A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trào lưu sắm ô tô nở rộ

14:06 | 31/10/2015

Dòng xe có giá trung bình trên dưới 1 tỉ đồng, tiết kiệm nhiên liệu và bảo trì, bảo hành thuận lợi đang được người tiêu dùng quan tâm

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2015 (Vietnam Motor Show 2015) diễn ra tại quận 7, TP HCM từ ngày 29-10 đến 1-11 và chỉ trong 2 ngày đầu đã có hàng chục ngàn lượt khách tham quan.

Doanh số tăng vọt

Các hãng xe danh tiếng thế giới như Toyota, Ford, Chevrolet, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Nissan, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot… lần lượt ra mắt những mẫu mới và bán chạy của mình đến các khách hàng Việt Nam. Dù chưa có thống kê chính thức nhưng đã có rất nhiều hợp đồng mua bán xe được ký tại triển lãm, cho thấy sức hút của phương tiện vận tải hiện đại này ngày càng lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Dòng xe tầm trung thu hút khách tham quan tại Vietnam Motor Show 2015 Ảnh: TẤN THẠNH

Dòng xe tầm trung thu hút khách tham quan tại Vietnam Motor Show 2015 Ảnh: TẤN THẠNH

Trong khuôn khổ triển lãm, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Đặng Tiền Phương, cho biết nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao khiến doanh số bán xe trong 3 năm trở lại đây tăng nhanh. “Theo quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ, doanh số bán ra của xe dưới 10 chỗ ngồi dự báo đạt khoảng 180.000 chiếc vào năm 2020, 440.000 chiếc vào năm 2025 và 920.000 chiếc vào năm 2030. Tuy vậy, hiện con số này đã vượt mức dự báo. Nếu như năm 2012, doanh số chỉ 97.000 xe thì năm 2014 đã đạt 134.000 xe và dự kiến sẽ lên 210.000 xe trong năm 2015” - ông Phương nói.

Nguyên nhân là bởi từ năm 2013, lệ phí trước bạ giảm, kinh tế hồi phục đã kích thích người dân mua xe. Bên cạnh đó, các hãng xe đã tạo mọi điều kiện để phục vụ tốt cho khách hàng như đổi xe cũ lấy xe mới ngay tại showroom, làm cho người mua không sợ bị ép giá. Nhiều hãng còn cung cấp gói bảo trì, bảo dưỡng kéo dài hơn thời gian trước rất nhiều, thậm chí bảo hành đến 5 năm. Ngoài ra, việc được hỗ trợ cứu hộ, sửa khi xe hư hỏng dọc đường miễn phí và tư vấn sử dụng 24/7… đã tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng. Đặc biệt, từ sau năm 2012, thuế, phí tiêu thụ ô tô giảm, giá xăng dầu gần đây cũng hạ khiến “ham muốn” có ô tô của người dân gia tăng. Chưa kể, các hãng xe đều liên kết với ngân hàng để cho người mua vay trả góp với tỉ lệ đến 80%-100% giá trị xe.

Bà Phạm Thủy - thành viên Ban Quản trị CLB Lady & Cars, đại diện cho người tiêu dùng - cho rằng nhiều người sau khi có nhà ổn định và dư dả một chút là đã nghĩ ngay đến mua ô tô. Thực tế, nhu cầu mua sắm ô tô để đi lại đang trở thành nhu cầu cấp thiết, là ưu tiên thứ hai của nhiều gia đình.

Gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông

Ông Đặng Tiền Phương dự báo thời gian tới, thị trường ô tô sẽ tiếp tục sôi động nhờ các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia ký kết có hiệu lực. “Khi đó, thị trường ô tô sẽ cạnh tranh hơn, thôi thúc các nhà sản xuất trong nước phải kết hợp với các nhà cung ứng, hỗ trợ các doanh nghiệp thiết kế ra các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu ra toàn cầu để tăng cạnh tranh. Đặc biệt, các hãng xe buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, công nghệ tốt nhất, nhờ đó người tiêu dùng càng có nhiều cơ hội chọn lựa xe với giá rẻ hơn” - ông Phương nói.

PGS-TS Phạm Xuân Mai - Trưởng Bộ môn Ô tô, Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho rằng nhu cầu sử dụng ô tô thường đi theo 2 xu hướng: sử dụng để đi làm và đi chơi cuối tuần. Đa số người có thu nhập trên trung bình và cao đều sắm cho mình 2 chiếc ô tô, 1 để đi làm và 1 đi chơi cuối tuần. Việc sử dụng ô tô  đã phổ cập ở các nước phát triển, người dân xem đó là phương tiện chứ không phải tài sản quý giá nữa. Ở Việt Nam, nhu cầu “ô tô hóa” sẽ diễn ra vào năm 2020-2030, khởi điểm là 40 xe/1.000 dân, sau đó tăng lên khoảng 70 xe/1.000 dân, tức là khoảng 6,3 triệu xe cho cả nước. “Tuy nhiên, giao thông đô thị và cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam hiện còn rất yếu kém, điều này làm hạn chế sự đi lại bằng ô tô nói riêng và thị trường ô tô nói chung” - PGS-TS Phạm Xuân Mai nêu thực trạng.

Xe dưới 1 tỉ đồng bán chạy

Các hãng xe cho hay nhu cầu mua sắm ô tô đi lại trong đô thị đang tăng lên rất cao, nhất là các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với túi tiền. Hiện tại, chỉ cần 500-800 triệu đồng là đã có chiếc ô tô hạng A, B đẹp, tiết kiệm xăng của các hãng: Toyota, Kia, Mazda, Ford...

Ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), cho biết 9 tháng đầu năm 2015, Thaco đã bán ra hơn 27.000 xe du lịch các loại. Trong đó, Kia đạt 13.782 xe, Mazda 13.376 xe và 335 xe Peugeot, tăng 97% so với cùng kỳ và vượt doanh số cả năm 2014. Dòng xe bán chạy nhất của Mazda là Mazda 3 (trên 800 triệu đồng) và Mazda 6 (khoảng 1,2 tỉ đồng). Còn dòng xe Kia bán chạy nhất có giá từ 400-600 triệu đồng.

“Hai tiêu chí mà người tiêu dùng đô thị chọn mua ô tô trong thời gian gần đây là tiết kiệm nhiên liệu và chế độ bảo hành, bão dưỡng với chi phí rẻ nhất. Các dòng xe của Thaco sản xuất, lắp ráp đáp ứng nhu cầu này nên thu hút người tiêu dùng” - ông Nghê nói.

Các dòng xe của những hãng khác có giá trên dưới 1 tỉ đồng cũng bán rất chạy, đáng kể nhất là Toyota. Tại triển lãm này, hãng giới thiệu 9 mẫu xe mới hoàn toàn như: Vios, Yaris, Corolla Altis, Camry, Hilux 2015. Trong đó, Vios 2015 được Toyota nhận định là mẫu xe “hot” nhất với lượng bán ra hơn 10.000 chiếc trong 9 tháng đầu năm, tăng gấp đôi (97,4%) so với cùng kỳ năm 2014. Giá bán của dòng xe này chỉ trên 600 triệu đồng. Bên cạnh đó là dòng Corolla Altis, đạt 4.670 chiếc trong 9 tháng, tăng 53% so cùng kỳ. Giá bán của dòng xe này trung bình dưới 1 tỉ đồng/chiếc.

 

SƠN NHUNG

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ