A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước

08:55 | 09/11/2016

Nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung ở TP. Buôn Ma Thuột, phần lớn trong số này được cho thuê lại toàn bộ hoặc một phần.

Việc thực hiện, chính sách bán nhà ở thuộc diện trên cho người đang thuê đã tạo điều kiện cho một bộ phận người dân được quyền sở hữu, an cư...

Giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở

Theo số liệu từ Sở Xây dựng, quỹ nhà ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu tập trung tại TP. Buôn Ma Thuột với tổng số 344 căn hộ. Trong đó, 12 căn nhà ở riêng lẻ, 322 căn hộ thuộc các khu tập thể. Hầu hết các khu nhà ở tập thể có nguồn gốc do các cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố quản lý được xây dựng trong thời kỳ bao cấp, không có hồ sơ gốc về nhà, đất, nhiều năm qua không được duy tu, sửa chữa nên đã xuống cấp, hư hỏng.

Từ năm 1996 đến 2008 , thực hiện 4 đề án bán nhà thuộc SHNN do UBND tỉnh đã phê duyệt, toàn tỉnh đã bán được 1.046 căn hộ với tổng số tiền 39,17 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến nay, đã bán 31 căn với tổng số tiền phê duyệt 8,8 tỷ đồng. Đến nay, số tiền đã thu trên 8,2 tỷ đồng. Công tác bán nhà ở thuộc SHNN trong thời gian qua được Nhà nước quan tâm, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ, giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà. Có thể nói, chính sách bán nhà ở thuộc SHNN cho người đang thuê đã tạo điều kiện cho một bộ phận người dân được quyền sở hữu và tự cải thiện nhà ở của mình, góp phần ổn định cuộc sống.

 Nhà thuộc sở hữu Nhà nước ở đường  Điện Biên Phủ đang trong  quá trình  hoàn thiện  thủ tục  bán đấu giá.

Nhà thuộc sở hữu Nhà nước ở đường Điện Biên Phủ đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục bán đấu giá.

Qua thực hiện đề án bán nhà từ năm 1996 đến nay đã tạo được nguồn thu cho ngân sách tỉnh, tạo tiền đề cho việc xây dựng quỹ nhà ở tại địa phương, tăng cường công tác quản lý nhà ở thuộc SHNN, đưa dần quỹ nhà vào đầu mối do cơ quan chuyên trách quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý tài sản Nhà nước. Đồng thời có điều kiện bố trí, sắp xếp quỹ nhà, thông qua hoạt động điều chỉnh ranh giới, sắp xếp lô thửa theo quy hoạch, tạo mỹ quan đô thị.

Quản lý còn khó khăn

Sở Xây dựng cũng cho biết, một trong những khó khăn hiện nay trong công tác quản lý nhà ở thuộc SHNN đó là việc chuyển giao nhà ở từ các cơ quan tự quản về sở này còn chậm. Tại Nghị quyết số 23/2007/NQ-CP, Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan Trung ương nghiêm chỉnh thực hiện việc chuyển giao nhà ở tự quản sang địa phương quản lý, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều công văn để thực hiện vấn đề này, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều nhà ở đến nay đã không còn cơ quan quản lý (do bị giải thể hoặc có trường hợp hồ sơ về nhà ở không còn lưu trữ) do đó công tác tiếp nhận, bàn giao và quản lý nhà ở gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Có một số cơ quan quản lý không thực hiện việc chuyển giao do vẫn có nhu cầu sử dụng, trong khi nguời đang ở thuê lại có nhu cầu mua. Ngoài ra, còn có một số lượng đáng kể quỹ nhà ở cũ được xây dựng trước đây, hiện nay đã bị xuống cấp, hư hỏng, có chất lượng và tiện nghi chưa đáp ứng được nhu cầu sống hiện đại, đòi hỏi cần phải cải tạo, xây dựng lại...

Bên cạnh đó, việc bán nhà ở thuộc SHNN theo Nghị định 61 (người mua nhà được nộp tiền trong thời gian 10 năm), đến nay cơ bản người mua nhà nộp đủ số tiền theo phương thức và thời gian chọn. Tuy nhiên, vẫn còn một số chưa nộp đúng thời hạn. Để giải quyết trường hợp này UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2319/UBND-CN ngày 18-5-2010, trong đó nêu rõ: “Đối với trường hợp đã được UBND tỉnh phê duyệt giá bán nhà cho các hộ gia đình, các hộ đã trả một phần tiền mua nhà ở, nhưng không thực hiện đúng phương thức trả tiền mua nhà theo quy định, thì xử lý theo hướng: Trường hợp không có lý do chính đáng: Nếu người mua nhà ở không có nhu cầu mua thì hủy bỏ hợp đồng, hoàn trả lại cho người mua số tiền đã nộp; phạt 5% giá trị hợp đồng trên tổng số tiền phải trả và tiếp tục được thuê nhà. Nếu người mua nhà xin được tiếp tục mua thì thực hiện theo giá đã được UBND tỉnh phê duyệt, phạt 5% giá trị hợp đồng trên tổng số tiền phải trả; trường hợp có lý do chính đáng: cho phép tiếp tục thực hiện đóng tiền mua nhà theo giá UBND tỉnh đã phê duyệt và tính lãi suất thời gian nộp trễ hạn”.

Để quỹ nhà ở thuộc SHNN tập trung về một đầu mối quản lý, mới đây, Sở Xây dựng đã rà soát và có Công văn báo cáo đề xuất UBND tỉnh giao sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, thống nhất chủ trương quản lý theo quy định.

Lê Hương

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ