A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làng đào Tân Hà tất bật vào vụ Tết

09:55 | 04/01/2019

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa đào ở tổ dân phố Tân Hà 3 (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) đang tất bật vặt lá, nuôi nụ để kịp phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết.

Mấy ngày đầu tháng 1, tuy trời đổ mưa lâm râm, nhưng các nhà vườn ở đây đều ra vườn đào vặt lá. Gia đình chị Hoàng Thị Duyên có hơn 1 nghìn gốc hoa đào, chủ yếu là đào phai, đào bích, đào bạch. Từ giữa tháng 11 âm lịch, chị đã tiến hành vặt lá, ngắt chồi, đến cuối tháng 11 lại vặt thêm một đợt lá nữa để tập trung dinh dưỡng cho cây đào làm nụ. Theo chị Duyên, tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, cần sự tính toán kỹ lưỡng của người trồng để đào có thể ra được mắt và cho ra những nụ hoa to, đẹp, đều và thắm đúng dịp Tết.

Chị Hoàng Thị Duyên đang chăm sóc vườn đào

Tổ dân phố Tân Hà 3 hiện có 5 hộ trồng hoa đào với gần 6 nghìn gốc đào các loại. Quanh năm làm lụng vất vả chỉ trông chờ vào ba ngày tết, vì thế các hộ trồng hoa đào ở đây rất thận trọng trong từng khâu chăm sóc, từ việc tưới nước, uốn nắn, tỉa cành, đến phòng trừ sâu bệnh. Theo họ, trồng hoa đào phải cẩn thận như chăm con nhỏ, đặc biệt phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có cách điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp. Và tùy vào thời tiết nóng hay lạnh, từ khoảng 1 tháng rưỡi đến 2 tháng trước Tết, phải vặt lá, tập trung dinh dưỡng cho cây làm nụ để đào ra hoa đúng dịp Tết.

Hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân ở tổ dân phố Tân Hà 3 đã trồng thành công giống đào Nhật Tân (Hà Nội) bán trong dịp Tết để phục vụ nhu cầu của khách hàng, mang đến thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho mỗi hộ. 

Cách vườn đào của chị Duyên không xa là vườn đào của gia đình chị Vũ Thị Hằng với hơn 1.200 gốc đào các loại: đào phai, đào bích, đào đá, đào tuyết… Chị Hằng chia sẻ, những ngày gần Tết, gia đình chị phải túc trực thường xuyên ngoài vườn. Công việc chăm sóc đào đợt gần Tết bận rộn, còn hay bị trộm đào mất cây nếu lơ là, không có người trông coi, chỉ cần sơ ý một chút là mất công cả năm vất vả. Cũng theo chị, tuy còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết nhưng đã có nhiều khách hàng tìm đến vườn đặt mua và thuê đào.

Khách đến đặt mua hoa đào tại vườn của chị Hoàng Thị Duyên

Hiện các hộ ở tổ dân phố Tân Hà 3 chủ yếu trồng đào từ 1 đến 2 năm là bán bởi lượng khách hàng lớn, trồng đến đâu người mua hết đến đó. Cả vùng chỉ có khoảng vài chục gốc đào cổ thụ (từ 5 đến 20 năm) được khách gửi chăm sóc hoặc để bán, cho thuê mỗi dịp Tết. Thời điểm giáp Tết, mỗi ngày các nhà vườn ở đây đón vài chục, có khi vài trăm lượt khách không chỉ trong tỉnh mà ở các tỉnh khác như Gia Lai, Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh… tìm đến tận nơi để thu mua. Những gốc đào tại đây hiện có giá dao động từ 200-500 nghìn đồng (đối với đào trồng 1 năm), đối với những gốc đào lâu năm có giá từ 1-15 triệu đồng tùy vào năm trồng và thế cây. Bên cạnh đó, các nhà vườn ở đây còn cho thuê đào về chơi dịp Tết và nhận chăm sóc cây khi khách hàng có nhu cầu gửi.

Nguyễn Huyền

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ