A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kinh tế 10 tháng đầu năm: Điểm sáng thương mại

09:17 | 03/10/2016

Trải qua 2/3 chặng đường kinh tế năm 2016, các tổ chức kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều cái nhìn lạc quan khi chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định môi trường đầu tư, ...

... kinh doanh được cải thiện; xuất khẩu tăng khá; Doanh nghiệp mới thành lập và quay lại hoạt động tăng cao; thu hút khách du lịch quốc tế đạt khá…

Trong thời gian qua, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách các chính sách. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tăng trưởng xuất khẩu sau 9 tháng đã tăng lên 6,7%, thay vì chỉ là 5,5% trong 6 tháng đầu năm; nhập khẩu quý III tăng mạnh trở lại; số doanh nghiệp quay trở lại sản xuất trong 9 tháng đầu năm đã lên tới trên 20.000 doanh nghiệp.

Một chỉ dấu quan trọng nữa từ kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III-2016 cho thấy, có tới 80,3% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh quý III khá ổn định và tốt hơn quý trước; khu vực I - nông, lâm nghiệp và thủy sản đã đạt được tốc độ tăng trưởng dương sau một số quý tăng trưởng âm…

Chưa hết, trong 9 tháng qua, lạm phát duy trì mức thấp; xuất khẩu hàng hóa chỉ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. dư nợ tín dụng tăng trên 10%; thanh khoản Việt Nam đồng của toàn hệ thống vẫn tiếp tục đảm bảo, hoạt động của các tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ về cơ bản được ổn định và thông suốt. 

Đánh giá về nền kinh tế 9 tháng đầu năm, giới chuyên gia cũng khẳng định: có những thành tựu nhất đinh bên cạnh những khó khăn.

Chuyên gia kinh tế TS Lưu Bích Hồ thẳng thắn nói, bản thân doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đẩy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Muốn được vậy, các thủ tục hành chính thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Nhiều dấu hiệu tích cực về kinh tế Việt Nam song rủi ro nợ công vẫn luôn tồn tại.

Trong khi đó trong báo cáo về kinh tế vĩ mô Việt Nam Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam vẫn có nhiều khả năng duy trì vị trí đi đầu ở châu Á với GDP tăng trưởng nhanh, gồm hai điểm sáng là sản xuất và xuất khẩu. 

Đặc biệt, nguồn vốn FDI cũng tiếp tục chảy đều vào nền kinh tế. Từ đầu năm đến tháng 8, dòng vốn FDI vào Việt Nam đã đạt 9,8 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực sản xuất và chế biến thu hút dòng vốn FDI lớn nhất, chiếm 73% trong tổng số, tiếp theo là bất động sản chiếm 6%, lĩnh vực khoa học và công nghệ chiếm 4,3%.

Ngân hàng phát triển Châu Á, ADB cũng cho rằng, thương mại vẫn là một điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam, giúp thặng dư thương mại tương đương 8,2% GDP, cải thiện đáng kể so với năm 2015.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt nhận định, dù nửa đầu năm nay, hạn hán ở khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long đã làm chậm nhịp tăng trưởng kinh tế Việt Nam, song các ngành khác có sự tăng trưởng mạnh mẽ, như lĩnh vực chế tạo tăng trưởng hai con số, thương mại, dịch vụ, du lịch… đều tăng trưởng tốt.  

 T.Hằng

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ