A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Cư San khốn khổ vì hạn hán

13:50 | 07/04/2014

Những ngày này, các cánh đồng lúa đang trong thời kỳ làm đòng ở xã Cư San (huyện M’Drak) đều phủ một màu vàng úa. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi thành lập xã đến nay chưa bao giờ những cánh đồng này bị khô hạn đến như vậy!

Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, nhiều người dân ở thôn 5, 6, 7 (xã Cư San) đi thăm đồng mà không khỏi nghẹn ngào trước thửa ruộng nhà mình. Gia đình ông Vàng Văn Sương ở thôn 5 có hơn 7 sào ruộng, những năm trước đây đều thu trên 30 bao lúa. Vụ lúa này, ruộng nhà ông đã bị khô cháy hoàn toàn mặc dù trong những tháng qua ông đã tìm đủ mọi cách để cứu lúa, kể cả chặn các dòng suối để bơm nước (đến thời điểm này suối cũng cạn không còn nước để bơm nữa). Ông Sương ngao ngán: nếu 10 ngày tới vẫn không có mưa thì cả cánh đồng này không còn cây lúa hay cây hoa màu nào sống sót; hiện nay trong tổng số diện tích 27 ha của cánh đồng thôn 5 đã có 10 ha mất trắng. Cùng lâm vào tình cảnh như ông Sương, anh Bàn Văn Thắng ở thôn 6 cũng đứng ngồi không yên vì lúa đang trổ đòng mà không có nước. Anh cho biết: gia đình chỉ trông chờ vào 6 sào lúa để nuôi các con ăn học, mỗi năm cũng cho thu nhập trên 30 triệu đồng. Vụ này gia đình anh Thắng đã bỏ ra hơn 4 triệu đồng đầu tư chăm sóc, phân bón cho 6 sào ruộng, song với tình hình lúa khô cháy như hiện nay thì cầm chắc cái đói.

Nhiều cánh đồng lúa ở xã Cư San đều phủ một màu vàng úa.

Trên địa bàn xã Cư San hiện không có công trình thủy lợi nào, việc canh tác chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên và các công trình nhỏ do  người dân tự xây dựng. Đến thời điểm này, tổng diện tích bị hạn của xã đã lên đến gần 500 ha; trong đó có 54 ha lúa nước, 275 ha ngô đã bị mất trắng hoàn toàn; diện tích còn lại cũng đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài, không mưa, diện tích bị hạn của xã Cư San sẽ còn tăng nữa. Trước tình hình đó, UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường vận động nông dân tận dụng nguồn nước từ ao hồ, sông suối và mạch nước ngầm; tập trung nạo vét kênh mương, ao hồ, đào giếng tại chỗ để cứu lúa và hoa màu…

 Đức Phong

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ