A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng nông thôn mới: Khi dân tin làm việc gì cũng dễ

07:50 | 30/08/2014

Không phải là xã điểm của huyện hay của tỉnh, nhưng Hòa Đông (huyện Krông Pak) đã vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với số tiêu chí đạt cao nhất (17 tiêu chí)...

... và là xã duy nhất của tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong XDNTM.

Gây dựng lòng tin

Chia vui với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông (Krông Pak) Nguyễn Đình Vượng cho biết, để tạo được kỳ tích trên là do địa phương được dân tin và chính quyền biết tin ở dân. Anh Vượng kể: khi bắt đầu triển khai XDNTM, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn xã gặp muôn vàn khó khăn, vì đây là xã khá rộng (diện tích tự nhiên gần 5.000 ha, với 3.090 hộ, 13.662 khẩu), dân cư không tập trung, 80% sống dựa vào nông nghiệp; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, đặc biệt là các thôn, buôn nằm cách xa trung tâm xã, tỷ lệ hộ nghèo cao, 12,8%, trong khi đó xã lại là điểm “nóng” về an ninh trật tự… Trước tình hình đó, địa phương đã xác định, muốn xây dựng thành công nông thôn mới, trước hết phải tập trung huy động các nguồn lực xã hội, mà trong đó chủ yếu là từ đóng góp của nhân dân, nên phải tạo được lòng tin ở dân; cán bộ phải là người gương mẫu đi đầu trong phong trào XDNTM. Bước đầu xây dựng lòng tin trong dân, xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, dân đến làm việc đều có cán bộ hướng dẫn tận tình, có phiếu hẹn và thực hiện đúng theo thời gian ghi trên giấy, bộ phận nào sai hẹn thì phải có văn bản xin lỗi dân và giải thích rõ nguyên nhân…

Từ việc làm có vẻ không liên quan gì đến XDNTM, nhưng chính nhờ vậy mà người dân không còn e ngại khi đến UBND xã làm các thủ tục, giấy tờ, nhân dân bắt đầu có sự tin tưởng ở chính quyền xã. Bên cạnh đó, xã còn có chính sách quan tâm hơn đến các đối tượng là người cao tuổi, gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu thiếu niên, nhi đồng…, trong các  ngày lễ, tết đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà. Mặt khác, khi triển khai thực hiện các phong trào XDNTM, cán bộ xã là những người nêu gương đi đầu trong hiến đất, ủng hộ làm đường giao thông nông thôn; chỉnh trang lại tường rào, nhà cửa …, thậm chí, một số công trình giao thông cần khởi công gấp rút, nhưng dân chưa đóng góp đủ tiền thì chủ tịch xã sẵn sàng đứng ra cho mượn theo khả năng để công trình hoàn thành đúng tiến độ, khi nào dân có thì trả sau. Bằng những việc làm thiết thực trên, chính quyền xã đã gây dựng được niềm tin, sự đồng thuận trong dân; từ chỗ phải vận động, thuyết phục chuyển sang nhân dân tự nguyện hăng hái tham gia đóng góp XDNTM.

Mô hình cà phê trồng xen tiêu của hộ bà Nguyễn Thị Phi, thôn Hòa Thành,  xã Hòa Đông (Krông Pak) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình cà phê trồng xen tiêu của hộ bà Nguyễn Thị Phi, thôn Hòa Thành, xã Hòa Đông (Krông Pak) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Một diện mạo mới

Chỉ sau hơn 3 năm, xã Hòa Đông đã có sự thay đổi khá toàn diện, những con đường xưa kia mưa lầy, nắng bụi  giờ đã được bê tông hóa hoặc cấp phối đá dăm, có đèn đường thắp sáng mỗi đêm; nhà cửa khang trang, sạch đẹp… Bà Nguyễn Thị Phi, thôn Hòa Thành cho hay, khi có chủ trương làm đường, bà con ai cũng nhiệt tình ủng hộ, gia đình bà đã góp 7 triệu đồng và lùi một đoạn tường rào để cho con đường thẳng hơn. Không chỉ có thôn của người Kinh, mà ngay cả ở những buôn người đồng bào dân tộc thiểu số cũng có sự đổi thay đáng kể. Bà H’Blưt Hrul, trưởng buôn Ta Ra cho biết: từ khi thực hiện XDNTM, không chỉ cơ sở hạ tầng thiết yếu của buôn được quan tâm đầu tư xây dựng mà đời sống của bà con trong buôn cũng được cải thiện đáng kể, nhất là các hộ nghèo. Trước kia toàn buôn có trên 170 hộ, nhưng có đến 50-60% là hộ nghèo, nhưng chỉ sau 3 năm giảm còn 12 hộ (chiếm khoảng 6,7%) và 4 hộ cận nghèo. Sắp tới buôn được đầu tư làm một con đường bê tông dài 1,8 km, trong đó Nhà nước hỗ trợ 80%, nhân dân đóng góp 20%. Buôn đã tổ chức họp và nhân dân rất phấn khởi, sẵn sàng đóng góp, thậm chí có hộ đăng ký góp từ 3-10 triệu đồng, mặc dù mức đưa ra là 1 triệu đồng.

Những con đường sạch đẹp ở Hoà Đông

Những con đường sạch đẹp ở Hoà Đông

Có thể thấy một sự đổi thay rất lớn sau hơn 3 năm XDNTM ở Hòa Đông, bởi đến thời điểm này xã đã đạt 17/19 tiêu chí, một số tiêu chí khó như thủy lợi, môi trường, thu nhập... đều lần lượt cán đích. Thu nhập bình quân của người dân tăng lên gấp đôi, đạt 32 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,8% năm 2011 xuống còn 4,45%. Xã đã huy động từ các nguồn lực cho XDNTM được gần 141 tỷ đồng, trong đó vốn do nhân dân đóng góp trên 104 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa 65 km đường giao thông, 32,4 km đường điện, 8 trạm biến áp, 1 trạm y tế, 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia… Ngoài ra, xã thành lập 7 tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững với hơn 300 hộ tham gia, nhiều mô hình trồng xen cà phê với tiêu, sầu riêng, bơ đã hình thành, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Vượng chia sẻ: mục tiêu cốt lõi của XDNTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, do vậy cần thực hiện các tiêu chí một cách linh hoạt, vừa hỗ trợ người dân, nhưng đồng thời tạo niềm tin để kêu gọi mọi người đóng góp cho phong trào XDNTM. Có như vậy nông thôn mới thật sự đổi mới một cách bền vững. Với lộ trình từ nay đến năm 2015 Hòa Đông sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới, trước mắt xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, đồng thời cùng với nhân dân giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

Thuận Nguyễn

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ