A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nổ lực thu ngân sách ngay từ đầu năm

07:47 | 13/01/2015

Nhiều dự báo cho thấy, trong năm 2015, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục trên đà phục hồi nhưng chưa thể đạt mức tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó, Nhà nước đang đẩy nhanh lộ trình thực hiện cải cách thuế, giảm mức điều tiết thu đối với một số biểu thuế lớn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư... Trong bối cảnh đó, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015, ngành Thuế nỗ lực thu ngân sách ngay từ đầu năm.

Cán bộ Chi cục Thuế TX. Buôn Hồ đang kiểm tra  tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế TX. Buôn Hồ đang kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Năm 2015, nhiệm vụ thu NSNN phải đạt trên 3.600 tỷ đổng, trong đó riêng ngành Thuế phải thực hiện thu hơn 2.800 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Dự báo trước tình hình khó khăn tạo sức ép lên tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, trong khi các nguồn thu khác đều rất khó khăn nên ngành Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thu trong năm 2015. Một trong những giải pháp trọng tâm được ngành đặt ra trong năm 2015 chính là đẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN thông qua thanh tra, kiểm tra thuế. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, đây là giải pháp khả thi nhất khi mà nguồn thu mới không đáng kể. Theo đó, ngành Thuế sẽ tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ khai thuế, tập trung phân tích, xác định các lĩnh vực rủi ro để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thu thập thông tin, phân tích rủi ro để thanh, kiểm tra đột xuất, nhất là trong kinh doanh thương mại, dịch vụ. Đôn đốc thu hồi kịp thời ít nhất 80% số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách. Tiếp tục triển khai các đề án, phương án chống thất thu trong hoạt động kinh doanh cà phê, phân bón, nhà hàng, khách sạn… Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, từng bước kìm hãm, đẩy lùi nợ thuế cũ, không để gia tăng nợ thuế mới. Với việc giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế, cần thực hiện rà soát, phân loại nợ; giao chỉ tiêu thu nợ hằng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Rà soát danh sách người nộp thuế cố tình chây ỳ hoặc không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm đăng ký để phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật và thu hồi kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN... Một biện pháp nữa được quan tâm là nắm chắc diễn biến về tình hình kinh tế trên địa bàn, phân tích các nhân tố làm ảnh hưởng đến tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, từng khoản thu, từng sắc thuế, từng doanh nghiệp trọng điểm để có biện pháp thu sát với thực tế. Đặc biệt, trong năm 2015, nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành, nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, hỗ trợ người nộp thuế phải được quan tâm đúng mức. Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế điện tử, nộp thuế qua ngân hàng thương mại… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế cũng là một trong những giải pháp khả thi.

Theo ông Bùi Văn Chuẩn, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015, bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, còn cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng liên quan. Trong đó, UBND tỉnh cần sớm triển khai kế hoạch hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả của Ban Chỉ đạo chống thất thu và Hội đồng tư vấn thuế các cấp; các sở, ngành chức năng cần sớm rà soát, tham mưu giải ngân thanh toán vốn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xây dựng cơ bản…

 Giang Nam

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ