A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nuôi bò quy mô hộ gia đình phát triển mạnh ở xã Hòa Phú

08:19 | 02/10/2014

Những năm gần đây, nhiều nông dân xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột đầu tư phát triển nghề chăn đàn bò mang lại hiệu quả cao.

Nhà ít thì 1-3 con, nhà nhiều thì có cả đàn vài chục con, theo nhiều hộ chăn nuôi, cái lợi của việc nuôi bò là ít dịch bệnh, chi phí duy trì đàn thấp, lại tận dụng được các loại thức ăn có sẵn trên chân ruộng như cỏ dại, lá mì, cây bắp... nên có lãi cao. Hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi bò, chị Vũ Thị Loan (thôn 1) cho hay, gần đây, bò cỏ bán ra khá được giá, một con bê (khoảng 1 năm tuổi) được cánh thương lái mua tới 7 triệu đồng. Hiện trong chuồng nhà chị có đến 25 con bò sinh sản lẫn bò thịt, trung bình mỗi năm đẻ ra được 10 con bê, cứ đà này, nếu cố gắng duy trì đàn thì kinh tế gia đình chị không mấy chốc sẽ khấm khá.

Đàn bò lai của gia đình anh Nguyễn Hoàng Mỹ.

Đàn bò lai của gia đình anh Nguyễn Hoàng Mỹ.

Chọn giống bò lai sind để phát triển chăn nuôi hơn 15 năm nay, anh Nguyễn Hoàng Mỹ (thôn 9) đang dần tạo được cơ nghiệp cho gia đình mình như xây nhà cửa khang trang, mua sắm xe máy, các thiết bị sinh hoạt đắt tiền khác. Anh cho biết, giống bò này cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với bò cỏ bởi tầm vóc to, tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt tốt. Theo anh Mỹ, nuôi bò lai ít nhất lãi gần 10 triệu đồng/ con/ năm. Cũng tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn, đồng cỏ tự nhiên tại địa phương, anh nuôi theo hình thức bán chăn thả, mùa nắng thì chăn thả để bò vận động cho thịt săn chắc; mùa mưa anh nhốt chuồng, cho ăn cỏ tươi và rơm rạ, thân cây bắp sau thu hoạch... Nuôi theo cách này, hiệu quả mang lại thấy rõ, bò được chăm sóc tốt nên mau lớn, con nào cũng mập khỏe nên bán nhanh và rất được giá. Trong chuồng của anh Mỹ hiện còn 4 con bò sinh sản và 3 con bò thịt, với giá mỗi con bò thịt (2 năm tuổi) khoảng 24 triệu đồng; một con bò mẹ to có trọng lượng trên 3,5 tạ, cộng với bê con 6 tháng tuổi đã có người trả anh 60 triệu đồng mua về làm giống (thường mua theo cặp 1 bò mẹ cộng với 1 bê con) nhưng anh chưa có ý định bán. Nuôi bò theo kiểu bán chăn thả, anh còn tận dụng được nguồn phân chuồng để bán, mỗi năm anh thu về từ khoản này trên dưới 10 triệu đồng.

Hiện đàn bò trong xã có trên 1.100 con, chủ yếu chăn nuôi theo hộ gia đình, tập trung nhiều nhất tại các thôn 1, 9, 11. Gần đây, bò bán ra được giá cao nên nhiều hộ đã giữ lại bê con để nuôi thay vì bán như mọi lần, có người còn mua thêm bò giống về nuôi để mở rộng đàn. Nhu cầu tái đàn cao khiến bò giống trên địa bàn trở nên “sốt” hàng. Anh Nguyễn Hoàng Mỹ cho hay, mấy ngày nay, nhiều thương lái đến hỏi mua bò giống nhưng không có để bán. Một con bò lai đẹp, to khỏe, 1 năm tuổi (khoảng gần 2 tạ) đã được trả giá đến 13 triệu đồng. Chưa bao giờ bò giống lại “sốt” hàng và được giá đến thế.  Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, cán bộ thú y xã Hòa Phú thì nhờ vận động người dân tiêm ngừa đầy đủ, kiểm soát tốt được dịch bệnh, và tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có của địa phương, nên số lượng đàn bò không ngừng phát triển. Đặc biệt, trong vòng 2 năm trở lại đây, lượng bò trong xã đã tăng khoảng 400 con, và nhiều hộ đã khấm khá hơn nhờ chăn nuôi bò.

Đỗ Lan

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ