A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực đưa xăng sinh học ra thị trường theo đúng lộ trình

13:55 | 20/11/2015

Theo lộ trình của UBND tỉnh, chỉ còn 10 ngày nữa, tức ngày 1-12-2015 sẽ đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.

 Thời điểm này, đơn vị chức năng phối hợp với đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đang gấp rút sẵn sàng triển khai thực hiện kế hoạch trên.

Xăng sinh học (tiếng Anh gọi là gasohol hoặc biogasoline) được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan (anhydrous ethanol) với xăng thông thường theo một tỷ lệ nhất định, trong đó, xăng E5 gồm 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học từ E5 đến E25 được gọi là hỗn hợp ethanol thấp, từ E30 đến E85 là hỗn hợp ethanol cao, E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất. Sở dĩ gọi là xăng sinh học vì cồn sinh học ethanol (còn gọi là rượu ngũ cốc hay rượu ethyl, rượu êtylic), dùng để phối trộn xăng được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose, thường là từ các loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, đậu tương hoặc từ vỏ cây, bã mía... Ethanol được trộn vào xăng có vai trò như một loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay phụ gia chì để tăng chỉ số octane (RON) và giúp động cơ có thể hoạt động được tốt, bền hơn.

Khách mua xăng tại cửa hàng Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Khách mua xăng tại cửa hàng Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Toàn tỉnh hiện có 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động và 6 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu gồm: Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Tuấn Hùng, Công ty Cổ phần thương mại vật tư nông nghiệp Krông Búk, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam, DNTN xăng dầu Cường An, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3. Theo Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường, Sở Công thương, việc đưa vào sử dụng xăng sinh học phổ biến trên địa bàn tỉnh sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bởi ưu điểm lớn nhất của loại xăng này là thân thiện với môi trường và là nguồn nguyên liệu tái sinh, tái tạo được để thay thế một phần nguyên liệu truyền thống.

Tuy nhiên, từ khi có thông tin xăng sinh học E5 sẽ được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, một số người tiêu dùng (NTD) không khỏi nghi ngại, loại xăng này có ảnh hưởng gì đến động cơ hay không? Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), xăng sinh học có tỷ lệ phối trộn ethanol thấp từ E2- E10 có thể dùng cho các động cơ ô tô và xe máy mà không có vấn đề gì. PGS.TS. Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng khẳng định, với tỷ lệ ethanol 5% thì việc sử dụng xen kẽ E5 và xăng thông thường không có ảnh hưởng gì đến động cơ.

Quyết tâm đưa xăng sinh học phục vụ NTD theo đúng lộ trình đang được các ngành chức năng liên quan và các đầu mối xăng dầu tích cực triển khai thực hiện. Theo ông Trương Công Hồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk, Sở đã làm việc với 6 doanh nghiệp đầu mối và yêu cầu các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh lập phương án tham gia kinh doanh xăng E5, E10; phối hợp với các ngành chức năng liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông về nhiên liệu xăng sinh học; đề nghị UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng  E5 trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ tổ chức trong cuối tháng 11 này… Về phía doanh nghiệp đầu mối, thời điểm này, Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên - một trong những đơn vị chủ lực cung ứng nguồn xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã lên phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa xăng E5 ra thị trường. Theo dự kiến, trước mắt, đơn vị sẽ triển khai bán xăng E5 tại 5 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, sau đó sẽ triển khai đồng loạt tại các CHXD trong toàn tỉnh và sẽ sử dụng các bể, vòi bơm R92 hiện hành để kinh doanh xăng E5, riêng đối với các cửa hàng chỉ kinh doanh một mặt hàng xăng R92 sẽ chuyển sang kinh doanh xăng R95. Dự tính, tại 5 cửa hàng trên sẽ có 5 bể chứa với sức chứa 78 m3, được bố trí 9 vòi bơm với sản lượng bình quân đạt 160 m3/tháng. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch nhập xăng dầu đầu nguồn, chủ động hỗ trợ các đại lý vệ sinh, súc rửa bồn bể,  nhập xăng E5 (hoặc R95) để cung ứng ra thị trường. Theo lãnh đạo Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, để bảo đảm nguồn xăng chất lượng, đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của NTD địa phương thì quy trình súc rửa bồn bể để nhập mới xăng E5 tại đơn vị được thực hiện bài bản và có sự giám sát nghiêm ngặt, gồm các công đoạn như: kiểm tra hệ thống đường ống, công nghệ/ van, bơm chuyển và bơm vét toàn bộ xăng dầu ra khỏi bể, xử lý bùn cặn, lắp hệ thống thông gió để đẩy hơi xăng dầu ra ngoài… Toàn bộ công đoạn chuẩn bị trên bảo đảm sẽ được hoàn tất trước ngày 30-11.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ