A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đang hạn hán, lại xả nước hồ chứa để...tận thu cá!

13:52 | 07/04/2014

Những ngày qua, hồ Sen ở thị trấn Buôn Trấp (Krông Ana) đã bị xả nước cạn kiệt để tận thu cá trong lòng hồ. Việc tận thu cá đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong vùng và gây bức xúc trong dư luận.

Hồ Sen là 1 trong 6 hồ chứa nước và là hồ lớn thứ hai của thị trấn Buôn Trấp. Hồ có tổng diện tích 17 ha với dung lượng chứa 2.550 m3 nước, phục vụ tưới cho 144 ha lúa cả hai vụ trong năm. Hồ Sen được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1978. Đến năm 2006 thì được Trạm Thủy lợi huyện bàn giao cho thị trấn quản lý. Lúc ấy thị trấn Buôn Trấp đã giao lại cho HTX Quyết Tiến quản lý, khai thác và sử dụng. Để bảo đảm hoàn thành các kế hoạch sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ vui chơi giải trí cho nhân dân trên địa bàn thị trấn, ngày 20-5-2013 Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp Phạm Ngọc Thiệm đã ký công văn giao hồ Sen cho HTX Quỳnh Tân quản lý và điều tiết. Thông báo bàn giao của UBND thị trấn Buôn Trấp nêu rõ: HTX Quỳnh Tân chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ mặt bằng theo hiện trạng, thường xuyên kiểm tra bảo vệ an toàn hồ đập, cống tràn và ngăn ngừa không cho đơn vị hoặc cá nhân nào xâm lấn lòng hồ gây ảnh hưởng đến diện tích và thể tích; luôn luôn duy trì mặt nước trong hồ ở mức cao nhất, vận hành điều tiết nước có khoa học để bảo đảm nguồn nước tưới 2 vụ trong năm, phục vụ tưới cho 144 ha của thôn 3 Quỳnh Tân và các đơn vị lân cận; tuyệt đối không cho một đơn vị, tổ chức, cá nhân nào được hợp đồng nuôi thả cá trong hồ, ảnh hưởng đến an toàn hồ đập, an ninh trật tự tại địa phương; hằng năm phải bổ sung thêm nguồn cá giống nhiều chủng loại để phục vụ khách tham quan, du lịch và nhân dân quanh vùng đến câu cá, vui chơi giải trí”. Mặc dù đã quy định cụ thể như trên, nhưng HTX Quỳnh Tân vẫn tổ chức đánh bắt cá thường xuyên, gây bức xúc trong nhân dân. 
Nước tại hồ Sen đã cạn đến chân cống xả.

Trước sự phản ứng của người dân, 22 giờ ngày 26-2-2014 Công an thị trấn Buôn Trấp đã tổ chức lập biên bản cưỡng chế thuyền, lưới đánh bắt cá của HTX Quỳnh Tân. Thế nhưng đến ngày 24-3-2014, không hiểu sao cũng chính Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp Phạm Ngọc Thiệm ra thông báo với nội dung: UBND thị trấn đồng ý cho HTX Quỳnh Tân được tận thu cá trong hồ một cách có chọn lọc, trong thời gian đánh bắt cá phải bảo đảm an ninh trật tự; sau khi thu hoạch xong, ngoài việc chi trả tiền công lao động, công quản lý phải trích một phần lợi nhuận từ việc bán cá vào ngân sách thị trấn, đồng thời phải có kế hoạch bổ sung nguồn cá giống để cho nhân dân trên địa bàn được câu cá giải trí! Và để có thể tận thu được cá trong lòng hồ, HTX Quỳnh Tân đã tổ chức ngăn nước đầu dòng và xả nước ồ ạt qua cống xả lũ. Việc xả nước của HTX Quỳnh Tân đã nhanh chóng khiến hồ Sen cạn trơ đáy, kéo theo mực nước ngầm quanh khu vực này cũng bị tụt theo, gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân quanh hồ. Bà Hoàng Thị Duyên, tổ dân phố 7, Thị trấn Buôn Trấp có nhà gần ngay bờ hồ Sen bức xúc: nước tưới cà phê và phục vụ sinh hoạt của gia đình bà và những hộ xung quanh phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nước của hồ Sen; nước hồ Sen lớn thì nước giếng lớn và ngược lại; nước hồ Sen rút thì toàn bộ mạch nước trong các giếng nước của khu vực này cũng rút hết. Gần hồ, đất thấp đã vậy, những hộ ở khu vực phía trên còn gặp khó khăn hơn, nhiều hộ hiện đã không còn nước sinh hoạt. Tình trạng thiếu nước không chỉ diễn ra ở khu vực đầu nguồn, việc không thực hiện tích nước trong hồ còn đe dọa đến việc thiếu nước của những ruộng lúa dưới hạ nguồn trong thời gian tới. Trưởng thôn Quỳnh Tân 1 (thị trấn Buôn Trấp) Nguyễn Đắc Thốn cho biết, nếu khoảng 10 ngày nữa trời không mưa, các chân ruộng phía dưới hồ Sen có thể sẽ bị thiếu nước. Nếu hồ Sen không tích nước thì đến lúc ấy, không biết sẽ lấy nước đâu ra để tưới lúa?

Ngoài tác dụng là một hồ chứa thủy lợi, từ trước đến nay huyện Krông Ana luôn xác định hồ Sen là hồ cảnh quan, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân thị trấn Buôn Trấp. Vì vậy việc UBND thị trấn Buôn Trấp đồng ý để HTX Quỳnh Tân đánh bắt cá theo kiểu tận thu đã khiến người dân không khỏi thắc mắc.

Quốc Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ