A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thúc đẩy phân phối, tiêu dùng xăng sinh học trên địa bàn

13:58 | 08/01/2016

Theo đúng lộ trình của UBND tỉnh đưa ra, từ ngày 1-12-2015 xăng sinh học E5 đã được phân phối trên thị trường.

Sau hơn 1 tháng triển khai bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh, kết quả được cho là khá khả quan khi người tiêu dùng (NTD) bước đầu đã chấp nhận sử dụng loại nhiên liệu này.

Theo Sở Công Thương, tính đến thời điểm này, đã có 3 cửa hàng triển khai bán xăng sinh học, bước đầu được NTD chấp nhận và chủ động tiêu thụ. Trước mắt, doanh nghiệp (DN) phân phối cam kết bảo đảm nguồn cung ứng, không để xảy ra thiếu hụt loại nhiên liệu này trên thị trường.

Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên là một đơn vị đầu mối tiên phong triển khai bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1-12- 2015, xăng E5 đã được phân phối tại cửa hàng bán lẻ số 2, 3 và 4 của công ty tại TP. Buôn Ma Thuột. Theo ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Công ty thì hiện các cột xăng A92 tại các cửa hàng trên đã được thay thế bằng xăng E5, điều  đáng mừng là sản lượng tiêu thụ không hề giảm so với trước. Trung bình một ngày đơn vị phân phối 15.000 lít, bằng lượng xăng A92 bán ra trước đây. Đến thời điểm này, chưa xảy ra sự cố gì ngoài ý muốn cũng như phàn nàn của khách hàng về chất lượng xăng E5. Xăng E5 bày bán trên thị trường bảo đảm tiêu chuẩn kỹ  thuật, không ảnh hưởng đến động cơ, máy móc nên NTD cứ  yên tâm sử  dụng.

Người tiêu dùng mua xăng sinh học tại Cửa hàng bán lẻ  của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Người tiêu dùng mua xăng sinh học tại Cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Theo quan sát, tại cửa hàng số 3 của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, một trong những cửa hàng bán xăng E5 của tỉnh, nhiều khách hàng đã chủ động đến để đổ xăng. Ông Trần Văn Ngọc người dân ở phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, về loại xăng này, ông đã nghe nói đến rất nhiều thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nên ông cũng mạnh dạn mua để sử dụng cho chiếc xe máy của mình, vẫn chưa dám bàn nhiều về chất lượng nhưng ông tin rằng đây là hành động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường. Còn anh Nguyễn Ngọc Hiên (đường Trần Phú, TP. Buôn Ma Thuột) tỏ ra tin tưởng, khi một loại nhiên liệu mới được đưa ra thị trường thì trước đó, chất lượng cũng phải qua nhiều khâu kiểm định khắt khe, vì thế nên anh rất yên tâm và  tin dùng, quan trọng hơn, giá xăng E5 rẻ hơn so với loại xăng hiện có đã giúp anh tiết kiệm phần nào trong chi tiêu.

Trên thực tế, để xăng E5 có mặt trên thị trường không phải là không ít có khó khăn. Ông Phạm Đình Nguyên chia sẻ, hiện giá bán xăng E5 thấp hơn khoảng 500 đồng so với xăng A92 nên ngoài việc sụt giảm lợi nhuận thì riêng chi phí chuyển đổi, súc rửa bồn bể, vệ sinh trụ bơm, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn… cũng khiến doanh nghiệp khá tốn kém. Chưa kể, chi phí vận chuyển cũng “dội” lên rất nhiều nên đơn vi tự hoạch định chi phí chuyển, tìm cách xoay sở để cân đối nguồn chi. Trước đây, đối với xăng A92 được đơn vị nhập về từ tỉnh Khánh Hòa (hơn 170 km) chỉ hết 1 ngày, nay đối với xăng E5 phải tạo nguồn từ Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, quãng đường đã tăng lên hơn 2 lần (380 km) nên bộ phận vận tải phải đi hết 3 ngày mới chuyển nhiên liệu về phục vụ cho thị trường Đắk Lắk.

Lần đầu tiên xăng sinh học có mặt trên thị trường và bước đầu được NTD chấp nhận, đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ nỗ lực của đơn vị chức năng cùng các doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy  nhiên, trên địa bàn tỉnh, số DN tham  gia vào lộ  trình này chưa nhiều, bởi trong số 6 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu và 453 cửa hàng bán lẻ thì mới chỉ có một DN đầu mối với 3 cửa hàng triển khai phân phối xăng  E5.

Cùng với đó, theo ghi nhận của phóng viên, giá xăng E5 thấp hơn xăng A92 nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để thúc đẩy NTD chủ động sử dụng loại nhiên liệu này nhiều hơn. Bên cạnh những người đã có thông tin về xăng E5 trên báo, đài thì một số người vẫn còn thắc mắc và e dè khi lựa  chọn sử dụng do công tác thông tin, truyên tuyền cò hạn chế. Ông Trương Công Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bên cạnh việc đề nghị các DN đầu mối chủ động chuẩn bị các công việc cần thiết để chuyển đổi từ việc phân phối xăng truyền thống sang xăng sinh học, Sở cũng  đã và đang phối hơp với cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NTD về lợi ích của loại nhiên liệu này. Mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường bày bán một cách phổ biến, nhất là ở vùng nông thôn trong tỉnh dù khó khăn nhưng Sở sẽ nỗ lực thúc  đẩy và kiên quyết sẽ đạt được theo đúng lộ trình.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh, Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên là đơn vị đầu mối đầu tiên triển khai bán xăng sinh học E5 tại các cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột, cụ thể: cửa hàng số 2 (số 4 Lý Thái Tổ), cửa hàng số 3 (6 Nguyễn Tất Thành) và cửa hàng số 4 (182 Nguyễn Tất Thành).

Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ