A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông nỗ lực phòng chóng hạn

14:04 | 11/01/2016

Diễn biến thời tiết phức tạp, lượng mưa hạn chế khiến nước tích trữ tại các hồ, đập xuống thấp, báo hiệu một mùa khô hạn gay gắt. Trước tình hình đó, huyện Krông Bông đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp chống hạn cho cây trồng...

Nguy cơ hạn nặng

Xã Cư Kty có 2 công trình tích nước chính là đập Cư Đrang (dung tích thiết kế khoảng 500.000 m3 nước, cung ứng tưới cho khoảng 80 ha lúa, 40 ha cà phê) và đập Cư Păm (dung tích 1,5 triệu m3 nước, tưới cho hàng trăm héc-ta cây trồng của các xã Dang Kang, Hòa Tân và 75 ha lúa, 100 ha cà phê của xã Cư Kty). Theo ông Trần Văn Cứ, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Kty thì hiện nay đập chứa Cư Đrang mới chỉ tích được khoảng 60% lượng nước so với cùng kỳ năm 2015, còn đập Cư Păm lượng nước tích trữ cũng chỉ gần bằng với trung bình các năm. Do mùa mưa vừa qua kết thúc sớm, thời tiết khô hanh, trong khi lượng nước ngầm trên địa bàn đang dần cạn kiệt nên các đập chứa không có nguồn nước bổ sung. Với nhu cầu tưới cho cây trồng trên địa bàn (chỉ tính trung bình như các năm) thì đến cuối tháng 2, các đập chứa sẽ cạn nước.

Người dân chủ động gieo trồng sớm vụ đông xuân năm 2015-2016 nhằm giảm thiểu thấp nhất do khô hạn.

Tại các xã Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn, Hòa Phong… những ngày này người dân cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Từ đầu mùa khô năm nay, gia đình chị Lê Thị Hiền ở thôn 2, xã Hòa Phong đã thuê người khoan giếng trong vườn nhà. Mặc dù đã khoan sâu đến 80 m mà vẫn chưa có nước nên chị đang tiếp tục cho khoan thêm 1 giếng tại rẫy cà phê cách nhà 50 m, vừa để đáp ứng nhu cầu nước tưới cà phê, vừa lấy nước sử dụng sinh hoạt trong mùa khô này. Anh Đinh Doãn Hùng ở thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền cho hay, hiện nay có khoảng 20% số giếng nước trong thôn đã bắt đầu khô cạn. Gia đình anh có 2 giếng nước sâu 30m/giếng đến thời điểm này cũng đã cạn trơ đáy. Nếu như năm ngoái, 2 giếng của gia đình anh còn sử dụng được đến qua Tết Nguyên đán mới hết nước thì đến nay anh phải sang các thôn khác để xin nước nấu ăn, còn nước sinh hoạt tắm, giặt thì đành phải ra sông, suối chở về. Theo anh Hùng, chưa có năm nào tình tình hình khô hạn xảy ra sớm và gay gắt như năm nay.

Ông Hồ Đức Hoàn, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông cho biết, trên địa bàn huyện có 15 hồ chứa, 16 đập dâng, 2 trạm bơm, 2 hệ thống tưới nước tự chảy. Thời điểm hiện nay, nhiều hồ chứa, đập dâng lượng nước chỉ mới tích được khoảng 60 - 65% so với trung bình nhiều năm trước và giảm từ 10 -  20% so với cùng kỳ năm 2015. Thời tiết ngay từ đầu mùa khô năm 2015 - 2016 có diễn biến hết sức phức tạp, tình hình nắng nóng diễn ra gay gắt, nền nhiệt cao hơn cùng kỳ những năm trước từ 1-1,50C. Lượng mưa năm 2015 chỉ có 1.653,5 mm, đạt khoảng 85% lượng mưa trung bình nhiều năm. Trong khi đó, khả năng có mưa, kể cả gió bão trong những ngày sắp tới hầu như rất khó xảy ra, vì dự báo hiện tượng Elnino đang hoạt động mạnh đến hết tháng 3-2016, nhiệt độ trung bình có xu hướng tăng và xuất hiện các đợt nắng nóng nhiều hơn, lượng mưa giảm từ 20 - 40%. Vụ đông xuân năm 2014 - 2015, tình hình khô hạn đã gây thiệt hại trên địa bàn huyện 495 ha cây trồng (chủ yếu là lúa và ngô), trong đó có 352 ha cây trồng mất trắng, giảm năng suất 143 ha, tổng thiệt hại trên 3,8 tỷ đồng. Với dự báo thời tiết vụ đông xuân này khả năng thiệt hại do hạn hán sắp tới đối với cây trồng, vật nuôi trên địa bàn là rất lớn.

Nỗ lực phòng, chống hạn

Vụ đông xuân 2015- 2016 huyện Krông Bông gieo trồng 3.788 ha cây trồng các loại, trong đó có 2.396 ha lúa, 785 ha ngô lai, 380 ha sắn… Theo ông Hồ Đức Hoàn, ngay từ đầu mùa khô Phòng NN-PTNT đã tham mưu cho UBND huyện tổng kết tình hình sản xuất vụ hè thu, triển khai sớm vụ đông xuân, chủ động kế hoạch chống hạn; chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến cáo bà con nông dân không gieo trồng trên diện tích ruộng trước đây đã bị mất trắng do hạn… Theo kế hoạch, huyện đã giảm 200 ha diện tích cây trồng vụ đông xuân này so với niên vụ trước. Cụ thể, đối với xã Hòa Thành, vụ đông xuân năm trước có 90 ha lúa thì năm nay cắt giảm 45 ha không gieo trồng; xã Khuê Ngọc Điền giảm 25 ha/115 ha lúa; xã Cư Kty giảm 30 ha/145 ha lúa... Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện Krông Bông đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những giống lúa có năng suất, sản lượng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn hán cao để bà con đưa vào sản xuất như các giống: TH3-3, Nhị ưu 838, BT-E1, Nông ưu 28, Syn-6, Nghi Hương 2308… Trong vụ đông xuân này, hầu hết nông dân trên địa bàn huyện đều đã xuống giống các loại giống lúa mới, đồng thời chủ động xuống giống sớm hơn so với thời vụ năm trước 15 ngày để hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn. Đến nay, vụ đông xuân 2015-2016 trên địa bàn huyện đã cơ bản gieo trồng xong…

Người dân thôn 1 xã Hòa Tân, huyện Krông Bông khoan giếng tìm nguồn nước tưới cho cây trồng và phục 

Ông Hồ Đức Hoàn cho biết, để chủ động cho sản xuất, ngay từ sau khi kết thúc vụ hè thu năm 2015, Phòng NN-PTNT huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động sức dân ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, đào đắp một số đoạn kênh mương bị hư hỏng để tránh rò rỉ, thất thoát nước; tưới nước tiết kiệm, tưới luân phiên, giảm thiểu tối đa thiệt hại cây trồng do hạn hán. Nhờ chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngay từ đầu vụ, hiện nay nhiều diện tích cây trồng thường xuyên bị hạn trước đây đã và đang được chuyển đổi sang các loại cây trồng khác phù hợp hơn hoặc bỏ trống, chỉ gieo trồng khi mùa mưa đến. Mặc dù đã rất chủ động trong công tác phòng, chống hạn, song, với diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay thì tình hình khô hạn được dự báo sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Lê Thành

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ