A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo lãi suất khi vào "mùa tín dụng"

09:34 | 06/11/2015

Những tháng cuối năm là quãng thời gian tín dụng có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm khi mà doanh nghiệp (DN), người dân cần vốn để giải quyết công nợ hay sản xuất nước rút những lô hàng cuối cùng của năm.

 Theo đó, nhiều ngân hàng cũng đồng loạt tăng lãi suất huy động để có nguồn vốn dồi dào phục vụ cho vay...

Đua tăng lãi suất “đầu vào”

Từ cuối tháng 9 đến nay, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động với mức tăng phổ biến 0,2%/năm. Mới đây, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) đã điều chỉnh tăng khá mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn trên 3 tháng với mức tăng cao nhất lên tới 0,5%. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 3 đến 5 tháng được điều chỉnh tăng 0,2% lên 5,20%/năm; kỳ hạn 9 đến 11 tháng cũng tăng thêm 0,2% lên 6,2%/năm. Mức tăng 0,5% thuộc về các kỳ hạn 6 đến 8 tháng lên 6%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tăng thêm 0,4% tương ứng với lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện là 7%/năm, 13 tháng là 7,1%/năm và các kỳ hạn trên 18 tháng là 7,2%/năm. Đây là lần thứ hai, DongABank điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Trước đó, vào cuối tháng 9, DongABank cũng điều chỉnh với mức tăng 0,4%/năm. Trong khi đó, từ ngày 28-10, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng tăng lãi suất huy động thêm 0,2%/năm. Đây cũng là  đợt tăng lãi suất huy động lần thứ 2 chỉ trong vòng 7 ngày của Viet Capital Bank. Trong những ngày vừa qua Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)… cũng điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,1% - 0,2%/năm. Theo đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh, vào dịp cuối năm nhu cầu tín dụng thường tăng cao, để chuẩn bị nguồn vốn cho vay, các ngân hàng đang chủ động điều chỉnh tăng lãi suất đầu vào để kích thích người dân gửi tiền. Có một điều đáng chú ý là mặc dù các ngân hàng thương mại cổ phần liên tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động thì các ngân hàng thương mại Nhà nước như Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), Ngân hàng NN-PTNT (Argribank) vẫn chưa có động thái gì liên quan đến việc tăng lãi suất huy động.

Khách hàng giao dịch tại DongABank.

Khách hàng giao dịch tại DongABank.

Lo lãi suất cho vay sẽ tăng theo

Theo logic, để bảo đảm lợi nhuận của các ngân hàng, “đầu vào” tăng sẽ kéo theo “đầu ra” phải tăng. Trong bối cảnh các DN vừa mới “dễ thở” hơn một chút nhờ lãi suất cho vay giảm trong thời gian qua, nay nếu lãi suất tăng trở lại đang khiến nhiều DN lo ngại. Giám đốc một công ty xây dựng cho biết, việc giải ngân các công trình xây dựng hiện nay đang rất chậm. Do vậy vào dịp cuối năm, DN cần một lượng tiền lớn để giải quyết công nợ nên nếu lãi suất chỉ cần “nhích” nhẹ thì DN cũng sẽ gặp khó khăn. Trước lo ngại của người vay, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk cho biết, lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh hiện vẫn đang khá ổn định. Hiện nay, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7%/năm, lãi suất cho vay các lĩnh vực còn lại phổ biến ở mức 8%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 9%-11%/năm đối với cho vay trung dài hạn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động là nhằm làm tăng tính hấp dẫn kênh huy động vốn của ngân hàng. Bởi thời gian qua, tăng trưởng huy động thấp hơn tăng trưởng cho vay đã khiến nhiều ngân hàng phải đưa ra phương án nhằm tăng cường huy động, bảo đảm đủ vốn cho đợt cho vay cuối năm. Thực tế, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh, theo số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng, tổng nguồn vốn huy động đến hết tháng 10 là 25.787 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm, trong khi đó tổng dư nợ cho vay là 52.355 tỷ đồng, tăng đến 15% so với đầu năm.

Có thể thấy, việc nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động trong thời gian qua là điều hoàn toàn bình thường theo quy luật cung cầu của thị trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khả năng lãi suất cho vay tăng là rất khó xảy ra bởi mức lạm phát hiện nay rất thấp, do vậy chẳng có lý do gì để đẩy lãi suất lên quá cao. Hơn nữa, “cuộc đua” lãi suất huy động chỉ diễn ra ở các ngân hàng thương mại cổ phần, còn tại các ngân hàng lớn, có khả năng chi phối thị trường, lãi suất huy động vẫn đang rất ổn định.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 10 của Chính phủ, Tổ chuyên gia tư vấn của Thủ tướng đã đưa ra lưu ý, lạm phát của Việt Nam đang ở mức thấp trong thời gian dài, nhưng lãi suất cho vay vẫn đứng ở mức rất cao (nhất là vay dài hạn). Việc tăng lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ cũng sẽ là áp lực lớn đến việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Theo tổ chuyên gia, lãi suất cho vay khó có thể giảm được, nhưng phải xử lý không để tiếp tục tăng trong giai đoạn tới.

Giang Nam

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ