A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả kinh tế bước đầu của giống lúa thảo dược tại Tp. Buôn Ma Thuột

09:49 | 07/10/2014

Hai giống lúa AC5 nổi tiếng và VH1 thảo dược cho năng suất cao hơn năng suất của các giống lúa thuần cùng thời vụ từ 1,3-2,4 tấn/ha.

Mặc dù giống lúa thuần nhưng chỉ gieo sạ 4 kg/sào (1.000 m2) và không phải sử dụng một lần thuốc trừ sâu nào… Đó là những nhận xét tích cực của các chuyên gia và các nông hộ về hai giống lúa nói trên tại Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thí điểm mô hình lúa thảo dược do Phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Trạm Khuyến nông và Bảo vệ thực vật TP. Buôn Ma Thuột vừa tổ chức.
 
Việc đưa các giống lúa thảo dược VH1 và giống cao cấp AC5 gieo trồng thí điểm là để đánh giá sự thích nghi trước khi nhân rộng cánh đồng mẫu lúa quý, nối tiếp trên đà thành công của các cánh đồng mẫu lúa nước mà TP. Buôn Ma Thuột là đơn vị tiên phong của các tỉnh Tây Nguyên đã triển khai trong những năm qua. Đây là một trong những mô hình lúa thảo dược đầu tiên triển khai thành công tại Buôn Ma Thuột. Theo ông Phan Văn Hòa (người trực tiếp nghiên cứu giống lúa thảo dược tại tỉnh Nghệ An) cho biết: Giống thảo dược VH1 là giống lúa quý hiếm, có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại giá trị kinh tế rất cao (hiện nay giá gạo thảo dược tại TP. Hồ Chí Minh lên đến 45.000 đồng/kg). Theo đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quatesv1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng Việt Nam, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) kiểm nghiệm và xác nhận gạo thảo dược VH1 (Vĩnh Hòa 1) là loại gạo giàu vi chất, vi lượng và các vitamin A, B (B1, B2, B6…) li-pít, can xi, sắt, chất xơ, omega6, omega9, oryzanol… nên khi dùng cơm từ gạo thảo dược Vĩnh Hòa làm quên cảm giác đói, có lợi cho những người ăn kiêng. Vitamin, sắt, kẽm có tác dụng bổ máu, tốt cho người mới ốm dậy, trẻ sơ sinh, người bị thương mất máu, phụ nữ mang thai và sau khi sinh, chống ung thư, chống loãng xương cao… Gạo thảo dược giàu chất béo thực vật, rất tốt cho tim mạch. Mặt khác, gạo thảo dược Vĩnh Hòa giúp ổn định đường huyết so với các loại gạo thông thường khác. Gạo thảo dược có thể chế biến rang làm trà thuốc rất tốt cho cơ thể.

Hội thảo đầu bờ mô hình lúa thảo dược VH1 và AC5 vụ hè thu 2014.

Hội thảo đầu bờ mô hình lúa thảo dược VH1 và AC5 vụ hè thu 2014.

Điểm đặc biệt của các giống lúa thuần thảo dược (VH1) và giống lúa cao sản (AC5) là cây cứng, chống đổ ngã, đẻ nhánh rất khỏe, bông dài; bông VH1 có màu tím huế đặc trưng, mùi rất thơm; bông AC5 có màu vàng cam (khác màu với các giống lúa thuần). Giống AC5 thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu trồng thí điểm vừa qua chỉ 100 ngày, giống VH1 là 110 ngày. Giống thảo dược, lá lúa giai đoạn đầu màu tím về sau chuyển sang màu xanh đậm, góc lá rộng thuận tiện cho việc hấp thu ánh sáng để quang hợp tổng hợp dinh dưỡng nên cây khỏe, kháng sâu bệnh rất tốt, mỗi bông có từ 120-170 hạt, gấp rưỡi số hạt trên bông của các giống lúa thuần khác, tỷ lệ hạt chắc cao, hạt gạo màu hồng, cơm ngon, thơm, dẻo. Qua đánh giá và so sánh hiệu quả kinh tế giữa ruộng mô hình giống thảo dược (VH1) và giống cao sản AC5 với ruộng sản xuất theo truyền thống của nông dân cùng thời vụ thì giống AC5 tăng thêm thu nhập là 23.895.000 đồng/ha; giống VH1 tăng thêm thu nhập là 34.285.000 đồng/ha.

Được biết, Phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục đánh giá sự thích nghi của các giống lúa trên trong những vụ tiếp theo để khẳng định hiệu quả trước khi tổ chức triển khai cánh đồng mẫu lúa thảo dược .                                                                                                               

Hồ Thị Cẩm Lai

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ