A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đồng thuận xây dựng nông thôn mới

10:02 | 16/09/2016

Những con đường mới, trường học khang trang, ánh điện sáng về tận thôn, buôn… chính là nhờ sự chung tay, đồng lòng của nhân dân cùng Nhà nước trong những năm qua để nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Krông Bông.

Về xã Hòa Thành, ai cũng ngỡ ngàng khi điện đường đã sáng bừng ở rất nhiều thôn, xóm. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả đều do người dân đóng góp. Chỉ cho chúng tôi xem những tuyến đường trong thôn điện đường được thắp sáng, ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành không giấu niềm tự hào cho biết, trên địa bàn xã, người dân ở 6 thôn đã tự đóng góp 87 triệu đồng để lắp đặt 12 km đường có đèn chiếu sáng. Ngoài ra, mỗi tháng các hộ này còn đóng góp thêm 9 triệu đồng để trả tiền điện công cộng. Chính ánh sáng của điện đường này đã góp phần rất lớn trong việc giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, tạo thuận lợi người dân đi lại, đồng thời hạn chế nạn trộm cắp.

Từ ngày có đèn đường, cuộc sống người dân ở các thôn vui hẳn lên. Chính vì vậy, xã đang tiếp tục vận động bà con các thôn còn lại, phấn đấu kéo điện thắp sáng toàn bộ các tuyến đường trong xã, góp phần làm cho diện mạo nông thôn trở nên hiện đại, văn minh,  an ninh cũng được ổn định hơn. Trong 5 năm, xã Hòa Thành đã huy động trên 54,4 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp trên 5,6 tỷ đồng. Theo đánh giá của UBND xã, có được những thành công trong khơi dậy nguồn lực từ sức dân là nhờ vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi người thấu hiểu được lợi ích xã hội mà chính mình được hưởng thụ.

Khi lòng dân đã thuận

Là địa phương điều kiện kinh tế khó khăn, song huyện Krông Bông đã tập trung mọi nguồn lực, trong đó, tạo sự đồng thuận để khơi dậy sức dân là một trong những giải pháp để chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện, mức đạt các tiêu chí nông thôn mới tăng lên rõ rệt, năm 2011, bình quân mỗi xã đạt 3,38 tiêu chí, đến năm 2015,  bình quân mỗi xã đạt 7,6 tiêu chí. Năm nay, đã có 2 xã (Hòa Sơn, Khuê Ngọc Điền) đạt 11/19 tiêu chí; 1 xã  đạt 10/19 tiêu chí; 1 xã đạt 9/19 tiêu chí; 2 xã đạt 8/19 tiêu chí; 6 xã đạt 7/19 tiêu chí; 1 xã đạt 6/19 tiêu chí.

Tranh thủ sự hỗ trợ một phần của Nhà nước, phát huy nguồn lực sức dân thông qua các cuộc vận động với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được 464,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước cấp 277,831 tỷ đồng; vốn tín dụng 150 tỷ đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 11,868 tỷ đồng; dân đóng góp 22,622 tỷ đồng… Từ các nguồn lực này,  huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 132km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 15 công trình, kiên cố hóa được 77km/217km kênh mương nội đồng, diện tích cây trồng được hưởng lợi 3.808ha/ 6.948ha; đầu tư xây dựng 107 phòng học, mua sắm nhiều trang thiết bị dạy và học; xây dựng mới 4 chợ xã…

Tuy nhiên, xây dựng NTM ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bởi là huyện nghèo, xuất phát điểm thấp. Để khắc phục khó khăn, hiện nay, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chăn nuôi gia súc, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, sản xuất đã thành công nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như mô hình nuôi nhím, bồ câu Pháp tại xã Hòa Thành, nuôi hươu tại xã Khuê Ngọc Điền, nuôi bò nhốt thâm canh tại xã Hòa Sơn, Hòa Phong. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ưu tiên cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số…

 

Lê Hương

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ