 3 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về thuế. Tiếp đến ngày 28/11/2014, Chi cục Thuế Ea Kar ban hành quyết định đình chỉ việc phát hành và sử dụng hóa đơn của đơn vị này, và yêu cầu từ ngày 1/1/2015 doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế”.

Trong lúc Chi cục thuế huyện Ea Kar đang tiến hành xác minh sự tồn tại của công ty TNHH vận tải Việt Thanh thì theo hướng dẫn của người dân chúng tôi nhanh chóng tìm được địa chỉ và bãi đỗ xe của dàn xe Việt Thanh tại số 12, đường Mạc Đĩnh Chi thị trấn Ea Kar. Tuy nhiên tại đây không có tên công ty, các xe dù nằm trong bãi chờ xuất bến.

Khi chúng tôi tiến hành ghi hình thì một người đàn ông bặm trợn liền chạy xe máy đến rút điện thoại chụp lại số xe chúng tôi và gọi báo tình hình cho chủ xe. Theo nhiều người dân cho biết thì đây là những kẻ bảo kê cho nhà xe này.

Thậm chí, sau khi chúng tôi tổ chức ghi hình nhà xe này đang bắt khách ở điểm dừng xe bus trên đường Mai Hắc Đế thuộc TP Buôn Ma Thuột thì một người đàn ông chạy ô tô con sau xe Việt Thanh liền mở cửa xe chạy tới quát: “Đây là việc làm ăn của tụi tao”. Khi chúng tôi bấm máy ghi âm đối tượng này liền nhảy lên xe chạy đi.

Trước những sai phạm của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần làm rõ và xử lý nghiêm, không để tình nhà xe này coi thường pháp luật, cạnh tranh không hợp pháp, trốn thuế. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh nên xem xét lại việc cấp phù hiệu hợp đồng cho 5 xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh. 

Tuấn Anh - B.Đ

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ